Bộ TTTT tiếp tục hoàn thiện các thủ tục nhằm thu hút đầu tư ICT

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 16:47, 03/04/2019

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh hiện tại là thời điểm “vàng” để Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác, trong đó có hợp tác lĩnh vực CNTT-TT (ICT).

Ngày 3/4/2019, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng đã có buổi làm việc với đoàn Hội đồng kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) do ông Jeffrey Donald, Phó Chủ tịch cao cấp Hội đồng làm trưởng đoàn. Hội đồng có có ông Eric Hsu, tham tán thương mại Hoa Kỳ và một số doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Công nghệ thông tin, Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin (ATTT).

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng làm việc với Hội đồng kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế

Thứ Trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết hiện tại là thời điểm “vàng” để hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ có sự trao đổi, tăng cường hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT. “Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao”.

Việt Nam tiếp tục xác định hạ tầng CNTT-TT đóng vai trò là kết cấu hạ tầng quan trọng của nền kinh tế. Việt Nam hiện nay đang tích cực đổi mới các chỉ số cạnh tranh, tăng cường khả năng thu hút đầu tư để phát triển kinh tế.

Thứ trưởng cũng chia sẻ hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một quá trình lâu dài, Việt Nam xác định xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, tạo môi trường công khai minh bạch để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Bộ TTTT đang cùng với Văn phòng Chính phủ chủ trì dự án lớn xây dựng CPĐT, trong đó, bên cạnh việc xây dựng hạ tầng, Bộ TTTT thực hiện một loạt chính sách rất mới như quản trị dữ liệu, xác thực số, bảo vệ thông tin cá nhân, bảo vệ thông tin…

Bộ TTTT cũng có trách nhiệm xây dựng một hạ tầng ICT tiên tiến và phục vụ các ngành kinh tế. Qua một thời gian dài nỗ lực, hạ tầng CNTT-TT Việt Nam hiện nay tương đối tốt, trong đó có sự hỗ trợ của Motorola.

Số lượng người sử dụng điện thoại di động Việt Nam đã đạt 120%, trong đó có khoảng 40 triệu thuê bao sử dụng băng rộng di động 3G/4G. Mật độ truy cập Internet đạt 60%. Hiện nay, Bộ TTTT đang nỗ lực thử nghiệm 5G và tiến tới cung cấp dịch vụ 5G sau năm 2020.

“Hạ tầng Viễn thông - CNTT hoàn toàn đáp ứng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong đó có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài”, Thứ trưởng khẳng định.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng cho biết Việt Nam tiếp tục bãi bỏ, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, tiếp tục thực hiện cải cách toàn diện kiểm tra chuyên ngành và kết nối với Cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia. Việt Nam cũng đẩy mạnh thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt và đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cũng như phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy triển khai các dự án thành phố thông minh ở Việt Nam, Bộ TTTT hiện nay đang tích cực xây dựng những bộ chỉ số cho thành phố thông minh và mong muốn các doanh nghiệp Mỹ có thể hợp tác.

Về lĩnh vực an toàn thông tin, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị các DN Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Việt Nam tăng cường đảm bảo ATTT.

Nhân dịp này Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cảm ơn Motorola đã hỗ trợ Học viện Công nghệ BCVT, góp phần tăng cường chất lượng các hoạt động nghiên cứu và đào tạo của giảng viên, sinh viên trong lĩnh vực CNTT. Sự hỗ trợ của Motorola cũng đồng thời tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên có cơ hội tiếp cận với cơ sở vật chất tiên tiến.

Tại buổi tiếp, thông tin về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT cho biết: Việt Nam đề cao tinh thần khởi nghiệp, “thánh gióng” trong các DN khởi nghiệp (start-up) và chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, xây dựng cơ chế tài chính, thuế hỗ trợ cho start-up.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tập trung vào 3 thành phần: các nhà đầu tư cho khởi nghiệp, nhất là các khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao; Chính phủ, các trường đại học, các vườn ươm công nghệ; các DN khởi nghiệp.

Thủ tướng cũng đã phê duyệt Đề án 844 hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới quốc gia đến năm 2025.

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng chụp ảnh lưu niệm với đoàn

Thay mặt đoàn, ông Jeffrey Donald đề xuất một số ý tưởng hợp tác mảng Ứng dụng CNTT trong năng lượng, an ninh, an toàn, tài chính, thành phố thông minh, chính phủ điện tử cũng như các chính sách của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác, đầu tư trong các mảng này.

Hội đồng kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) có trụ sở tại Hoa Kỳ, hoạt động để mở rộng thương mại và thương mại quốc tế. BCIU hiện có 200 công ty thành viên, bao gồm nhiều công ty Fortune 500.

Lan Phương