Logivan đơn giản hóa hậu cần tại Việt Nam

Diễn đàn - Ngày đăng : 13:52, 01/04/2019

Vào tháng 2, Alpha JWC Ventures đã chào đón một sự bổ sung mới cho gia đình của mình, đó là Logivan, công ty đầu tư thứ hai tại Việt Nam.

Được thành lập vào tháng 11 năm 2017 bởi Linh Phạm tốt nghiệp Đại học Cambridge, Logivan là một nền tảng thị trường kết nối tự do với các tài xế xe tải, hay nói ngắn gọn nó là “Uber cho xe tải hậu cần”. Nền tảng Logivan theo dõi vị trí của các loại xe tải, giúp người lái xe hoặc chủ xe tải có thể tối ưu hóa tuyến đường xe tải và giảm tỷ lệ trả lại hàng trống. Để đặt một chiếc xe tải, khách hàng chỉ cần truy cập trang web Logivan và cho biết có bao nhiêu xe tải họ cần và loại hàng hóa cần được giao.

Không chỉ vậy, nền tảng Logivan giúp cho những người lái xe tải có cuộc sống tốt hơn khi những người lái xe tải có thể chạy làn đường họ muốn, tăng thu nhập bằng cách tối đa hóa khả năng sử dụng, trả ít hoa hồng hơn cho các nhà môi giới và do đó mở rộng kinh doanh.

Thông qua nền tảng của mình, Logivan áp dụng chi phí minh bạch cho cả hai bên, chỉ có một bảng điều khiển để giám sát tất cả và độ tin cậy của dịch vụ được thể hiện thông qua bảo hiểm hàng hóa. Vậy thì Logivan kiếm tiền bằng cách nào? Họ kiếm tiền thông qua hoa hồng và bằng cách cung cấp các dịch vụ liên quan đến ô tô và hàng hóa.

“Ngành hậu cần chiếm gần một phần tư GDP tại Việt Nam. Ở Singapore, chỉ có 8%”, Linh Phạm, người sáng lập Logivan cho biết. “Chi phí cao là do một số yếu tố như thị trường bị phân mảnh và kết quả là rất nhiều xe tải giao hàng trở lại với tải trọng trống. Và vì tỷ lệ hoàn trả tải trống cao, khách hàng thường phải trả gấp đôi cho lượt hoàn trả. Điều này không chỉ tốn kém mà còn gây tắc nghẽn và ô nhiễm”.

Logivan ban đầu được thiết lập để cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Giờ đây, Logivan đã trở thành nền tảng vận tải đường bộ lớn nhất tại Việt Nam và trong năm đầu tiên, công ty đã kết nối hơn 22.000 đối tác vận tải với mọi loại xe tải thương mại lớn với hơn 10.000 chủ hàng đăng ký trong hệ thống Logivan. Logivan cũng đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng ASEAN Rice Bowl Awards - Người sáng lập của năm và Khởi nghiệp tốt nhất tại sự kiện công nghệ lớn nhất châu Á RISE.

Vào tháng 2, Logivan đã công bố khoản tài trợ Series A trị giá 5,5 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư trên khắp châu Á, bao gồm cả Alpha JWC. Số tiền này là khoản tài trợ lớn nhất của Logivan, cho đến nay, tổng số tiền huy động được là 7,9 triệu USD với ba vòng cấp vốn.

“Việt Nam là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển tiếp theo của Đông Nam Á, đó là lý do tại sao chúng tôi đang tìm kiếm những nhân tài từ đất nước này, Chandra Tjan, đối tác quản lý Alpha JWC cho biết. “Phần mềm Logivan giải quyết một vấn đề thực sự ở nước này khi xe tải hậu cần chiếm tới 80% vận tải hàng hóa, nhưng những chiếc xe tải đó có 70% tỷ lệ hoàn trả trống - vì vậy có một cơ hội lớn để tăng năng suất và giảm chi phí mà chúng tôi tin rằng có thể tạo ra một tác động lớn đến nền kinh tế của quốc gia”.

“Vận tải đường bộ giống như xương sống của một nền kinh tế. Ngay cả khi chúng ta có thể làm cho việc vận chuyển xe tải hiệu quả hơn 1%, chúng ta sẽ tiết kiệm ùn tắc giao thông và ô nhiễm đồng thời phát triển Việt Nam thành một môi trường toàn cầu và kinh doanh thân thiện hơn để bắt đầu việc kinh doanh của bạn”, người sang lập Logivan và CEO Linh Phạm cho biết.

Với vòng cấp vốn mới, Logivan có kế hoạch đầu tư vào phân tích dữ liệu và tích hợp đa nền tảng để tăng hiệu quả chuỗi cung ứng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Họ cũng sẽ đầu tư vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán khớp xe tải và giá cả để tối ưu hóa việc sử dụng các xe tải trở lại trống cũng như trong nguồn nhân lực.

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng