Người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận thanh toán kỹ thuật số
Diễn đàn - Ngày đăng : 09:10, 30/03/2019
Tổng giá trị mua hàng được thực hiện bởi người tiêu dùng Việt Nam trên thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa của mình đã tăng 37%, trong khi số lượng giao dịch tăng 25%. Thương mại điện tử nói riêng đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với tổng giá trị mua hàng tăng tới 40%.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Quốc gia Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Khi nền kinh tế Việt Nam phát triển và ngày càng quốc tế hóa, thương mại ở đây sẽ đòi hỏi những cách thanh toán nhanh hơn và hiệu quả hơn. Những số liệu gần đây từ mạng lưới của chúng tôi cho thấy rõ thực tế rằng: thanh toán kỹ thuật số hiện đang thực sự là một phần của cuộc sống hàng ngày đối với nhiều người tiêu dùng Việt Nam - bất kể họ mua từ một nhà bán lẻ trực tuyến ở bên kia thế giới hay chỉ cần trả tiền cho các cửa hàng tạp hóa gần nhà”.
Dữ liệu này được hỗ trợ bởi những phát hiện từ một Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Visa 2018, cho thấy mức độ thanh toán kỹ thuật số đang trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam.
Báo cáo, đặc biệt xem xét tâm lý của người tiêu dùng đối với các hình thức thanh toán khác nhau, cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang mang ít tiền mặt hơn, và một nửa đang sử dụng thanh toán bằng thẻ và điện thoại di động ít nhất hai đến ba lần một tuần.
75% số người được hỏi đang sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, tăng 59% so với năm trước, trong khi 82% số người được hỏi đã thử thực hiện giao dịch trên điện thoại di động.
Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc sử dụng các công nghệ thanh toán mới đang gia tăng lực kéo, với 44% số người được hỏi cho biết họ hiện đang thực hiện thanh toán trong các ứng dụng, trong khi 32% đang sử dụng các công nghệ thanh toán không tiếp xúc, cho phép quẹt thẻ trên thiết bị đầu cuối để thanh toán.
Ngoài ra, 19% đã sử dụng thanh toán thông qua mã QR, trong đó người dùng sử dụng điện thoại của mình để quét mã thương mại duy nhất và tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của người bán.
Bà Dung cho biết: “Tuy nhiên, thanh toán kỹ thuật số vẫn còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Nhưng đã có những tín hiệu rất tích cực cho thấy người tiêu dùng đang nắm bắt các công nghệ thanh toán mới như thế nào. Điều này đặc biệt tốt cho các công nghệ này, và đối với thanh toán kỹ thuật số ở phạm vi rộng hơn”.