Làm thế nào để kiếm được công việc trong lĩnh vực an ninh mạng

Diễn đàn - Ngày đăng : 14:34, 21/03/2019

Trong bài viết này, chuyên gia an ninh mạng Damon Culbert sẽ giúp bạn hiểu thêm về tình trạng hiện tại của an ninh mạng và bật mí cách để có được một công việc trong ngành này.

jobs in cyber security, cybersecurity industry

An ninh mạng là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới. Khi mà doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực đang đấu tranh để ngăn chặn tin tặc và các chính phủ đặt mục tiêu vào bảo vệ dữ liệu, nhân viên an ninh mạng được săn đón hơn bao giờ hết.

Kiếm được một công việc về an ninh mạng có thể là cơ hội tuyệt vời để bước chân lên nấc thang sự nghiệp, cho cả những người mới bắt đầu và những người muốn chuyển sang một thứ gì đó mà họ đam mê hơn.

Với sự ra đời của GDPR tại EU, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng phải chịu trách nhiệm về sự an toàn trực tuyến của mình nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả là chấm dứt hoạt động. 37% các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Anh không có kế hoạch an ninh mạng. Điều này khiến họ ngày càng dễ bị tấn công khi các mối đe dọa trên mạng đang trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn. Trong vài năm tới, nhu cầu về bộ phận an ninh mạng ở nhiều doanh nghiệp, cũng như số lượng các công ty tìm kiếm các nhà cung cấp mạng chắc chắn sẽ tăng lên.

Năm ngành công nghiệp dễ bị tấn công nhất trên toàn cầu là:

  1. Lĩnh vực công
  2. Chế tạo
  3. Dịch vụ chuyên nghiệp
  4. Chăm sóc sức khỏe
  5. Giáo dục

Như bạn có thể thấy, không một ngành nào ở trên liên quan đến các dịch vụ internet, vì vậy, sẽ rất thú vị khi xem điều này ảnh hưởng đến thị trường việc làm an ninh mạng như thế nào, nhiều chuyên gia sẽ có thể thấy mình làm việc ở những nơi không ngờ tới, như trường học, bệnh viện và nhà máy.

Trên khắp thế giới, nhu cầu về các chuyên gia an ninh mạng tăng lên hàng ngày. Sự thiếu hụt nhân viên cần thiết được báo cáo là gần 3 triệu, đây có thể là một điều tuyệt vời cho những người đang kiếm việc. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là ngành an ninh mạng đòi hỏi một tiêu chuẩn cao về nhân sự, ngay cả với những vị trí thấp nhất. Khi mà nhiều nhà tuyển dụng đặt sự an toàn của toàn bộ doanh nghiệp và dữ liệu cá nhân của khách hàng vào tay bạn, họ phải chắc chắn rằng bạn có những gì họ cần trước khi họ thuê bạn.

Ở hầu hết các ngành dịch vụ chuyên nghiệp, yêu cầu bằng cấp là một điều bắt buộc. Tuy nhiên, an ninh mạng cung cấp cơ hội cho những người không có chứng chỉ có liên quan, miễn là các ứng viên có thể chứng minh mình có kỹ năng và kỷ luật để hoàn thành công việc.

Cho dù bạn đang học để lấy bằng về khoa học máy tính hay bạn có một lịch sử công việc hoàn toàn không liên quan và một đam mê tấn công mạng (có đạo đức), hầu hết các nhà tuyển dụng an ninh mạng sẽ tìm kiếm bằng chứng rằng bạn sẽ có thể đảm nhận vị trí và làm việc luôn.

Các kỹ năng “cứng” phổ biến cho bảo mật mạng bao gồm có hiểu biết về mã (C, CC , Python, Ruby) và các hệ điều hành khác nhau, có kinh nghiệm với các giao thức phát hiện xâm nhập và tường lửa. Quan tâm chuyên môn về một số lĩnh vực nhất định cũng sẽ rất quan trọng khi viết hồ sơ xin việc và tham dự các cuộc phỏng vấn. Chúng có thể bao gồm: cisco, điện toán đám mây và mật mã.

Một trong những vấn đề lớn nhất đối với các nhà tuyển dụng công nghệ là tìm kiếm những sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính có đủ bằng chứng về việc sở hữu các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, lãnh đạo, ra quyết định và giải quyết vấn đề. Một trong những cách tốt nhất để thể hiện điều này trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm việc là tham gia hoặc đóng vai trò lãnh đạo trong các dự án nhóm tại trường đại học hoặc suy nghĩ về các ví dụ về nơi bạn đã làm việc thành công như một nhóm trong kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn. Các nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá cao các ứng viên đã tham gia vào các cuộc thi liên quan đến hoạt động an ninh mạng trực tuyến như là thành viên của một nhóm.

Đối với những người có ít kinh nghiệm làm việc thực tế, sự sẵn sàng học hỏi và đam mê công việc sẽ khiến bạn nổi bật giữa các ứng viên và có thể sẽ giúp bạn có được công việc. Hãy thử xây dựng các hệ thống của riêng bạn, sau đó tấn công chúng hoặc làm việc trên các dự án nguồn mở trong thời gian rảnh rỗi. Điều này không chỉ giúp bạn thực hành mà còn thể hiện sự cống hiến của bạn cho ngành.

Ngoài vô số các ngành công nghiệp sử dụng nhân viên an ninh mạng, phạm vi công việc liên quan đến an ninh mạng còn rất rộng. Nhiều công việc bảo mật nhập cảnh không nhất thiết phải là những vai trò dựa trên bảo mật. Các công việc như quản trị hệ thống không liên quan đến an ninh mạng nhưng sẽ cho bạn cơ hội tập trung vào bảo mật và giúp bạn tiến tới các vị trí phù hợp hơn với niềm đam mê của bạn với kinh nghiệm.

Hầu hết mọi người không có công việc mơ ước trong lần đầu tiên, nhưng bằng cách làm theo những lời khuyên này và tích lũy một số kinh nghiệm vững chắc, việc phá vỡ ngành công nghiệp an ninh mạng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt