Vai trò của bưu chính trong khai thác tiềm năng thương mại điện tử của Châu Phi
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 18:59, 02/03/2019
UPU đang làm việc một cách nỗ lực để giúp ngành bưu chính ở đây nắm bắt cơ hội này - một đơn vị được đánh giá là lý tưởng để thực hiện. 21.700 bưu điện và 138.000 đại lý bưu điện ở Châu Phi đại diện cho một mạng lưới phân phối mở rộng có thể cung cấp sự hỗ trợ to lớn cho sự phát triển thương mại điện tử của Châu Phi.
Theo ông Leolinda Dieme, Chuyên gia khu vực Châu Phi của Ban Giám đốc Hợp tác Phát triển UPU: Ngành bưu chính có lợi thế so sánh với mạng lưới toàn cầu của mình. Ngành bưu chính có mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý mở rộng bao gồm cả khu vực nông thôn và thành thị và do đó có cơ hội tiếp cận và kết nối nhiều người dân hơn các đại lý giao hàng khác.
Chuyên gia UPU về tích hợp hoạt động thương mại điện tử, Fredrick Omamo giải thích: với việc ngành bưu chính đa dạng hóa danh mục sản phẩm của họ, mạng lưới được mở rộng không chỉ là các trang web vật lý của 677.000 bưu điện trên toàn thế giới. Ngành bưu chính cũng cung cấp các mạng tài chính và điện tử, là những thành phần chính để tạo thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử.
Vì tiềm năng thương mại điện tử chưa được khai thác ở Châu Phi là rất lớn, các bên liên quan trong chuỗi cung ứng bưu chính ở Châu Phi phải tích hợp thương mại điện tử vào hoạt động của họ ngay bây giờ hoặc họ có thể bỏ lỡ cơ hội. Khi ngày càng có nhiều lưu lượng truy cập kinh doanh được tạo ra thông qua các giao dịch trực tuyến, cánh cửa cơ hội sẽ nhanh chóng đóng lại đối với nhiều bưu cục châu Phi nếu họ không nắm lấy thương mại điện tử.
Theo Dieme và Omamo, các nước châu Phi có một số thách thức chính cần phải vượt qua nếu muốn chiếm lĩnh thị trường. Họ cần đưa ra các khung pháp lý bảo vệ Nghĩa vụ Dịch vụ Toàn cầu - hoặc cung cấp dịch vụ cơ bản với giá cả phải chăng cho mọi công dân - và cạnh tranh công bằng. Họ cũng cần ưu tiên phát triển ngành bưu chính trong ngân sách quốc gia và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng bưu chính. Các quốc gia cũng phải hợp tác để thiết lập các ngưỡng tối thiểu, chính sách hoàn trả hàng hóa xuyên biên giới và cải thiện cơ sở hạ tầng hậu cần để đảm bảo hàng hóa có thể được vận chuyển qua khu vực, bao gồm cả đường sắt, đường bộ, đường biển và đường hàng không.
UPU đang làm việc để giúp các nhà khai thác bưu chính trong khu vực tăng tốc với thị trường trực tuyến toàn cầu.
Dieme và các đồng nghiệp của bà trong Ban hợp tác phát triển của UPU đang hợp tác với các nước châu Phi để họ có thể đáp ứng các tiêu chuẩn hoạt động quốc tế cho thương mại điện tử thông qua Dự án sẵn sàng hoạt động cho thương mại điện tử, giúp họ đánh giá các quy trình bưu chính và cung cấp hướng dẫn về tiêu chuẩn quốc tế, chất lượng dịch vụ bưu chính và trao đổi dữ liệu điện tử cần thiết để thu thập và phân phối các mặt hàng thương mại điện tử trên toàn thế giới.
Bà cho biết: “Sau khi chúng tôi đánh giá tại chỗ và hoàn thành báo cáo tuân thủ với các khuyến nghị, các quốc gia cần hỗ trợ tài chính, có thể sử dụng Quỹ chất lượng dịch vụ UPU để đầu tư cần thiết cho việc tuân thủ. Chúng tôi cũng có một quỹ đặc biệt dành riêng cho các quốc gia kém phát triển nhất mà chúng tôi sử dụng để mua sắm thiết bị công nghệ thông tin, giấy phép và phương tiện để đáp ứng các yêu cầu hoạt động tối thiểu cho thương mại điện tử”.
Quỹ chất lượng dịch vụ tài trợ cho các dự án phát triển nhằm cải thiện chất lượng, độ tin cậy và độ bền của mạng bưu chính.
Ở cấp độ khu vực, Omamo nói rằng có một cơ hội lớn để thúc đẩy hợp tác Nam-Nam. Đây là điều mà ông và đội ngũ chuyên gia UPU của mình đang cố gắng đạt được với sáng kiến UPU Ecom@Africa. Dự án sẽ chứng kiến các quốc gia hàng đầu trong khu vực thiết lập hệ sinh thái thương mại điện tử xuyên biên giới được cung cấp bởi các nhà khai thác bưu chính thông qua các trung tâm thực hiện thương mại điện tử vật lý, hoặc ‘hub’, giao tiếp với các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến.
Các chuyên gia của UPU đã xác định các trung tâm tiềm năng bằng cách phân tích dữ liệu lớn về trao đổi bưu chính và các quốc gia xác định chính xác các điều kiện thuận lợi và môi trường đầu tư để hỗ trợ dự án. Cho đến nay, Tunisia, Côte D’Ivoire và Ethiopia đều đã ký kết, đồng ý thành lập các trung tâm thực hiện sẽ phục vụ các nước xung quanh. Cuối cùng, họ cũng sẽ làm việc để thiết lập các thị trường ảo sẽ giao tiếp với nhau.
Omamo nhấn mạnh rằng Ecom@Africa không phải là một dự án bưu chính, mà là một dự án cơ sở hạ tầng quốc gia cần có sự cam kết và hỗ trợ từ chính phủ và các bên liên quan trong chuỗi cung ứng bưu chính, như hải quan và hàng không. Ông hy vọng sáng kiến này sẽ giúp các chính phủ cảm nhận được nhu cầu phát triển và tích hợp mạng lưới thanh toán và hậu cần thương mại điện tử trên khắp lục địa.
Các tổ chức khu vực như như Liên minh châu Phi đã bắt đầu nghĩ về vấn đề hội nhập. Gần 50 quốc gia đã ký thỏa thuận thành lập Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi. Ông cho biết thêm: điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác từ nam sang nam và thúc đẩy thương mại nội bộ châu Phi hiện vẫn còn chưa đến 20% theo các báo cáo gần đây.
Châu Phi đang bị tụt lại phía sau trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng với dân số trẻ, điều này thể hiện cơ hội cho lục địa này để đưa ra các sáng kiến và giải pháp sáng tạo có thể khắc phục những thiếu sót về cấu trúc hiện có. Ông cho biết Châu Phi có thể tham gia vào thế giới kỹ thuật số và tạo ra con đường phát triển của riêng mình.