Philippines thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao miễn phí

Truyền thông - Ngày đăng : 16:27, 21/02/2019

Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte đã ký ban hành luật cho phép người dùng điện thoại di động nước này chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (MNP) mà không bị thu phí.

Luật này được ban hành nhằm tăng cường quyền lợi của người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng được tự do lựa chọn nhà mạng, được cung cấp dịch vụ chất lượng, các quyền lợi liên quan khác mà không phải thay đổi số điện thoại di động khi họ muốn chuyển đổi nhà mạng hoặc gói cước thuê bao. Luật yêu cầu các nhà mạng cung cấp dịch vụ MNP trên toàn quốc.

Chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao được xem là cách thức để khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ di động cạnh tranh nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

"MNP là cơ hội để cân bằng lại mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ di động và người tiêu dùng trong một nền kinh tế năng động và đảm bảo một lĩnh vực tiêu dùng được phục vụ tốt", luật này nêu rõ.

Luật mới này cũng bắt buộc các công ty viễn thông công cộng phải cung cấp MNP cho tất cả các thuê bao hoàn toàn miễn phí.

Tất cả các nhà mạng cũng được hướng dẫn để thiết lập một cơ chế cho MNP kết nối các hệ thống di động của các nhà cung cấp dịch vụ di động, cho phép thực thi luật.

Theo Luật này, Ủy ban Viễn thông Quốc gia sẽ phối hợp với Bộ CNTT và Truyền thông, Ủy ban Bí mật Quốc gia, Ủy ban Cạnh tranh Philippines và các cơ quan liên quan khác để ban hành các quy định liên quan trong vòng 90 ngày kể từ khi đạo luật có hiệu lực.

Các nhà mạng phải tuân thủ các quy định và thiết lập một cơ chế thực thi luật trong vòng 6 tháng kể từ khi ban hành các quy định liên quan, trong đó sẽ có quy định về cơ chế cho phép người tiêu dùng gửi khiếu nại về việc từ chối hoặc chậm trễ trong việc cung cấp dịch vụ.

Sau khi xem xét khiếu nại, Ủy ban bí mật quốc gia có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan giữa thuê bao và nhà mạng nhằm tạo điều kiện cho việc chuyển mạng cũng như các nội dung liên quan đến bắt buộc hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng.

Hoàng Linh