Kinh tế và sự đánh đổi của công nghệ thành phố thông minh
Chính phủ số - Ngày đăng : 09:58, 28/01/2019
Để có các ứng dụng thành phố thông minh sáng tạo, trước tiên các thành phố cần xây dựng cơ sở hạ tầng được kết nối, đây có thể là một quá trình tốn kém, lâu dài và phải chính trị hóa. Các bên thứ ba đang giúp xây dựng cơ sở hạ tầng miễn phí cho các thành phố bằng cách trả tiền cho các dự án thông qua quảng cáo trên thiết bị mới. Ở đây tôi cố gắng nghiên cứu tính kinh tế của các dự án thành phố thông minh được tài trợ bởi quảng cáo để hiểu rõ hơn về loại cơ sở hạ tầng nào có thể được xây dựng theo mô hình tài trợ quảng cáo, những lợi ích mà chiến lược này mang lại cho các thành phố và những gì cần phải cân nhắc.
Sử dụng quảng cáo để tài trợ cho cơ sở hạ tầng thành phố thông minh miễn phí cho các thành phố
Khi chúng ta nói về các thành phố thông minh, chúng ta có xu hướng tập trung vào những tầm nhìn dài hạn không tưởng về các thành phố được kết nối IoT hoàn toàn sạch sẽ, hiệu quả, thích nghi với môi trường, chuyển động theo mọi mong muốn của chúng ta. Bất cứ ai đã dành thời gian để chờ đợi có thể nói với bạn rằng chúng tôi đã đi một chặng đường dài.
Nhưng trước khi các thành phố có thể có các ứng dụng hấp dẫn làm những việc như điều chỉnh cơ sở hạ tầng dựa trên điều kiện thời gian thực, trước tiên các thành phố cần xây dựng nền tảng công nghệ cho các ứng dụng, như Viện toàn cầu của McKinsey đã giải thích trong một báo cáo chuyên sâu phát hành vào đầu mùa hè này. Điều này có nghĩa là xây dựng mạng lưới cảm biến, thiết bị được kết nối và cơ sở hạ tầng cần thiết để theo dõi dữ liệu thành phố.
Tuy nhiên, việc tiếp cận cơ sở công nghệ cần thiết cho việc thu thập dữ liệu và giao tiếp thông minh có nghĩa là xây dựng cơ sở hạ tầng thủ công có thể gây tốn kém cho các thành phố và có thể không thực hiện được. Với ngân sách hạn hẹp, chính quyền địa phương cần chi tiền cho những thứ quan trọng như đường xá, trường học, sân vận động thể thao, vốn không bao giờ mang lại lợi nhuận cho các thành phố.
Khi cơ sở hạ tầng thành phố ngày càng được hỗ trợ bởi công nghệ và số hóa, một giải pháp tài chính thú vị đã mở ra trong đó các dự án cơ sở hạ tầng thành phố thông minh được xây dựng miễn phí bởi các bên thứ ba và thay vào đó được thanh toán thông qua quảng cáo kỹ thuật số được đặt trên cơ sở hạ tầng mới được xây dựng.
Trong khi có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của một dự án, các dự án cơ sở hạ tầng thông minh dường như cần hai thuộc tính đặc biệt cho một mô hình được tài trợ quảng cáo. Đầu tiên, cơ sở hạ tầng phải là nơi có rất nhiều người tham gia. Bạn có thể đặt một màn hình lên bất kỳ thực thể nào và hy vọng rằng mọi người sẽ tương tác với nó trong hơn 3 giây hoặc các thương hiệu sẽ sẵn sàng trả tiền để đưa khẩu hiệu của họ lên đó. Cơ sở hạ tầng phải hỗ trợ quảng cáo hiệu quả.
Thứ hai, đầu tư phải có hiệu quả chi phí, có nghĩa là cơ sở hạ tầng có chi phí rất lớn. Một bên thứ ba sẵn sàng xây dựng cơ sở hạ tầng phải tin rằng họ có cơ hội thực tế để tạo ra đủ doanh thu quảng cáo để trang trải chi phí của các dự án và có thể là một khoản tiền cao hơn mức có thể mang lại lợi nhuận hợp lý. Ví dụ, có vẻ như bạn không tìm thấy ai đó sẵn sàng xây dựng một cây cầu mới, với chi phí bằng 0 và trả tiền thông qua doanh thu quảng cáo.
Khi nào tài trợ quảng cáo là khả thi? Một trường hợp về kiốt và LinkNYC
Một ki-ốt LinkNYC cho phép truy cập internet ở New York vào thứ Bảy, ngày 20/2/2016. Hơn 7.500 kiốt sẽ được cài đặt, thay thế các ki-ốt điện thoại độc lập, cung cấp Wi-Fi miễn phí, truy cập internet qua màn hình cảm ứng, sạc điện thoại và gọi điện thoại miễn phí. Hệ thống sẽ được hỗ trợ bởi quảng cáo chạy trên các mặt của các ki-ốt.
Các ki-ốt thông minh - nơi cung cấp Wi-Fi miễn phí, kết nối và dịch vụ thời gian thực cho người dân - là những ví dụ hàng đầu của các dự án thành phố thông minh được tài trợ bởi quảng cáo. Các công ty sáng tạo như Intersection (nhà phát triển dự án LinkNYC), SmartLink, IKE, Soofa và các công ty khác đã giúp các thành phố xây dựng mạng lưới kiosk miễn phí.
LinkNYC cung cấp quyền truy cập công khai vào phần lớn dữ liệu của nó trên trang web Dữ liệu mở của thành phố New York. Sử dụng một số phép toán ngược và số lượng giả định khổng lồ, chúng ta có thể thấy khó hiểu về chi phí và các số liệu tham gia thường phải thuộc về một mô hình được tài trợ bởi quảng cáo.
Để cân nhắc cho quyết định đầu tư của các nhà phát triển, trước tiên hãy xem các điều khoản của thỏa thuận đã ký với New York vào năm 2014. Thỏa thuận kêu gọi thời gian nhượng quyền 12 năm, trong đó ít nhất 7.500 kiốt Link sẽ được triển khai trên toàn thành phố trong 8 năm đầu tiên với chi phí dự án dự kiến hơn 200 triệu đô la. New Yorkcũng yêu cầu các nhà phát triển phải trả số tiền lớn hơn trong khoản thanh toán hàng năm tối thiểu ít nhất là 17,5 triệu đô la hoặc 50% tổng doanh thu.
Hãy bắt đầu với khía cạnh chi phí; dựa trên chi phí dự án ước tính khoảng 200 triệu đô la cho ít nhất 7.500 ki ốt Link, chúng tôi có thể ước tính chi phí cho mỗi đơn vị từ 25.000 - 30.000 đô la. Điều quan trọng cần lưu ý là điều này chỉ chiếm chi phí cài đặt, vì chúng tôi không có dữ liệu xung quanh các nhóm chi phí khác mà các nhà phát triển cũng sẽ gặp khó khăn, chẳng hạn như chi phí bảo trì, tiện ích và tài chính.
Chuyển sang tham gia vào doanh thu quảng cáo, hãy giả sử rằng các nhà phát triển đã ký thỏa thuận với mong muốn ít nhất họ có thể hòa vốn - bao gồm chi phí cài đặt của dự án và thanh toán tối thiểu cho thành phố. Và để đơn giản, hãy giả sử rằng 7.500 ki ốt Link sẽ được triển khai. Để dự án hòa vốn trong thời gian thỏa thuận 12 năm, các nhà phát triển sẽ phải tin rằng mỗi ki-ốt có thể tạo ra khoảng 6.400 đô la doanh thu quảng cáo hàng năm.
Tính đến ngày 18/11, LinkNYC có khoảng 410 người đăng ký hàng tuần trên mỗi Link. Các ki-ốt cũng có trung bình 18 triệu phiên mỗi tuần, hoặc 20-25 phiên hàng tuần cho mỗi người đăng ký, hoặc khoảng 10.200 phiên hàng tuần cho mỗi ki-ốt (tính thời vụ thậm chí ước tính này là quá thấp).
Và khi công dân sử dụng các ki-ốt, họ sử dụng nó trong một thời gian dài! Phiên trung bình cho mỗi đơn vị Link là 4 phút và 6 giây. Mức độ tham gia có ý nghĩa vì người dân thành phố sử dụng các ki-ốt này theo thời gian hoặc các cách tập trung chú ý, như gọi điện thoại, nhận chỉ đường, tìm thông tin về thành phố hoặc sạc điện thoại của họ.
Phân tích ở đây không hoàn hảo, nhưng bây giờ ít nhất chúng ta có một ý tưởng sơ bộ về việc kiốt thông minh có giá bao nhiêu, mức độ tham gia mà họ thấy và số lượng nhà phát triển doanh thu quảng cáo tin rằng họ có thể nhận. Chúng tôi có thể sử dụng các số liệu này để giúp xác định loại cơ sở hạ tầng nào có hồ sơ tương tự và nơi dự án được tài trợ quảng cáo phù hợp.
Chẳng hạn, các trạm xe buýt có thể có giá khoảng 10.000 - 15.000 USD, nằm trong phạm vi chi phí tương tự như các ki-ốt thông minh. Theo MTA, hệ thống xe buýt NYC cho thấy hơn 11,2 triệu người đi xe mỗi tuần, hoặc gần 700 người đi mỗi trạm mỗi tuần. Thời gian chờ đợi của thường có thể là 5 đến 10 phút. Chưa kể các trạm xe buýt đã có kinh nghiệm sử dụng quảng cáo ở một mức độ nhất định. Các dự án như trạm nối chia sẻ xe đạp và trạm sạc EV dường như cũng phù hợp với hồ sơ chi phí tương tự trong khi có mức độ tương tác cao.
Và các tương tác với loại cơ sở hạ tầng này là những cơ sở mà người dùng có thể dễ dàng tiếp nhận quảng cáo hơn, chẳng hạn như trạm sạc EV nơi ai đó vừa truy cập với thiết bị và tìm cách giết thời gian đôi khi tới 30 phút. Do đó, nhiều công ty đang sử dụng các mô hình quảng cáo để tài trợ cho các dự án phù hợp với khuôn mẫu này, như Volta, sử dụng quảng cáo để cung cấp các trạm sạc miễn phí cho người dân.
Lợi ích của việc tài trợ quảng cáo đi kèm với sự đánh đổi cho các thành phố
Khi nó có ý nghĩa đối với các thành phố và nhà phát triển bên thứ ba, các dự án cơ sở hạ tầng thành phố thông minh được tài trợ quảng cáo có thể mở khóa một lượng giá trị to lớn cho một thành phố. Lợi ích rất rõ ràng - các thành phố không phải trả tiền, người dân được cung cấp kết nối miễn phí và thông tin theo thời gian thực về điều kiện địa phương và cơ sở hạ tầng thông minh được xây dựng và có thể được sử dụng cho các ứng dụng thành phố thông minh khác, như sử dụng theo dõi dữ liệu theo địa điểm để cải thiện khoanh vùng tắc nghẽn giao thông thành phố.
Đúng, quảng cáo thường gây phiền nhiễu - nhưng có thể hiểu rằng các mô hình quảng cáo chỉ hoạt động cho các loại dự án thành phố thông minh cụ thể có thể giúp dập tắt nỗi sợ rằng các thành phố trong tương lai sẽ được bao phủ quảng cáo ở khắp nơi. Và quảng cáo trên các dự án như LinkNYC thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương và có thể khai thác các điều kiện và sở thích riêng của cộng đồng khu vực - LinkNYC trước đây đã sử dụng dữ liệu vận chuyển địa phương theo thời gian thực để hiển thị quảng cáo bia cho người đi tàu điện ngầm.
Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều là con đường hoa hồng, có rất nhiều vấn đề sâu xa đang tồn tại bên trong. Cơ sở hạ tầng được tài trợ bởi quảng cáo do bên thứ ba phát triển đi kèm với các yếu tố bên ngoài và chi phí không rõ ràng đã bị chỉ trích và tranh luận khá lâu.
Khi tài trợ cơ sở hạ tầng có nguồn gốc từ quảng cáo, sẽ có những lo ngại về việc liệu các dịch vụ sẽ được cung cấp công bằng giữa các cộng đồng. Nhiều người lo ngại rằng các cộng đồng thu nhập thấp hoặc ít buôn bán tạo ra nhu cầu quảng cáo ít hơn có thể sẽ có cơ sở hạ tầng và bảo trì kém.
Nhưng một số vấn đề không chắc chắn và một câu hỏi lớn mà các thành phố đang cố gắng trả lời bao gồm: Nếu bên thứ ba trả tiền, quản lý và vận hành các dự án thành phố thông minh, ai nên sở hữu dữ liệu về hành vi sống của người dân? Công dân sẽ đồng ý cung cấp dữ liệu như thế nào khi các hệ thống theo dõi được tích hợp vào môi trường xung quanh họ? Làm thế nào dữ liệu có thể được sử dụng? Làm thế nào dữ liệu có thể có được? Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo thông tin của người dân là an toàn, đặc biệt là được cung cấp các hồ sơ theo dõi khi nói đến việc giữ an toàn cho dữ liệu của chúng ta?
Vấn đề xử lý dữ liệu là vấn đề chưa ai thực sự tìm ra và nhiều nhà phát triển đang nỗ lực hết mình để làm việc với các thành phố và người dùng để tìm ra giải pháp hợp lý. Ví dụ: LinkNYC hiện bị giới hạn bởi các loại dữ liệu họ có thể thu thập. Ngoài địa chỉ email, LinkNYC không yêu cầu hoặc thu thập thông tin cá nhân và không bán hoặc chia sẻ dữ liệu cá nhân mà không có lệnh của tòa án. Các chủ dự án cũng làm cho nhiều dữ liệu thu thập được có thể truy cập công khai trực tuyến và thông qua các báo cáo minh bạch được công bố hàng năm. Vì Intersection đã triển khai các ki-ốt thông minh tương tự trên khắp các thành phố mới, công ty đã sẵn sàng làm việc thông qua các chương trình thí điểm chậm hơn để tạo ra các chính sách thoải mái hơn cho chính quyền địa phương.
Bằng cách yêu cầu các bên thứ ba trả tiền cho các dự án thông qua doanh thu quảng cáo hoặc bằng cách khác, ngân sách thành phố có thể tập trung vào các dịch vụ công cộng quan trọng khác trong khi vẫn xây dựng được cơ sở hạ tầng hiệu quả, thích ứng và đổi mới có thể giúp giải quyết một số vấn đề lớn nhất mà xã hội dân sự phải đối mặt. Nhưng nếu điều đó có nghĩa là phải từ bỏ toàn quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng và thông tin của thành phố, các thành phố và công dân cần phải xem xét liệu các lợi ích có xứng đáng với sự đánh đổi có thể đi kèm với chúng hay không. Có một mức giá rõ ràng để trả ở đây, ngay cả khi đã có người khác thanh toán hóa đơn.