Chi tiêu cho phần mềm tự động hóa quy trình rô bốt đạt 680 triệu đô la

Diễn đàn - Ngày đăng : 17:25, 21/11/2018

Gartner cho rằng 60% các tổ chức có doanh thu trên 1 tỷ đô sẽ triển khai công nghệ robot vào cuối năm nay

robotic automation software in a factory

Theo nghiên cứu mới nhất của Gartner, chi tiêu toàn cầu cho phần mềm tự động hóa quy trình rô bốt (RPA) ước tính đạt 680 triệu USD vào cuối năm nay.

Các công cụ RPA bắt chước con đường "thủ công" mà một nhân viên con người sẽ thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, sử dụng kết hợp các công nghệ tương tác giao diện người dùng. Số tiền mà các doanh nghiệp đã chi cho RPA tăng 57% so với năm 2017 và Gartner cho biết nó sẽ tăng tốc độ phát triển, đạt 2,4 tỷ đô la vào năm 2022.

Cathy Tornbohm, phó chủ tịch của Gartner cho biết: “Các tổ chức áp dụng công nghệ RPA như một công cụ nhằm mục đích sửa chữa nhanh chóng và dễ dàng tự động hóa các công việc thủ công”. Ông nói thêm: “Một số nhân viên sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi họ phải cắt, dán và thay đổi dữ liệu theo cách thủ công. Nhưng khi các công cụ RPA thực hiện các hoạt động đó, tỷ lệ lỗi sẽ được giảm thiểu và tăng chất lượng dữ liệu."

Những người áp dụng RPA nhiều nhất là các ngân hàng và công ty viễn thông. Theo Tornbohm, điều này là do công nghệ cho phép người dùng kiểm soát mọi khía cạnh của các dịch vụ tự động, có khả năng giúp tránh bất kỳ rủi ro tự động hóa nào.

"Thông thường, các tổ chức này gặp rắc rối trong việc kết nối các yếu tố khác nhau của hệ thống kế toán-nhân sự của mình và họ chuyển sang các giải pháp RPA để tự động hoá một công việc hoặc quy trình thủ công hiện có hoặc tự động hóa chức năng của các hệ thống cũ."

Theo ước tính của Gartner, 60% các tổ chức có doanh thu hơn 1 tỷ đô la sẽ triển khai các công cụ RPA vào cuối năm 2018 và đến cuối năm 2022, con số sẽ lên đến 85%.

"Sự tăng trưởng sẽ được thúc đẩy bởi hai yếu tố, một là chi phí RPA trung bình giảm khoảng 10% đến 15% vào năm 2019, hai là các tổ chức mong muốn đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn với công nghệ, điển hình là việc giảm chi phí, tăng độ chính xác và cải thiện sự tuân thủ, " Tornbohm nói thêm.

Khi giá của phần mềm tự động giảm, nó có khả năng ảnh hưởng đến số liệu về tỉ lệ việc làm. Mặc dù có cả những lý luận ủng hộ và chống lại tự động hóa, lịch sử cho thấy rằng các công nghệ mới có thể thay thế nhân công trong ngắn hạn.

Điều này đã được nhấn mạnh bởi một bộ phim tài liệu 'Sự thật về sát thủ mang tên Robots' với nội dung làm sáng tỏ hoàn cảnh của những người lao động thủ công khi mà công nghệ tự động thay thế họ.

Thùy Linh, Trương Khánh Hợp