Giảm thời gian dành cho mạng xã hội xuống còn 30 phút mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ trầm cảm và cô đơn

Diễn đàn - Ngày đăng : 15:51, 21/11/2018

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania phát hiện ra rằng việc hạn chế sử dụng mạng xã hội của một người trong 30 phút mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể sức khỏe.

GettyImages 1038270884

Cụ thể, dành ít thời gian xem ảnh của bạn bè có thể giảm mức độ trầm cảm và cô đơn.

Nghiên cứu này - được công bố trên Tạp chí Tâm lý học xã hội và lâm sàng tháng 12 - là một trong những bài báo đầu tiên thể hiện mối quan hệ nhân quả giữa sử dụng mạng xã hội và các vấn đề sức khỏe tinh thần.

Trong nghiên cứu, 143 sinh viên đại học được kiểm tra trong suốt hai học kỳ. Các học sinh được đưa vào nhóm hướng dẫn giới hạn việc sử dụng mạng xã hội của họ trên Facebook, Instagram và Snapchat đến 30 phút mỗi ngày, tổng cộng 10 phút dành cho mỗi ứng dụng hoặc được chỉ định một ứng dụng cho nhóm kiểm soát.

Sau ba tuần, học sinh được hỏi các câu hỏi với mục đích đánh giá sức khỏe tinh thần của mình trong bảy lĩnh vực khác nhau, bao gồm: hỗ trợ xã hội, sợ mất tích (còn gọi là FOMO), cô đơn, tự chủ và tự chấp nhận, lo lắng, trầm cảm và tự kính trọng.

"Đây là mấu chốt," nhà nghiên cứu dẫn đầu về nghiên cứu này, Melissa Hunt, nói với Science Daily. "Sử dụng mạng xã hội ít hơn bình thường sẽ giảm đáng kể trầm cảm và cô đơn. Những hiệu ứng này đặc biệt rõ rệt cho những người đã chán nản hơn khi họ đi vào nghiên cứu."

Cả hai nhóm đều không có sự cải thiện về hỗ trợ xã hội, lòng tự trọng, hay tự chủ và tự chấp nhận. Tuy nhiên trong cả hai nhóm - có lẽ chỉ đơn giản là một phần của nghiên cứu - sinh viên tìm thấy mức độ lo lắng và sự suy giảm của FOMO. Nói chung, điều quan trọng cần nhớ là các nghiên cứu như thế này không thể kiểm tra cho từng yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Hồng Phương, Trương Khánh Hợp