Các công ty Anh gặp rủi ro kinh doanh khi thiếu chiến lược AI

Diễn đàn - Ngày đăng : 17:41, 06/11/2018

Gần một nửa lãnh đạo doanh nghiệp ở Anh tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi đất nước nhanh đến mức mô hình kinh doanh của họ sẽ không tồn tại vào năm 2023. Theo một báo cáo mới của Microsoft, “Tối đa hóa cơ hội AI” được thực hiện với sự hợp tác của Goldsmiths và Đại học London và YouGov.

UK AI strategy

Nghiên cứu đã khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và 4.000 nhân viên ở Anh, và nhận thấy rằng nếu các công ty cần hành động nhanh chóng để nắm lấy AI, thì đất nước có “cơ hội duy nhất để dẫn dắt thế giới trong việc phát triển và sử dụng AI”.

Tuy nhiên, trong khi 41% lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng họ sẽ phải thay đổi đáng kể cách thức làm việc trong vòng năm năm tới, thì hơn một nửa chưa có chiến lược AI để giải quyết những thách thức đó.

Clare Barclay, giám đốc điều hành của Microsoft Anh, cho biết: “AI đại diện cho một cơ hội rất lớn, nhưng chỉ khi các tổ chức tại Vương quốc Anh nắm lấy khả ứng dụng của nó đúng cách.

Các tổ chức đã bắt đầu hành trình AI của họ và đang làm tốt hơn 5% đối với các yếu tố như năng suất, hiệu suất và kết quả kinh doanh so với những tổ chức không ứng dụng AI.

Các doanh nghiệp sử dụng AI cũng được cho là “năng suất cao hơn, có hiệu suất mạnh hơn và có kết quả kinh doanh tốt hơn”, trong khi triển khai nó đã làm tăng khoảng cách giữa người dùng AI và người không sử dụng lên 9%.

Tuy nhiên, chỉ 18% công nhân Anh cho biết họ đang tích cực học các kỹ năng mới để giúp họ theo kịp những thay đổi trong tương lai đối với công việc của họ do AI tác động.

Tăng cường sự khéo léo của con người

Trong khi khảo sát của Microsoft đã phát hiện ra những lợi ích của AI, trong đó nó cũng tìm thấy một bộ phận đang lo ngại về tác động của công nghệ ở nhiều nơi làm việc.

59% nhân viên của Vương quốc Anh được tham gia thử nghiệm với AI, trong khi chỉ hơn một nửa tin rằng sử dụng công nghệ để tự động hóa các nhiệm vụ có thể tạo ra thời gian cho công việc có ý nghĩa hơn.

Điều này được đổ lỗi vì thiếu chiến lược và định hướng từ các nhà lãnh đạo. Chỉ 44% nhân viên tin tưởng tổ chức của họ sử dụng AI một cách có trách nhiệm, trong khi chỉ có 26% nói rằng tổ chức của họ có một nền văn hóa minh bạch giữa các nhà lãnh đạo và nhân viên.

Cindy Rose, giám đốc điều hành của Microsoft Anh, cho biết: “Xã hội, kinh doanh và con người cần thích nghi với AI và sẽ trở thành một trong những cân nhắc cấp thiết nhất của thế hệ này và thế hệ kế tiếp. Chỉ bằng cách áp dụng AI đúng cách, chúng ta có thể mở ra tiềm năng phi thường của nó”.

“Thông thường, một nơi tốt để bắt đầu hành trình hướng tới việc mở khóa sức mạnh của AI là đặt câu hỏi. Các câu hỏi như vấn đề kinh doanh chúng ta muốn giải quyết là gì và AI có thể giúp gì? Những cơ hội chúng ta đang thiếu là gì? Dữ liệu của chúng ta đã sẵn sàng chưa? Nhân lực của chúng ta đã sẵn sàng chưa? Và, nếu không, làm thế nào để chúng ta có thể tái huấn luyện và đào tạo lại chúng để công nghệ tăng cường vai trò của họ thay vì đơn giản là tự động hóa nó? ”

Là CTO của Microsoft, Norm Judah giải thích: “AI làm tăng thêm sự khéo léo của con người. Cho dù bạn là người bán hàng, nhà tiếp thị, luật sư hay bất cứ nghề gì, AI sẽ thay đổi cách bạn đưa ra quyết định. Nó có thể giúp bạn điều hướng lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp cho bạn lời khuyên và khuyến nghị về cách tiến hành. Những gì bạn làm với lời khuyên đó là tùy thuộc vào bạn.”

Quan điểm của Internet of Business

Rõ ràng là trái với nhiều câu chuyện truyền thông, nhân viên và lãnh đạo doanh nghiệp ở Anh chủ yếu tham gia để thử nghiệm AI trong cuộc sống làm việc của họ, và thấy được tiềm năng hợp lý hóa quy trình hành chính, trao quyền ra quyết định và tạo công ăn việc làm mới. Họ sẵn sàng để nắm lấy khả năng của AI trong khi phát triển vai trò công việc và thực hiện hoạt động.

Tuy nhiên, tham vọng này hiếm khi phù hợp với thực tế. Các tổ chức yêu cầu lộ trình rõ ràng về sự thay đổi, đồng thời cung cấp cho họ lực lượng lao động và công cụ đào tạo để hiểu cách thức, thời điểm và lý do kết hợp AI vào công việc của họ.

Và điều này cần đến những bài diễn văn cần thiết xung quanh ý nghĩa đạo đức của việc sáp nhập con người và máy móc, cả về mặt cách thức này định hình lại công việc và sự nguy hiểm khi thiên vị AI.

Trong khi sự cám dỗ xuất hiện khi bắt đầu với dữ liệu bạn đã có, các công ty phải bắt đầu với các vấn đề kinh doanh và đặt câu hỏi về cách AI có thể giúp giải quyết chúng, và liệu họ đã có dữ liệu cần thiết chưa.

Thưc hiện tất cả điều này thành công và AI có thể giúp một công ty gặt hái những phần thưởng khổng lồ, nhưng trước hết, cần phải có một chiến lược tốt.

Tất nhiên, kinh phí đóng một vai trò quan trọng khi nói đến việc có thể thử nghiệm với công nghệ mới nổi. Báo cáo gần đây của chúng tôi về ngân sách mới nhất của Vương quốc Anh đang xem xét liệu Thỏa thuận ngành AI của chính phủ có đủ xa hay không.

Khôi Linh, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng