Trí tuệ nhân tạo là tương lai của công nghệ sản xuất nước hoa?
Diễn đàn - Ngày đăng : 08:32, 30/10/2018
Việc tạo ra một loại nước hoa thường được coi là một nghệ thuật riêng biệt. Người Pháp đã tự hào trong hàng thế kỷ về lĩnh vực kinh doanh khứu giác, và các bậc thầy chuyên nghiệp về mùi hương - thường được gọi là "noses" – đã dành nhiều thập kỷ học nghề, đi theo các bậc thầy. Các công ty mỹ phẩm khổng lồ như Coty và Estée Lauder đã tạo ra các bài kiểm tra khổng lồ cho các nhà máy sản xuất nước hoa, sử dụng các nhà hóa học nước hoa tỉ mỉ, cẩn trọng trong lĩnh vực nghệ thuật này.
Giờ đây, IBM đang cố gắng thay đổi mô hình truyền thống bằng cách khai thác sức mạnh trí thông minh nhân tạo để phát triển mùi hương.
Symrise, một công ty nước hoa lớn toàn cầu có trụ sở tại Đức với các khách hàng bao gồm Estée Lauder, Avon, Coty và Donna Karan, gần đây đã khai thác công nghệ khổng lồ để nghiên cứu cách học máy có thể được áp dụng trong thế giới của nước hoa.
IBM đã phát triển một thuật toán nghiên cứu các công thức nước hoa hiện có và sau đó so sánh các thành phần với các tập dữ liệu khác, như địa lý và độ tuổi của khách hàng. Thuật toán này, được tạo ra trong Trung tâm nghiên cứu Thomas J. Watson của IBM và công ty có tên là Philyra, hiện có thể phát triển các loại nước hoa mới sẽ nhắm đến các phân đoạn thị trường rất cụ thể.
Nước hoa trí tuệ nhân tạo của IBM hoạt động như thế nào?
Symrise có 1,7 triệu công thức nước hoa được thu thập qua nhiều năm. Chúng bao gồm mùi hương đã được bán cho các công ty như Estée Lauder và Coty, sau đó đưa ra thị trường và đóng gói chúng thành các loại nước hoa ưa thích, cũng như hương vị và pha chế được sử dụng cho những thứ như kem đánh răng, thức ăn cho vật nuôi, chất tẩy rửa, nến, thực phẩm ăn nhẹ và soda.
Symrise đã chia sẻ danh sách các công thức nước hoa này, cùng với thông tin về cách họ thực hiện bán hàng với IBM. Philyra đã thêm chúng vào một cơ sở dữ liệu và so sánh chúng với dữ liệu khách hàng bổ sung do Symrise cung cấp, như mùi hương nào là bán chạy nhất và bán chạy tại đâu, ai mua chúng, và độ tuổi nào thích mùi nhất. Sau đó, Philyra có thể sử dụng thông tin đó để tạo các công thức mới được nhắm mục tiêu đến các độ tuổi cụ thể.
Richard Goodwin, một nhà khoa học nghiên cứu tại IBM, là thành viên của nhóm phát triển Philyra, mô tả nhà phát triển hương thơm nhân tạo này là “một hệ thống đã học cách tạo ra mùi thơm giống như một người học việc.”
Goodwin tin rằng Philyra là một ví dụ về cách “máy tính có thể sáng tạo”. Nó có thể nhanh chóng tạo ra một loại nước hoa mới bằng cách chọn lọc thông qua 1,7 triệu bộ dữ liệu một cách dễ dàng. Điều này cũng tương tự như các sáng tạo trí tuệ nhân tạo khác, giống như cách một nhà khoa học dữ liệu tạo ra Meow Generator bằng cách thêm hàng nghìn bức ảnh mèo vào một mạng sinh sản đối lập.
Daub nói rằng Symrise quyết định thuê IBM sau khi đọc về Chef Watson, ứng dụng nấu ăn sử dụng trí tuệ nhân tạo của IBM, cùng một siêu máy tính Jeopardy vào năm 2011 đã đưa ra các tiêu đề về khả năng pha trộn các công thức nấu ăn mới trong quan hệ đối tác với Bon Appétit.
Nước hoa sử dụng trí tuệ nhân tạo của IBM là ví dụ mới nhất của ngành công nghiệp công nghệ lấn sân sang lĩnh vực làm đẹp
Nó rất có ý nghĩa đối với Symrise khi muốn tăng tốc độ và hiệu quả trong việc phát triển nước hoa. Thị trường nước hoa toàn cầu trị giá 48 tỷ USD, cho mỗi Euromonitor. Nước hoa là những con gà đẻ trứng vàng cho các thương hiệu thời trang vì chúng là món phụ kiện có thể mua được. Hầu hết mọi người không thể mua một chiếc túi xách Chanel, hay một bộ quần áo Chanel, nhưng một chai Chanel No. 5 thì có thể.
Và các thuật toán hiện nay thúc đẩy thương hiệu thời trang từ lớn đến nhỏ, từ Stitch Fix đến Choosy. Chúng thậm chí còn khơi gợi sự tò mò của các đại gia bán lẻ khổng lồ như H&M, những người muốn tìm hiểu cách dự đoán tốt hơn về doanh số bán hàng để không phải tồn kho với đống quần áo trị giá 4,3 tỷ đô la thêm một lần nào nữa. Các startup trong lĩnh vực chăm sóc da cũng quan tâm đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để hoàn thiện và phát triển các sản phẩm làm đẹp được cá nhân hóa.
Ý tưởng của tất cả các công ty này là các bộ dữ liệu có thể hoạt động tốt và thường thậm chí tốt hơn con người, trong việc thu thập thông tin và phát triển sản phẩm.
Việc áp dụng máy học cho ngành công nghiệp nước hoa có thể giúp các công ty tạo ra các mùi hương nổi tiếng mà không vi phạm bí mật thương mại bằng cách sử dụng một thuật toán chỉ cần tinh chỉnh công thức một chút.
Một máy tính có thể tạo ra công thức cho một loại nước hoa bán chạy nhất trong một nhóm nhân khẩu học nhất định, nhưng nó có hiểu nguyên nhân tại sao những công thức đó lại rất phổ biến - như tại sao các mùi nước hoa ngọt ngào hay có hương hoa lại bán chạy trên thị trường cho các cô gái tuổi teen, và tại sao một số người thực sự không thích mùi hương này?
Có những người trong ngành coi Philyra như một thứ có thể mang lại lợi ích cho các công ty lớn nhưng có lẽ sẽ không phù hợp với những người ưa chuộng cách tạo ra nước hoa một cách truyền thống.
Symrise vẫn chưa biết liệu công nghệ như Philyra có ảnh hưởng đến chi phí tạo ra nước hoa hay không và còn quá sớm để biết loại trí tuệ nhân tạo này có thể được tung ra trên quy mô lớn hay không, quy mô mà tại đó mọi người có thể có được hương thơm cá nhân của riêng mình chỉ với một nút nhấn. Vì vậy, hiện tại, tác động của trí tuệ nhân tạo đối với khách hàng có lẽ là còn hạn chế.