Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần thứ 5 ra 2 Tuyên bố chung.

An toàn thông tin - Ngày đăng : 15:29, 24/10/2018

Ngày 20/10/2018, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 5 dưới sự chủ trì điều phối của Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, nước Chủ tịch ASEAN năm 2018.

Hội nghị ADMM đã trở thành hoạt động thường niên của ASEAN với các đối tác dối thoại. Năm nay, lần đầu tiên kể từ khi ADMM ra  mắt, tại Hội nghị có sự hiện diện của tất cả 18 Bộ trưởng Quốc phòng đến từ 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước đối thoại là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, New Zealand và Australia,

Hội nghị là dịp để các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và đối tác đối thoại thảo luận về những vấn đề hợp tác an ninh quốc phòng, trong đó nổi lên là hợp tác chống khủng bố, hợp tác trong diễn tập, tìm kiếm cứu trợ cứu nạn trong các thảm họa thiên tai vốn đang gia tăng tại nhiều nước trong khu vực. Ngoài ra, các chủ đề về quân ý, các hoạt động gìn giữ hòa bình, rà phá bom mìn và an ninh mạng cũng được thảo luận để có sự tương tác và hợp tác giữa các lực lượng quốc phòng của ASEAN và các đối tác đối thoại. Tất cả các Bộ trưởng Quốc phòng tham gia Hội nghị ADMM lần thứ 5 đều nhất trí và thúc đẩy vị tri trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh của khu vực. Các Bộ trưởng Quốc phòng đã ra hai Tuyên bố chung.

Tại Hội nghị, những sáng kiến cụ thể nhằm đối phó với khủng bố và giảm thiểu những rủi ro của các máy bay quân sự đã nhận được sự đồng thuận của tất cả các bên. Tuyên bố chung về Phòng, chống các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố một lần nữa khẳng định sự cam kết tập thể của các bên nhằm củng cố sự hợp tác khu vực trong việc chống lại các mối đe dọa an ninh chung. Theo đó, một nền tảng chia sẻ thông tin chũng đã được các bên ủng hộ.

Tuyên bố chung thứ hai về Các biên pháp xây dựng lòng tin thực chất giữa các bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn và an ninh của vận tải hàng hải và hàng không, những phương thức vận chuyển rất cần thiết của thương mại toàn cầu. Với nhận thức rất rõ về các thách thức hiện hữu và trong tương lai, các Bộ trưởng Quốc phòng đã nhất trí tăng cường giao tiếp, tin tưởng lẫn nhau đồng thời giảm thiểu những nhầm lẫn và tai nạn hàng hải và hàng không. Bộ trưởng Quốc phòng Singapore đã đề xuất các hướng dẫn về ứng xử của không quân nhằm tăng cường môi trường hoạt động an toàn cho khu vực. Các sáng kiến về hạ tầng thông tin trực tiếp của ADMM cũng như những Hướng dẫn của ADMM về tương tác hàng hải và những thỏa thuận của ADMM sẽ là những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hòa bình và ổn định khu vực.

Các Bộ trưởng Quốc phòng cũng trao đổi quan điểm về những thách thức an ninh chung khác, bao gồm tình hình phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên, những tiến triển gần đây ở Biển Đông, sự gia tăng vũ khí hủy diệt hàng loạt và các mối đe dọa trên không gian mạng. Các Bộ trưởng Quốc phòng cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường niềm tin và sự tin tưởng lẫn nhau, cố gắng tự kiềm chế trong khi thực hiện các hoạt động trên biển, tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, và theo đuổi giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Về vấn đề này, các Bộ trưởng Quốc phòng bày tỏ hy vọng về những tiến triển tốt đẹp và hành trình thống nhất của Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (CoC).

TP