Những điều cần biết về mạng 5G

Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 11:08, 24/10/2018

Đừng mong đợi 5G sẽ thay đổi cuộc sống của bạn ngay lập tức. Đã có rất nhiều lời hứa và các cuộc diễn thuyết tuyệt vời cho những gì 5G có thể thực hiện, nhưng có rất ít ví dụ thực tế.

Kết quả hình ảnh cho 5G is almost a reality. Here's what it'll really feel like

Điều đó đang thay đổi, với việc Verizon tung ra dịch vụ băng thông rộng tại nhà dựa trên 5G và AT&T đã sẵn sàng ra mắt dịch vụ 5G di động trong năm nay. Trên toàn thế giới, các hãng vận tải ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc được thiết lập để tạo ra bước nhảy vọt lớn với 5G trong năm tới.

Thế hệ tiếp theo của công nghệ di động - 5G hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc sống của bạn với tốc độ tăng nhanh và khả năng đáp ứng. Nó sẽ cung cấp năng lượng cho các ứng dụng như xe tự lái, telemedicine và một vũ trụ mới của các thiết bị kết nối. Người dùng có thể mong đợi để xem điện thoại thông minh 5G sắp ra mắt trong nửa đầu năm tới. Cũng như với bất kỳ công nghệ mới nào, 5G sẽ trải qua một số vấn đề nhức nhối và những vấn đề này sẽ càng lớn, và đối với nhiều người, những tốc độ được hứa hẹn đó có thể không hiển thị một cách nhất quán – hoặc hoàn toàn không.

Các cuộc đua 5G

Các nhà mạng Mỹ bắt đầu cuộc đua cho vị trí 5G cực kỳ sớm - Verizon đã nói về các thử nghiệm thực địa vào năm 2015. Với mạng lưới tiên tiến là điều đáng lưu ý tiếp theo, mỗi hãng đều háo hức nâng cao uy tín về chất lượng dịch vụ, họ hy vọng sẽ khiến người tiêu dùng hướng về phía họ.

Sprint đã hứa sẽ xây dựng mạng 5G đầu tiên trên toàn quốc vào đầu năm 2019. Nó sẽ thực hiện một bước tiến lớn trong năm nay khi nó triển khai 5G cho chín thành phố, bao gồm New York, Chicago và Los Angeles, mặc dù khách hàng Sprint sẽ chưa thể truy cập 5G cho đến khi dịch vụ ra mắt vào năm tới.

T-Mobile cho biết họ sẽ triển khai 5G ở 30 thành phố trong năm nay - bao gồm cả New York và Los Angeles - nhưng tương tự như Sprint, T-Mobile sẽ không khởi động dịch vụ cho đến năm 2019 vì điện thoại 5G chưa sẵn sàng.

Hai công ty đã đồng ý hợp tác, và T-Mobile cho biết rằng các tài sản phát sóng vô tuyến của Sprint có thể tăng khả năng xây dựng mạng 5G nhanh hơn khi chỉ có một mình. Giám đốc điều hành T-Mobile - Mike Sievert cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Tám rằng công ty nhằm mục đích làm cho tốc độ 100 megabits một giây hoặc nhanh hơn có sẵn đến 90% lãnh thổ đất nước, với tốc độ trung bình 450 Mbps vào năm 2024.

AT&T cho biết họ sẽ có mạng 5G di động phủ sóng ở một số thị trường, bao gồm Atlanta và Dallas, vào cuối năm nay. Nhưng nó không đề cập rõ về diện tích phủ sóng của mạng.

Đầu tháng này, Verizon đã ra mắt dịch vụ băng thông rộng Home 5G tại một số khu vực được chọn ở Los Angeles, Sacramento, Dallas và Indianapolis. Nhưng công ty đang sử dụng một biến thể sở hữu độc quyền của 5G - và không phải là tiêu chuẩn của ngành - điều này đã khiến một số người cho rằng nó đã chuyển hướng khi bắt đầu. Verizon cho biết họ sẽ không mở rộng giới hạn thương mại ban đầu của họ trong năm nay, và sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ cho nhiều ngôi nhà hơn khi nó chuyển sang tiêu chuẩn công nghiệp vào năm tới.

Verizon có kế hoạch tung ra dịch vụ di động vào đầu năm tới và có kế hoạch đầy tham vọng về tốc độ mạng. Brian Higgins, phó chủ tịch thiết bị và sản phẩm tiếp thị của công ty cho biết một số khu vực có thể đạt tốc độ 5 gigabit/giây hoặc gấp 5 lần kết nối băng thông rộng gia đình nhanh nhất.

'Pucks' và điện thoại

Tại triển lãm thương mại Mobile World Congress 2017, Roger Gurnani, sau đó là kiến trúc sư thông tin và công nghệ cho Verizon, đã lên sân khấu trong một sự kiện máy tính bảng Samsung để nói về công việc của hai công ty trong việc phát triển 5G.

Nhanh chóng chuyển tiếp đến chương trình năm nay vào tháng Ba, và bây giờ đã vào cuối năm 2018, và điều duy nhất chúng ta biết là hiện điện thoại 5G chưa tồn tại.

Vì các điện thoại này chưa sẵn sàng, AT&T dự định triển khai các điểm "puck" hoặc điểm phát sóng di động, thu tín hiệu 5G và phát Wi-Fi, cho phép thiết bị của người dùng kết nối internet di động.

Pucks và thẻ máy tính xách tay đã trở nên phổ biến từ khi 4G LTE xuất hiện, bởi vì nó là cách dễ nhất và rẻ nhất để phát hành một thiết bị chạy trên một thiết bị không dây thế hệ tiếp theo.

Rất có thể, bạn sẽ không bao giờ sử dụng nó. Đây từng là những thiết bị thích hợp ngay cả trong những ngày đầu của LTE, mặc dù một số người có thể sử dụng chúng ngay bây giờ cho công việc để có được một mạng Wi-Fi tạm thời.

Bạn có thể quan tâm hơn đến những chiếc điện thoại 5G đầu tiên. Chủ tịch của Qualcomm - Cristiano Amon cho biết trong một cuộc họp hội nghị về thu nhập tháng 7, rằng mỗi nhà sản xuất thiết bị cầm tay sử dụng nền tảng Qualcomm Snapdragon 800 sẽ có một chiếc điện thoại 5G dự kiến ​​vào năm 2019 - sớm hơn một năm so với những dự kiến ​​trước đó.

Nhưng hãy lưu ý rằng các lô hàng đầu tiên có thể bị một số vấn đề cản trở như những chiếc điện thoại 4G đời đầu. Các thiết bị như HTC Thunderbolt cồng kềnh, có thời lượng pin yếu và có xu hướng quá nóng.

Sprint và LG đã hứa sẽ tạo ra điện thoại thông minh 5G đầu tiên ở Mỹ, và John Tudhope, giám đốc tiếp thị sản phẩm tại Sprint, cho biết các công ty đã tính đến các vấn đề nảy sinh từ 4G.

Giám đốc công nghệ AT&T - Andre Fuetsch cho biết có thể có điện thoại được xây dựng đặc biệt cho công nghệ 5G, tương tự như Thunderbolt.

Ngoài ra, người dùng đừng mong đợi sẽ sớm có một chiếc iPhone 5G.

Độ bao phủ spotty ban đầu

Một vấn đề khác với 4G LTE trong những ngày đầu đó là khoảng trống vùng phủ sóng. Một phút trước đó, người dùng đã tận hưởng dịch vụ truy cập trực tuyến tốc độ cao và phát trực tuyến video, và sau đó mọi thứ trở nên chậm lại khi bạn bị đá xuống mạng 3G. Ngay cả khi bạn đã quay trở lại vào một khu vực 4G, điện thoại thường sẽ không nhận ra điều nó.

Dan Hays, một nhà tư vấn tại PricewaterhouseCooper cho biết: “Người tiêu dùng nên hoàn toàn mong đợi những mạng 5G ban đầu sẽ bị một số vấn đề tương tự nhau”.

Với tốc độ nhanh được cho là nhanh hơn từ 10 đến 100 lần, 5G có thể có một sự sụt giảm đáng kể trong thời gian này. Đặc biệt là trường hợp với sóng vô tuyến tần số siêu cao, cung cấp tốc độ không dây nhanh nhất, bởi vì chúng thường có phạm vi ngắn và có thể dễ dàng bị gián đoạn.

Sóng vô tuyến tần số cao, thường được gọi là phổ sóng milimét, đòi hỏi nhiều "ô nhỏ hơn" hoặc hộp nhỏ gọn phát sóng và mang tín hiệu di động. Ủy ban truyền thông liên bang Hoa Kỳ đã mở cửa để triển khai nhanh hơn các hộp này, nhưng nó có khả năng sẽ chống lại các thành phố và cư dân địa phương, những người không nhất thiết muốn họ đến gần. Đó là một điểm tiềm năng của sự căng thẳng.

Nếu các nhà cung cấp dịch vụ không có đủ các điện thoại được triển khai, bạn sẽ có khả năng đi vào các khu vực nhỏ có tốc độ và công suất lớn.

Các hãng có ý định làm tròn vùng phủ sóng với sóng vô tuyến tần số thấp hơn cho 5G, cung cấp phạm vi phủ sóng rộng hơn và giảm đáng kể khả năng bị đẩy xuống mạng 4G.

Nhưng đối với tất cả các nhà mạng, sẽ có rất nhiều khu vực không có phủ sóng 5G. Điều đó đặc biệt đúng đối với các triển khai mà chúng ta sẽ thấy trong năm nay và năm 2019.

Các hãng cũng đang nâng cấp mạng 4G của họ với tốc độ cao hơn để việc chuyển đổi sẽ không quá tệ. Tất cả họ đều sử dụng một công nghệ gọi là Gigabit LTE, làm tăng đáng kể tốc độ hiện tại. Các điện thoại như Samsung Galaxy S9 và iPhone XS đã có thể truy cập nó.

Một mối quan tâm khác là liệu giá cả có thay đổi với sự ra đời của 5G hay không. Cựu Giám đốc điều hành Sprint Claure cho biết trong một bài phát biểu tại MWC vào tháng 3 rằng ông dự kiến 5G sẽ được tiếp thị như một dịch vụ cao cấp với một mức giá cao tương xứng.

Đây có phải điều điên rồ trong môi trường cạnh tranh này hay không khi chúng ta đã có sẵn cho băng thông rộng tại nhà.

Bạn đã chấp nhận một khoản thanh toán cao hơn đổi lấy tốc độ cao hơn? Tôi không tin người tiêu dùng sẽ chấp nhận trả phí cao hơn khi chưa có bất kỳ lợi ích rõ ràng nào. Sau tất cả, bạn có thể thưởng thức trọn vẹn series Stranger Things trên điện thoại của bạn chỉ với 4G.

Hoài An, Trương Khánh Hợp