Các doanh nghiệp công nghệ cao là mối đe dọa đối với thuế Dịch vụ kỹ thuật số

Diễn đàn - Ngày đăng : 16:58, 18/10/2018

Thủ tướng Phillip Hammond cho rằng việc mở rộng các đại gia công nghệ toàn cầu sẽ là mối đe dọa đối với tính cạnh tranh và có thể gây bất lợi cho thuế dịch vụ Kỹ thuật số nếu họ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường.

Philip Hammond photoTại Hội nghị Đảng Bảo thủ tuần này, ông lưu ý rằng Google, Facebook, Apple và Amazon đã một lần nữa tránh phải trả thuế và nói rằng thế giới sẽ ngừng trệ khi theo đuổi việc đóng thuế của họ.

"Cách tốt nhất để đánh thuế các công ty quốc tế là thông qua các thỏa thuận quốc tế, nhưng thời gian đàm phán đang đi đến hồi kết và sự trì hoãn phải dừng lại" Thủ tướng Philip Hammond nói. "Nếu chúng ta không thể đạt được thỏa thuận, Anh sẽ đi một mình với 'Thuế dịch vụ kỹ thuật số' của riêng đất nước này"

Hammond là một trong 10 nhà lãnh đạo tài chính châu Âu kêu gọi Ủy ban châu Âu hành động và đảm bảo các doanh nghiệp chịu trách nhiệm thanh toán đúng số tiền thuế họ nợ ở mỗi quốc gia họ kinh doanh. Hiện tại, các công ty này chỉ đang đánh vào số tiền họ kiếm được ở các nước có thuế thấp.

Ông nói thêm rằng nhiều hoạt động mà các công ty này sử dụng để kiếm tiền cũng không được bao gồm trong thuế. Nhưng điều này phải dừng lại, ông nói và nếu Anh cần phải bước đơn độc với cái gọi là thuế dịch vụ kỹ thuật số, họ sẽ làm như vậy.

Hammond nói thêm: “Lợi nhuận từ các hoạt động sinh lời, của các công ty công nghệ này, chẳng hạn như bán dữ liệu và nội dung của người dùng hiện nay vẫn chưa hề được phản ánh bởi các quy định thuế. Các nước thành viên hiện nay đang bắt đầu tìm cách để tìm ra các giải pháp nhanh chóng và đơn phương để đánh thuế các hoạt động kỹ thuật số, và tạo ra một thế trận hợp pháp và tính bất ổn định về thuế cho các doanh nghiệp. Một cách tiếp cận phối hợp là cách duy nhất để đảm bảo rằng nền kinh tế kỹ thuật số bị đánh thuế một cách công bằng, thân thiện và tạo điều kiện cho sự phát triển và bền vững"

Hải Yến, Phạm Thu Trang