Các công ty công nghệ đang giải quyết vấn đề nghiện màn hình như thế nào

Diễn đàn - Ngày đăng : 19:49, 16/10/2018

Bạn thấy điện thoại của nình sáng lên và bạn với lấy nó theo bản năng. Bắt đầu với việc kiểm tra thông báo đơn giản và sau đó dành hàng giờ để lướt qua những dòng tin mới vô tận trên các nền tảng xã hội.

Điều này là do thiết kế.

Từ các nhà phát triển ứng dụng đến những người khổng lồ công nghệ như Google và Facebook, các công ty này đã dành nhiều năm làm việc để làm cho công nghệ tiêu dùng gây nghiện nhất có thể. Sau tất cả, thời gian người tiêu dùng dành cho sản phẩm của họ đem về hàng triệu đô la cho công ty.

Tuy nhiên, điều đó đang bắt đầu thay đổi, và chúng ta có thể đang ở đỉnh của sự thay đổi trong cách phần mềm được thiết kế. Apple và Google đang triển khai các tính năng mới nhằm hạn chế việc sử dụng điện thoại và các ứng dụng như Instagram nhằm giúp bạn quản lý thời gian của mình với ứng dụng tốt hơn.

Vậy, tại sao họ làm điều này, và liệu thế là đủ?

Tristan Harris trước đây từng làm việc tại Google với tư cách là một nhà thiết kế đạo đức, và ông đã thấy trực tiếp cách các nhà phát triển làm việc để thu hút sự chú ý của mọi người và trói họ vào. Ông là một phần của "Facebook Class" khét tiếng từ Stanford. Được dẫn dắt bởi người hướng dẫn BJ Fogg, người giám sát Persuasive Technology Lab, họ đã nghiên cứu cách "thuyết phục người dùng thực hiện các hành động nhất định" và phát triển các kỹ thuật để làm cho các ứng dụng và tiện ích gây nghiện. Các thành viên “Facebook Class” đã sáng tạo ra Instagram và tiếp tục thiết kế sản phẩm khác cho các công ty như Google, Facebook và Uber.

Fogg nói với CNN rằng mình đã tranh luận với các đồng nghiệp về việc họ dạy con người tạo ra các công nghệ gây nghiện.

Harris nói trên giờ phát thanh TED về thời gian làm việc tại Google. "Bạn biết không, làm thế nào mà chúng tôi có thể lôi kéo được mọi người dành nhiều thời gian hơn trên màn hình hoặc thúc đẩy nhiều lượt xem hơn hoặc khiến mọi người ấn vào quảng cáo? Đó là thu hút sự chú ý."

Sau khi rời Google vào năm 2016, Harris thành lập một tổ chức phi lợi nhuận mà giờ đây được gọi là Trung tâm Công nghệ Nhân đạo và ông đã bắt đầu phong trào "Time Well Spent".

Harris nói: "Với Time Well Spent, chúng tôi muốn công nghệ quan tâm đến việc giúp đỡ chúng ta trong việc sử dụng thời gian và cuộc sống của mình, chứ không phải lôi kéo chúng ta vào màn hình với nhiều thời gian nhất, luôn luôn trực tuyến".

Phong trào này đã tạo ra những làn sóng ở Thung lũng Silicon và đem đến một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp công nghệ.

Các công ty công nghệ giải quyết vấn đề như thế nào?

Apple có thể đã bị thúc đẩy hành động sau hai nhà đầu tư lớn là Jana Partners và CalSTRS (Hệ thống hưu trí của giáo viên tiểu bang California), hối thúc công ty giúp chống nghiện điện thoại ở trẻ em trong một bức thư ngỏ gửi tới ban điều hành của Apple hồi đầu năm nay.

Apple đã phản ứng bằng việc giới thiệu các công cụ trong hệ điều hành iOS 12 nhằm mục đích thông báo, trao quyền cho người dùng trong quản lý việc sử dụng điện thoại thông minh và kiểm soát của cha mẹ cho phép cha mẹ theo dõi và kiểm soát tốt hơn thời gian sử dụng điện thoại của con họ.

Tính năng Time Screen của Apple trong iOS 12

Screen Time là trang tổng quan hoạt động cung cấp cho người dùng chi tiết về thời gian họ dành cho mỗi ứng dụng, tần suất họ nhận điện thoại và số lượng thông báo họ nhận được từ mỗi ứng dụng. Bạn có thể đặt giới hạn hàng ngày để khóa ứng dụng sau khi ứng dụng đạt đến giới hạn. Tuy nhiên, khóa có thể dễ dàng bỏ qua; nó giống như một lời nhắc nhở rằng bạn đã đạt đến giới hạn của mình hơn là một rào cản sử dụng.

Cha mẹ có thể thiết lập giới hạn cứng trên điện thoại của con cái mình, hoàn toàn khóa ứng dụng khi chúng đạt đến giới hạn quy định.

Google đã thêm các công cụ tương tự trong phiên bản sắp tới của Android Pie, được gọi là "Digital Wellbeing", hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các công cụ được cung cấp bởi Apple và Google gần như là hình ảnh phản chiếu của nhau, nhưng Google đi sâu hơn một chút so với Apple. Ví dụ: biểu tượng ứng dụng bị chuyển sang màu xám khi người dùng đạt đến giới hạn của ứng dụng và để vượt qua giới hạn ứng dụng, người dùng phải mở trang tổng quan để xóa đi một các cách thủ công, trong khi đó, với iOS 12, người dùng chỉ cần nhấp vào thông báo bỏ qua.

Google cũng cung cấp tính năng "Wind Down" để đặt giờ đi ngủ, điện thoại sẽ tự động chuyển sang chế độ Không làm phiền và đặt toàn bộ màn hình ở chế độ màu xám. Việc không hiện thị bất kỳ thông báo nào và mất tất cả màu sắc trên màn hình chắc chắn là một động cơ để đặt điện thoại của bạn xuống.

Apple's Screen Time dashboard in iOS 12

Tính năng Digital Wellbeing Google trong Android Pie

Adam Alter, tác giả của "Irresistible: The Rise of Addictive Technology and the Business of Keeping Us Hooked", nói với CNN. "Chúng chỉ là những giải pháp tình thế. Thay vì thực sự sản xuất công nghệ tốt cho chúng ta - giúp chúng ta sống tốt hơn - những công cụ này về cơ bản cho rằng bản thân công nghệ không thể cải thiện được, vì vậy chúng ta tiếp tục cố gắng hạn chế sử dụng."

Alter tin rằng cách công nghệ được thiết kế cần phải được thay đổi để các tính năng gây nghiện thân thiện với người tiêu dùng hơn và thực sự tốt cho sức khỏe của họ. Tuy nhiên, ông không tin rằng sự thay đổi sẽ sớm xảy ra ngay cả khi những "công ty có nghĩa vụ đạo đức phải giảm thiểu các tác hại họ gây ra."

Các công cụ mới có ảnh hưởng đến lợi nhuận không?

Google kiếm được nhiều tiền nhất thông qua quảng cáo và hạn chế thời gian sử dụng màn hình có thể có tác động bất lợi đến lợi nhuận của nó. Tuy nhiên, công ty đang đầu tư vào Digital Wellbeing. Ngay cả khi các sản phẩm của Google không bao giờ đạt được điểm thân thiện với người tiêu dùng, như Alter đã gợi ý, Google đã đưa ra một quyết định có ý thức đặt lợi nhuận vào rủi ro.

Khi nào thì thời gian sử dụng màn hình là có vấn đề?

Vẫn không có hướng dẫn rõ ràng về những gì tạo nên chứng nghiện công nghệ, nhưng đó là một mối lo ngại ngày càng tăng trong tâm trí của cha mẹ ở khắp mọi nơi khi mà họ nhìn thấy khuôn mặt của con mình liên tục dán vào màn hình. Và ở khắp mọi nơi bạn đi, mọi người bị chôn vùi trong điện thoại của họ.

Công nghệ chỉ là phương tiện cho hàng trăm trải nghiệm khác nhau, một số chắc chắn trở nên gây nghiện cho một số người.

Google's Digital Wellbeing dashboard in Android Pie

Apple và Google có thể là hai thủ phạm lớn nhất, vì sản phẩm của họ là phương tiện để mang lại những trải nghiệm này. Tuy nhiên, Facebook xứng đáng với một số lượng đáng trách, như CEO Mark Zuckerberg đã thừa nhận trong một bài đăng trên blog vào đầu năm nay, trực tiếp tài trợ lại phong trào Time Well Spent. Mạng xã hội này đã công bố kế hoạch triển khai các thay đổi nhằm làm cho các tương tác có ý nghĩa hơn.

Facebook và Instagram đã bắt đầu triển khai các tính năng để người dùng tương tác tốt hơn với nền tảng của họ, người dùng sẽ sớm có quyền truy cập vào trang tổng quan hoạt động, giới hạn nhắc nhở hàng ngày và nhiều quyền kiểm soát hơn đối với thông báo.

Điều rất quan trọng là mọi người cảm thấy như thời gian họ dành cho Facebook và Instagram là khoảng thời gian có ích.

Thanh Hương, Trương Khánh Hợp