Các bot xấu đang ăn cắp dữ liệu và phá hỏng trải nghiệm của khách hàng

Diễn đàn - Ngày đăng : 10:35, 03/10/2018

Mỗi điểm tiếp xúc của khách hàng trực tuyến - bao gồm các trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động và API - đều bị các bot (hay robot mạng là các ứng dụng phần mềm chạy các tác vụ tự động hóa trên mạng) tấn công. Các bot xấu này đang làm gì? Làm gián đoạn lưu lượng truy cập của khách hàng, lừa đảo và đánh cắp thông tin. Chỉ riêng gian lận quảng cáo đã vượt quá 3,3 tỷ đô la trong năm 2018.

Kết quả hình ảnh cho Bad bots are stealing data and ruining the customer experience

Nhưng đó chưa phải là điều tồi nhất, bot cũng đang cố gắng làm lệch dữ liệu mà công ty của bạn sử dụng để đưa ra quyết định. Các đồng nghiệp tiếp thị và dịch vụ khách hàng của bạn theo dõi hành vi của người dùng để cải thiện hành trình của khách hàng hoặc mua quảng cáo. Trừ khi bạn đang tích cực bảo vệ chống lại các chương trình xấu, những quyết định này có thể mất cơ sở, và cực kỳ tốn kém.

Hiểu được mối đe dọa của bot xấu

Bước đầu tiên trong việc bảo vệ công ty của bạn khỏi các bot xấu là hiểu các loại bot nào đang tấn công công ty của bạn. Forrester gần đây đã nghiên cứu các hình thức khác nhau của các bot xấu và các công cụ tốt nhất để ngăn chặn chúng. Một số tội phạm tồi tệ nhất là:

Sneakerbots, một dạng chương trình lạm dụng kiểm tra hàng tồn kho để bán lại. Những kẻ tấn công có thể mua Sneakerbots với giá thấp tới 10 đôla, với các tùy chọn tinh vi hơn có thể lên tới 500 đô la.

Bots có thể hành động như con người để làm cho nó trông giống như một số trang web và quảng cáo đang nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn họ thực sự đang nhận được. Ví dụ: nhà quảng cáo vô tình thanh toán "Methbot" 3 triệu đôla đến 5 triệu đôla mỗi ngày để "xem" quảng cáo của họ.

Các chương trình quét web chỉ đơn giản là thu thập dữ liệu các trang web để thu thập dữ liệu cho các mục đích như so sánh giá, trộm cắp IP hoặc đạo văn. Trong thực tế, chúng thậm chí có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm trang web của bạn chống lại bạn, mà Facebook đã học được khi các bot tự động thu thập danh tính và thông tin của gần hai tỷ người dùng.

Các robot gian lận là những kẻ xảo quyệt nhất; chúng ảnh hưởng đến dữ liệu công ty của bạn - và khách hàng của bạn - sử dụng để đưa ra quyết định. Ví dụ: trang web bán lẻ bao gồm điểm xếp hạng sản phẩm có thể dễ dàng đưa ra quyết định sai về sản phẩm để quảng cáo hoặc giảm giá, trong khi dữ liệu sai lệch cũng có thể khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng không chính xác.

Các công nghệ mới có sẵn để ngăn chặn robot mạng không tốt

Bạn phải hiểu bối cảnh của nhà cung cấp để thông báo quyết định của bạn về giải pháp quản lý bot nào phù hợp với công ty của bạn. Những công cụ này khác nhau rất nhiều về những gì họ cung cấp cho bảo vệ và phản ứng mối đe dọa bot.

Hòa Đoàn, Phạm Thu Trang