Kỷ nguyên mới trong tự động hóa
Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 09:07, 27/09/2018
Theo hầu hết các thước đo, nền kinh tế ứng dụng dành cho thiết bị di động vẫn đang phát triển nhưng thời gian mọi người sử dụng ứng dụng thực sự bắt đầu giảm. Một nghiên cứu gần đây đã báo cáo rằng hoạt động ứng dụng tổng thể chỉ tăng 6% trong năm 2017, giảm so với mức tăng trưởng 11% trong năm 2016. Xu hướng này cho thấy người dùng đang đạt đến điểm bão hòa về thời gian họ có thể dành cho ứng dụng. Ngành công nghiệp AV có thể đảo ngược điều đó. Nhưng các ứng dụng di động sẽ thâm nhập vào thị trường này như thế nào và ai sẽ giữ chìa khóa trong kỷ nguyên chuyển động mới này vẫn còn đầy nghi ngờ.
Khi nói đến một tương lai của xe tự lái, nhiều yếu tố hiện đang hội tụ. Trong vài năm qua, trong khi việc sử dụng ứng dụng có dấu hiệu trì trệ thì những chiếc xe không người lái lại được thúc đẩy một cách mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều thành phố đồng ý là điểm thử nghiệm trực tiếp của xe tự lái hơn bao giờ hết, các khoản đầu tư vào công nghệ và phần mềm tự động của những người khổng lồ công nghệ như Google và Uber (được tính bằng hàng tỷ đô) đang bắt đầu trưởng thành. Và, sau một số miễn cưỡng, các nhà sản xuất ô tô bây giờ đã chấp nhận ý tưởng về một tương lai không người lái. Kỳ vọng từ tất cả các bên chỉ ra một "nền kinh tế hành khách" của dịch vụ chuyển động, theo một số ước tính, có thể trị giá tới 7 nghìn tỷ đô la vào năm 2050.
Đối với các công ty ứng dụng dành cho thiết bị di động, điều này cho thấy một số câu hỏi thú vị: Liệu xe hơi thông minh, như điện thoại thông minh trước đó, có bị "độc quyền" với một hệ điều hành duy nhất (Google, Apple, Microsoft, Amazon/AGL) hay họ có thể cung cấp nhiều hệ điều hành/nền tảng của bản ghi dựa trên độ trưởng thành hoặc chức năng của ứng dụng? Hay, các nhà sản xuất ô tô có đơn giản bước vào để tạo ra các hệ điều hành vòng khép kín của riêng họ, phân mảnh hoàn toàn thị trường?
Một vấn đề phức tạp nữa là khả năng của hệ điều hành trong việc hỗ trợ nhiều Bản ghi âm kỹ thuật số (độc lập với hệ điều hành), như chúng ta thấy với Trợ lý Google (Google Assistant ) hiện đang hoạt động trên iOS. Rõ ràng, giọng nói được lập trình ngôn ngữ tư duy quan trọng đối với các ứng dụng xe thông minh hơn loa thông minh và điện thoại. Ngay cả trong những đấu trường được thiết lập, trận chiến cho sự thống trị hệ điều hành chỉ mới bắt đầu. Mở ra một mặt trận mới trong những chiếc xe không người lái có thể có một tác động hấp dẫn. Dù là thế nào thì các tác động đối với các công ty ứng dụng dành cho thiết bị di động là đáng kể.
Nhìn vào cảnh quan xe không người lái ngày nay, có một số hướng mà các hệ điều hành trong AV sẽ đi. Ví dụ, sau khi một số xâm nhập ban đầu phát triển đội xe tự lái của riêng mình, Google hiện đã tập trung hầu hết mọi nỗ lực vào phần mềm điều khiển tự động, đồng thời thiết lập giao dịch đối tác với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô đang tiến triển phát triển hệ điều hành của riêng họ. Ví dụ, Volkswagen đã thông báo rằng vw.OS sẽ được giới thiệu trong dòng xe điện thương hiệu VW từ năm 2020 trở đi, với mục tiêu hướng tới các chức năng lái xe tự lái. (VW cũng có kế hoạch để khởi động một đội xe tự lái vào năm 2019 để cạnh tranh với Uber). Tesla, người dẫn đầu trong AV, đang xây dựng hệ thống phần mềm-phần cứng thống nhất của riêng mình. Tuy nhiên, các công ty như Udacity đang xây dựng một công nghệ xe tự lái “nguồn mở”. Mobileye và Baidu hợp tác để cung cấp phần mềm cho các nhà sản xuất ô tô.
Rõ ràng, hầu hết các ứng dụng điện thoại thông minh sẽ được hưởng lợi từ tích hợp tự nhiên, nhưng có một số danh mục ngoài âm nhạc, giọng nói và điều hướng yêu cầu đầu tư phần cứng đáng kể để tích hợp. Liệu các nhà sản xuất ô tô có hứng thú với mô hình Tesla không? Nếu không, làm thế nào sẽ xe thông minh và các ứng dụng (độc lập với OS/trợ lý bằng giọng nói) hợp tác? Liệu các yêu cầu phần cứng cần thiết để bật chức năng ứng dụng gốc và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng sẽ buộc các nhà sản xuất xe thông minh hoạt động như thế nào với các nền tảng như AGL để đảm bảo lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt? Và, điều này có biến việc thống trị của hệ điều hành thành hiện thực giống như trong điện thoại thông minh hiện nay?
Rõ ràng ít nhất là trong tương lai gần - nhiều giải pháp hệ điều hành có thể sẽ được sử dụng cho đến khi các giải pháp vượt trội hẳn nổi lên. Các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ rõ ràng nhận ra tầm quan trọng của “tính di động được kết nối”. Khả năng kết nối và khả năng di động của xe sẽ rất có thể thay thế các giá trị tự động truyền thống như tốc độ, sự thoải mái và mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa điểm truy cập Wi-Fi và các phương tiện tự động sẽ thúc đẩy chuyển đổi/cá nhân hoá môi trường xe thông minh thành ưu tiên hành khách.
Người Mỹ đã dành trung bình 293 giờ mỗi năm trong xe hơi, và thời gian di chuyển trung bình đã tăng khoảng 20% kể từ năm 1980. Trong một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Ipsos/GenPop, các nhà nghiên cứu phát hiện ra trong tương lai xe không người lái, con người thực hiện một phần ba thời gian giao tiếp với bạn bè và gia đình hoặc cho công việc và mua sắm trực tuyến. Đến năm 2030, ước tính những chiếc xe tự lái “sẽ giải phóng 1,9 nghìn tỷ phút cho hành khách.” Một phân tích khác cho rằng chỉ với 10% áp dụng, một mình những chiếc xe không người lái có thể tạo ra 250 tỷ đôla năng suất lái xe.
Năng suất ở đây mở rộng vượt ra ngoài giải trí cá nhân và thương mại và vào lĩnh vực năng suất kinh doanh. Sử dụng màn hình tích hợp và giọng nói sẽ cho phép kinh doanh đa tác vụ từ hội nghị truyền hình, tìm kiếm, nhắn tin, lên lịch, đặt vé du lịch, thương mại điện tử và điều hướng. Lợi thế gia nhập đầu tiên đến với các công ty ứng dụng di động là đưa vào một gói thông tin hấp dẫn trọn gói gồm mật độ thông tin, truy cập nội dung và tính di động. Một công ty ứng dụng có thể chiếm 10 đến 15 phần trăm thị trường này sẽ trở thành người chơi quan trọng.
Bây giờ, các nhà đầu tư đang ném rất nhiều tiền vào những người có thể chiến thắng trong cuộc đua xe tự động, những người bắt đầu định hình được bối cảnh ứng dụng dành cho thiết bị di động trong tương lai không người lái. Trên thực tế, những gì chúng ta đang thấy hiện nay trông giống như những ngày đầu của điện thoại thông minh với các công ty như Tesla. Liệu các thị trường ứng dụng/hệ điều hành này có bị chi phối bởi Tesla hay Google hay các nhà sản xuất với nền tảng độc quyền sẽ tận dụng cơ hội này? Những câu hỏi như thế - cùng với thắc mắc ai là người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong AV – đồng nghĩa với đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực ứng dụng di động là một canh bạc cực kỳ sinh lợi nhưng đầy rủi ro.