Robot cộng tác - Công nghiệp 5.0

Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 20:10, 23/09/2018

Triển lãm thương mại công nghiệp Hannover Messe 2018 với chủ đề nổi bật là công nghiệp 4.0. Mặc dù công nghiệp 4.0 vẫn chưa mở rộng để chiếm lĩnh phần lớn các thiết lập trong sản xuất, nhưng tầm nhìn tự động hóa hoàn toàn trong tương lai gần và khả năng tiết kiệm chi phí là phác họa rõ hình ảnh của ngành công nghiệp này.

Kết quả hình ảnh cho The “human touch” revolution is now under way

Quan trọng hơn, mặc dù nhà máy không sử dụng con người vẫn còn là một hiện tượng hiếm hoi, các công nghệ tự động hóa kết nối tạo thành xương sống của công nghệ 4.0 đang được phát triển mạnh mẽ. Và chúng đang tạo ra những khác biệt quan trọng trong sản xuất nhiều loại sản phẩm và trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, thậm chí trong cung cấp dịch vụ.

Vai trò của robot

Việc sử dụng robot trong sản xuất đã tăng lên kể từ những năm 1960, khi chúng được giới thiệu lần đầu tiên được giới thiệu như một phần của Công nghiệp 3.0 (được lập trình logic và sản xuất tiên tiến). Robot phát triển trong ngành công nghiệp ô tô, nơi chúng được sử dụng chủ yếu để hàn thân xe.

Khi công nghệ phát triển, robot bắt đầu được sử dụng ở các khu vực khác, chẳng hạn như trong ngành dịch vụ hậu cần, và các ngành công nghiệp y tế và thực phẩm. Năm 2006 là năm đầu tiên nhiều robot được sử dụng bên ngoài ngành công nghiệp ô tô.

Nhân tố chính đằng sau sự phát triển của robot công nghiệp là mong muốn giảm bớt hoặc loại bỏ "3D - Dull, Dangerous and Dirty" – công việc không đòi hỏi trí tuệ, nguy hiểm và mất vệ sinh. Những yếu tố quan trọng khác bao gồm sự nhất quán về chất lượng và tính nhất quán của quy trình sản xuất.

Những lợi ích của tự động hóa robot bao gồm:

1) Robot nâng cao sự nhất quán về chất lượng sản phẩm và dây chuyền sản xuất, đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao với chi phí thấp hơn

2) Tránh công nhân phải thực hiện những công việc lặp đi lặp lại, tẻ nhạt và nguy hiểm

3) Các rô-bốt được kết nối - hoặc các robot “Công nghiệp 4.0” có thể tạo dữ liệu liên tục giữa các bộ phận và chất lượng quy trình - dữ liệu có thể được trí tuệ nhân tạo hoặc phân tích dữ liệu truyền thống sử dụng để tối ưu hóa cả quy trình sản xuất và nhà máy

4) Nhờ tính linh hoạt cao hơn so với các máy đặc biệt hoặc tự động hóa cứng khác, rô-bốt cho phép đa dạng hóa sản phẩm nhiều hơn trên một dây chuyền sản xuất và - khi tích hợp với hệ thống hậu cần trong các thiết lập Công nghiệp 4.0 - cho phép các nhà máy sản xuất các biến thể dựa trên tùy chọn của khách hàng (thường được gọi là "tùy chỉnh hàng loạt")

5) Bởi vì chi phí robot gần như giống nhau ở khắp mọi nơi trên thế giới, chúng có thể giúp các công ty khôi phục các công việc sản xuất đã được chuyển giao cho các nước lao động có chi phí thấp và cân bằng thị trường nói chung.

Từ sản xuất hàng loạt đến cá nhân hóa hàng loạt

Điểm 4 ở trên - các công nghệ Công nghiệp 4.0 được kết nối, bao gồm rô bốt, cho phép các nhà sản xuất tùy biến hàng loạt các sản phẩm của mình hơn bao giờ hết, cần xem xét chi tiết. Mua một chiếc xe là một ví dụ: Nhiều độc giả của bài viết này lớn lên trong công nghệ 3.0, cùng với sự phát triển của máy tính trong kinh doanh.

Mua một chiếc xe hơi vào những năm 1970, 80 và 90 thường liên quan đến việc chọn một mẫu xe tại một đại lý xe hơi, và sau đó - nếu không có gì trong phòng trưng bày khá phù hợp với hóa đơn - có thể đặt hàng một chiếc xe với màu sắc cụ thể và các tính năng bổ sung như điều hòa. Mặc dù có nhiều lựa chọn hơn những chiếc xe hơi màu đen mà Henry Ford cung cấp (công nghiệp 2.0), nhưng đó không là gì so với mô hình mua xe trực tuyến hôm nay.

Ngày nay, người mua xe có rất nhiều lựa chọn. Bất kỳ người mua nào cũng có cơ hội sở hữu một chiếc xe khác biệt với hàng xóm, đồng nghiệp. Bây giờ, nếu bạn là chủ nhân của chiếc xe này, nếu bạn sống ở một thành phố, một nửa triệu người, và nếu không ai có chiếc xe giống như của bạn, thì bạn đang lái một chiếc xe được thiết kế riêng cho mình. Ngay cả khi bạn không phải là một triệu phú. Ngay cả khi nó không phải là một chiếc xe thực sự đắt tiền.

Với mong muốn tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, giá cả phải chăng, ít nhất mẫu mã độc đáo, tùy biến hàng loạt ngày nay chủ yếu được kích hoạt bởi các công nghệ Công nghiệp 4.0 - bao gồm kết nối internet giữa hệ thống đặt hàng đại lý, hệ thống chuỗi cung ứng và thậm chí cả robot trong nhà máy sản xuất xe.

Khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn. Các lựa chọn này được cấu hình và đóng gói theo đúng đơn đặt hàng. Chiếc xe tải đến nhà máy sản xuất xe hơi đúng từng phút. Và xe nâng hàng đưa các giao hàng thẳng đến dây chuyền lắp ráp, nơi chiếc xe “độc đáo” của khách hàng xuất hiện.

Đây là ngành công nghiệp 4.0, và tôi tin rằng đó là tương lai của một phân khúc lớn trong sản xuất hàng tiêu dùng. Nhưng nó không hoàn hảo.

Đối với các nhà sản xuất, sản xuất không sử dụng con người mang lại ít cơ hội gia tăng giá trị. Đó là tất cả về mô hình này, cắt giảm chi phí trong khi vẫn đảm bảo sự khác biệt về sản phẩm.

Đối với công nhân, thậm chí còn tồi tệ hơn. Những người được tuyển dụng trong mô hình công nghiệp 4.0 dự kiến sẽ hoạt động như máy móc, “được lập trình” bởi ban lãnh đạo để thực hiện một số nhiệm vụ chính xác mỗi giờ. Đó là công việc của robot, được thực hiện bởi con người chỉ cho đến khi công nghệ đủ tiến bộ để thay thế hoàn toàn con người. Và tôi sẽ không ngạc nhiên khi nó sẽ không làm tôi ngạc nhiên nếu một phân tích loại hình nhà máy này cho thấy nó lãng phí các kỹ năng giải quyết vấn đề của con người, sự sáng tạo của con người, và khả năng quan trọng và độc đáo của con người để hiểu sâu sắc khách hàng.

Tâm lý học chiến thắng công nghệ

Vào những năm 1960, khi làn sóng công nghiệp 3.0 bắt đầu, giáo sư lý thuyết truyền thông Canada Marshall McLuhan tuyên bố rằng “phương tiện là thông điệp”, rằng các công nghệ mới xác định những thay đổi trong các mẫu suy nghĩ và hành vi của con người. Các nhà công nghệ như tôi mong chúng tôi là những người quyết định cách mọi người hành động. Nhưng tôi không tin rằng McLuhan đã đúng. Tôi tin rằng tâm lý con người đã vượt trội hơn công nghệ, và đặt nó vào mục đích sử dụng riêng.

Tôi tin rằng mọi người muốn nổi bật và được xem là duy nhất. Để thể hiện bản thân thông qua các lựa chọn của họ - bao gồm cả lựa chọn mua hàng. Bây giờ, lần đầu tiên kể từ buổi bình minh của thời đại công nghiệp, các công nghệ có sẵn cho phép mọi người thể hiện tính cá nhân thông qua các sản phẩm được cá nhân hóa. Không chỉ các sản phẩm công nghệ thấp, mà bất kỳ sản phẩm nào có thể đáp ứng. Và không chỉ các sản phẩm mà chỉ những người siêu giàu mới có thể mua được, mà các sản phẩm đều có thể trong tầm tay ngay cả đối với những người có thu nhập khiêm tốn.

Mong muốn cá nhân hóa hàng loạt này tạo thành yếu tố tâm lý và văn hóa đằng sau ngành công nghiệp 5.0, sử dụng công nghệ để trả lại giá trị của con người vào sản xuất. Trước khi chúng tôi xem xét chi tiết hơn, tôi có thể lưu ý rằng mong muốn cho việc cá nhân hóa khối lượng cũng gọi một giả định khác về Công nghiệp 3.0. Nhà tương lai học, Alvin Toffler, với tác phẩm cú sốc tương lai phát hành những năm 70 đã thấy có quá nhiều sự lựa chọn là một vấn đề đối với người tiêu dùng, họ cần phải nhóm lại thành các nhóm để đối phó với tình trạng quá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, thay cho “cú sốc” của Toffler, chúng tôi thấy người tiêu dùng vui vẻ khi lựa chọn, một người có thể thể hiện bản thân bằng cách chơi nhạc từ vô số các tùy chọn trực tuyến và một đĩa vinyl quay khác trên bàn xoay Shinola, thủ công ở Detroit.

Xu hướng cá nhân hóa và các xu hướng có liên quan nghi ngờ những giả định của ngành công nghiệp 4.0, đặc biệt là tuyên bố phổ biến nhưng sai lầm rằng robot “chiếm đoạt” và “ăn cắp công việc của chúng tôi”. Tại Universal Robots, chúng tôi thấy rằng các công ty sản xuất rô bốt sẽ sử dụng nhiều lao động hơn, không ít hơn, so với trước khi họ sử dụng robot. Thay vì thay thế công nhân, các cobots đã giúp phát triển kinh doanh của các công ty này. Và chúng tôi hy vọng rằng, cũng như với ngành công nghiệp 1.0, công nghiệp 2.0 và ngành công nghiệp 3.0, làn sóng tự động hóa công nghiệp mới nhất này sẽ tăng số lượng việc làm, chứ không phải làm mất việc làm.

Có rất nhiều loại sản phẩm mà không ai muốn cá nhân hóa và các thiết lập Công nghiệp 4.0, với rô bốt công nghiệp truyền thống có thể thực hiện hoàn hảo công việc này. Không ai muốn cá nhân hóa một neo vách thạch cao, khối động cơ hoặc lưỡi cắt cỏ. Nếu các sản phẩm này có thể được thực hiện với chi phí tối thiểu trong một nhà máy không sử dụng con người, điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Mặt khác, các sản phẩm của ngành công nghiệp 5.0 cho phép mọi người nhận ra sự thôi thúc cơ bản của con người là mong muốn thể hiện bản thân - ngay cả khi họ phải trả giá cao để làm như vậy. Làm cho các sản phẩm này đòi hỏi có bàn tay của con người.

Sự trở lại của tương tác với con người

Các nhà khoa học tin rằng những người tiêu dùng sản phẩm được cá nhân hóa sẽ yêu cầu nhiều nhất và trả nhiều nhất cho những sản phẩm mang dấu ấn đặc biệt về chăm sóc và khéo léo của con người. Đồng hồ tốt, bia thủ công, các mặt hàng thiết kế của mọi loại, thậm chí (tôi đã thấy trong siêu thị gần đây) muối đen từ Iceland, nhuộm bằng than cục địa phương.

Các sản phẩm như thế này chỉ có thể được thực hiện thông qua sự tham gia của con người. Và tôi tin rằng tương tác với con người, trên tất cả, là những gì người tiêu dùng tìm kiếm khi họ muốn thể hiện bản sắc của họ thông qua các sản phẩm họ mua. Những người tiêu dùng này chấp nhận công nghệ - họ không quan tâm nếu tự động hóa, ví dụ, là một phần của quá trình sản xuất. Nhưng họ khao khát dấu ấn cá nhân của các nhà thiết kế và thợ thủ công, những người tạo ra một cái gì đó đặc biệt và độc đáo thông qua nỗ lực cá nhân của họ. Đây là cá nhân hóa. Đây là cảm giác sang trọng. Đây là tương lai.

Tại Universal Robots, chúng tôi gọi xu hướng này là “Ngành công nghiệp 5.0” chủ yếu là một trò đùa vui ở Siemens, người đứng đằng sau biệt danh công nghệ 4.0. Nhưng theo một nghĩa nào đó, cái mà chúng ta gọi là Công nghiệp 5.0 thì chống công nghiệp hơn là công nghiệp. Đó là một sự trở lại trước đó. Một thời gian trước khi công nghiệp hóa, khi một món quà, ví dụ, là một cái gì đó một người bạn biết có thể đã dành hàng tháng đan tay, hoặc chạm khắc. Chỉ dành cho bạn, bởi vì người làm món quà biết rõ về bạn và do đó biết làm thế nào để làm một món quà cho bạn và không phải ai khác.

Nhưng người tiêu dùng ngày nay mong muốn tìm kiếm các nhà thiết kế và thợ thủ công như thế nào trong các giao dịch mua hàng mà các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng? Và ở mức giá mọi người có thể mua được? Robot cộng tác là một phần quan trọng trong câu trả lời.

Robot hợp tác

Robot hợp tác chính xác là công cụ mà các công ty cần để sản xuất các sản phẩm cá nhân hóa theo nhu cầu của người tiêu dùng ngày nay. Robot hợp tác mang lại sự tương tác của con người với hàng loạt sản phẩm.

Bởi vì trong khi người tiêu dùng có thể muốn thể hiện bản thân thông qua giỏ vuông và chậu hoa bằng tay, họ cũng muốn làm điều đó với điện thoại thông minh, tai nghe sang trọng và thiết kế xe hơi “cá nhân hóa”.

Robot hợp tác về cơ bản là các công cụ quyền lực cung cấp cho thợ thủ công - hay còn gọi là "nhà khai thác" - quyền hạn siêu nhân về mặt tốc độ và độ chính xác. Đó là những gì nó cần để làm cho sản phẩm công nghiệp sản xuất với bàn tay của con người.

Ý nghĩa rộng hơn

Như đã đề cập một thời gian ngắn trước đây, điều được gọi là Công nghiệp 5.0 thực ra không phải là một sự phát triển từ Ngành 4.0. Nó không chỉ tự động tăng thêm. Đó là sự kết thúc của tự động hóa nhưng sự "kết thúc" đó, trên thực tế được kích hoạt một phần bằng tự động hóa robot. Điều đó, theo quan điểm của tôi, là sự trớ trêu lớn trong bước nhảy vọt mới nhất trong tự động hóa - cho dù bạn gọi nó là Công nghiệp 5.0 hay cái gì đó hoàn toàn khác. Nó là sự trở lại với cái gì đó, ít nhất là ở nhiều khía cạnh, giống như một hình thức sản xuất hàng hóa công nghiệp, nhưng nó được kích hoạt bởi các công nghệ tự động hóa công nghiệp tiên tiến nhất, bắt đầu với những robot hợp tác.

Nhưng theo các nhà khoa học, cái được đề cập đến như là ngành công nghiệp 5.0 trong bài viết này đề cập đến - ít nhất là theo cách mà Marx gọi là xa lánh, thông qua sản xuất công nghiệp hiện đại, công nhân mất quyền kiểm soát cuộc sống của họ bằng việc mất quyền kiểm soát công việc của họ.

Họ trở thành những cỗ máy tự động, chỉ có những chuyển động của lao động con người, mà không đóng góp hoặc hưởng lợi từ nó theo bất kỳ cách nào có ý nghĩa. Bằng cách đưa con người trở lại trung tâm sản xuất công nghiệp - hỗ trợ bởi các công cụ như robot cộng tác - Công nghiệp 5.0 không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm mà họ muốn ngày nay, mà còn mang lại cho người lao động việc làm có ý nghĩa hơn so với công việc nhà máy trong hơn 1 thế kỷ.

Hòa Đoàn, Phạm Thu Trang