Ứng dụng IoT trong Giao thông vận tải

Diễn đàn - Ngày đăng : 04:19, 21/09/2018

Chúng ta sử dụng phương tiện giao thông để di chuyển trong cuộc sống hàng ngày. Chúng giúp chúng ta đi làm vào buổi sáng, giao thực phẩm tươi sống cho các cửa hàng tạp hóa, và khuyến khích chúng ta du lịch đến các vùng đất xa xôi của thế giới.

Không ngạc nhiên khi ngành công nghiệp đã trở thành một mảnh đất màu mỡ của Internet vạn vật. Internet vạn vật tiếp tục thống trị tương lai của doanh nghiệp - Tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm (CAGR) của Internet vạn vật IoT ước tính đạt 28,5%, theo lý thuyết tạo ra ngành công nghiệp có giá trị $ 457 tỷ đô la vào năm 2020. Các nhà tích hợp hệ thống rõ ràng đang trở nên quan trọng hơn khi các doanh nghiệp nghĩ về việc mở rộng sang lãnh thổ phần lớn chưa được thám hiểm là IoT.

Các chuyên gia dự báo ngành vận tải sẽ chi 40 tỷ USD hàng năm cho IoT vào năm 2020. Điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay? Nó có nghĩa là chúng ta nên kỳ vọng việc áp dụng công nghệ IoT sẽ tăng đáng kể, và các ứng dụng IoT trong giao thông vận tải sẽ thực sự thú vị hơn vì chúng sẽ thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Là người tiêu dùng, chúng ta sẽ thấy sự tiện lợi, an toàn và cam kết chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp trong ngành vận tải. Là người kinh doanh, chúng ta nên nắm bắt tầm quan trọng của những công nghệ này sớm và tận dụng như những người ứng dụng sớm và là những kẻ đi bộ đường dài — đặc biệt, trong lĩnh vực thành phố thông minh.

Ứng dụng IoT trong Giao thông vận tải

Image of smart transport in Asia pacific IoT project

Hiểu được IoT trong giao thông vận tải là rất quan trọng, nhưng những công nghệ này sẽ trông như thế nào? Chúng ta có thể tìm chúng ở đâu?

Các nhà khoa học đã bắt đầu thấy sự kết hợp của IoT trong giao thông vận tải. Chúng có thể dưới dạng quy mô nhỏ như một thông tin liên lạc giữa hai người (“Dịch vụ Lyft còn hai phút nữa có mặt!”) Và quy mô lớn như giám sát hậu cần vận chuyển của một công ty toàn cầu. Hãy thảo luận về các ứng dụng IoT trong giao thông vận tải đang cách mạng hóa ngành.

Duy trì sức khỏe của xe

Xe hơi là những máy móc phức tạp. Có một số kiến thức cơ bản mà mọi chủ sở hữu xe nên có (tức là làm thế nào để kiểm tra áp suất lốp), nhưng có nhiều phần hoạt động khác hữu ích để giữ xe trong tình trạng tip-top và ra khỏi cửa hàng. Những điều này đòi hỏi một kiến thức chuyên sâu hơn về hoạt động của một chiếc xe hơi và các thành phần của nó.

May mắn thay, từ năm 1996, hệ thống chẩn đoán lỗi động cơ (OBD) đã được lắp đặt trên xe hơi để giúp các nhà sản xuất và cơ khí thu thập thông tin về sức khỏe của xe hơi. Người tiêu dùng có quyền truy cập vào thông tin này ngay bây giờ thông qua các thiết bị, chẳng hạn như bộ điều hợp của Tự động, cắm vào cổng OBD để theo dõi sức khỏe động cơ cùng với nhiều khả năng khác (như theo dõi xe của bạn đến chỗ đỗ xe). bí ẩn và có thể tiết kiệm cho người tiêu dùng hàng ngàn đô la chi phí bảo dưỡng xe.

Nhưng không có lý do gì để dừng ở đó. Loại công nghệ này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp làm việc trong ngành này. Các công ty có hạm đội xe tiêu tốn hàng triệu đô la chi phí phát sinh khi xe đột nhiên bị hỏng giữa đường hoặc tại khách hàng. Với IoT, các công ty có thể quản lý hiệu suất của hạm đội của họ bất kể họ đang ở đâu và nhận biết các vấn đề trước khi chúng xảy ra.

Các công ty cũng có thể tối ưu hóa các yếu tố khác ngoài sức khỏe của xe, chẳng hạn như tiêu thụ nhiên liệu và thời gian rảnh. Điều này không chỉ giúp cắt giảm chi phí cho các doanh nghiệp mà còn làm giảm các trình điều khiển các nhiệm vụ đơn điệu (và thường dễ bị lỗi) như báo cáo thủ công.

Giảm lưu lượng

Những người đi làm ở Mỹ dành trung bình 42 giờ mỗi năm để lưu thông trên đường đến chỗ làm. Trong các khu vực đô thị đông đúc, con số đó có thể hơn 80 giờ. IoT, bao gồm cả các ứng dụng IoT thành phố thông minh, sẵn sàng giải quyết những vấn đề đau đầu này trong giao thông vận tải.

Graph showing IoT applications in IoT as primary smart city interest

IoT tạo cơ hội lớn để xóa bỏ sự bực mình này cho xã hội. Các nhà dự báo tương lai dự đoán xã hội sẽ sử dụng các phương tiện giao thông tự lái và những chiếc xe tự lái là giải pháp tránh tắc đường. Một chiếc xe sử dụng cảm biến thông minh để liên lạc với những chiếc xe xung quanh nó, lưu lượng tham gia giao thông sẽ được liên tục thay vì dừng lại và đi do vài lái xe ẩu.

Trước khi tương lai các phương tiện tự lái này xảy ra, chúng ta có thể sử dụng sơ đồ thông minh để tránh những tuyến đường bị tắc nghẽn. Waze đã kinh doanh lĩnh vực này nhiều năm trước bằng cách cho phép lái xe và hành khách chia sẻ thông tin về tuyến đường của họ với những người lái xe khác. Với nhiều phương tiện hỗ trợ cảm biến và camera hơn trên đường, có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý giao thông để tạo hệ thống tối ưu hóa tuyến đường trong thời gian thực mà không cần vào đầu vào từ con người.

Các nhà sản xuất xe hơi cũng tham gia vào IoT. Họ đang ứng dụng công nghệ vào ô tô để giảm bớt căng thẳng cho lái xe. Ford có một công nghệ nổi tiếng được gọi là Traffic Jam Assist: một chế độ thông báo tốc độ lái xe phù hợp với tốc độ của chiếc xe phía trước khi tắc nghẽn. Không chỉ thông báo tốc độ phù hợp với tâm trạng của người lái xe dễ dàng; nó cũng giúp lưu chuyển dễ dàng hơn và giảm tắc nghẽn. Các nhà sản xuất xe hơi khác đã theo dõi, chứng minh tầm quan trọng của việc các nhà sản xuất xe hơi sẵn sàng chấp nhận các công nghệ được kích hoạt IoT vào hoạt động kinh doanh của họ.

Image of smart sensing cars -- an IoT application in transportation

Chuyển đổi ý nghĩa sở hữu xe

Một trong những ứng dụng tương lai thú vị hơn của IoT trong giao thông vận tải là quyền sở hữu xe. Theo một nghiên cứu gần đây được hoàn thành bởi Tony Seba và James Arbib, quyền sở hữu xe hơi sẽ giảm 80 phần trăm vào năm 2030. Bạn có thể thấy nó đã xảy ra. Cư dân đô thị đang bán hoặc không bao giờ mua - xe hơi. Họ đang chọn sử dụng các nền tảng chia sẻ xe cộ như Uber và Lyft bên cạnh các phương tiện giao thông công cộng.

Chia sẻ đi xe đang trở nên cạnh tranh về chi phí với tổng chi phí sở hữu xe hơi. Một ngày nào đó các mô hình vận chuyển như vậy sẽ phổ biến.

Với một số lượng lớn các công ty chuyển sang IoT, các nền tảng này sẽ tiếp tục mở rộng, nhân lên với chi phí rẻ hơn, làm giảm nhu cầu sở hữu xe. Vậy làm thế nào để các công ty này sử dụng IoT? Một chiếc xe phải được theo dõi, bất kể vị trí, và phát sóng thông qua một nền tảng để người dùng tìm và sử dụng nó.

Công ty mẹ của Mercedes đã mua phần lớn cổ phần trong Car2Go — một chương trình chia sẻ ô tô cho phép người dùng mở khóa xe bằng điện thoại của họ và lái bất cứ nơi nào trong phạm vi ranh giới nhất định. Một số yếu tố khác cần phải được theo dõi như mức nhiên liệu và sức khỏe của pin, điều này liên quan đến việc quản lý đội xe đã được IoT cho phép. Các hệ thống này không thể hoạt động mà không có IoT và sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn và phổ biến hơn khi các bên khác tham gia thị trường.

Smart IoT applications in transportation showing vehicle load and charge percentages

Bây giờ, hãy nhớ: điều này không chỉ dành cho xe hơi. Với những chiếc xe đạp và xe máy điện tham gia vào những năm gần đây với các công ty như Bird và Lime, có nhiều cách khác nhau mà các công ty có thể tận dụng trên xe và chia sẻ xe và mở rộng hoạt động kinh doanh IoT của họ đồng thời mang lại lợi ích cho công dân và chính phủ.

Cải thiện đội xe Logistics

Quản lý đội xe chỉ đơn giản là quản lý xe. IoT có thể giúp họ nhiều hơn thế. Nhiều công nghệ IoT có thể được sử dụng để theo dõi các lô hàng, tối ưu hóa các tuyến vận chuyển và giao hàng, cắt giảm chi phí liên quan đến sự thiếu hiệu quả trong hậu cần và cải thiện lợi nhuận. Kết hợp dữ liệu từ tư vấn thời tiết và bản ghi nhớ đóng đường có thể giúp các hoạt động diễn ra suôn sẻ. Nó cũng có thể thông báo cho các bên liên quan về tình trạng hoạt động trong thời gian thực — một chiến thắng lớn trong thời đại mà sự hài lòng của khách hàng chiếm vị trí tối cao.

Giao thông vận tải đang bắt đầu dựa nhiều hơn vào IoT. Các ứng dụng còn phát triển hơn những ứng dụng được liệt kê ở trên. Bất kỳ công ty nào trong ngành sẽ sớm tìm hiểu, để kết hợp IoT vào doanh nghiệp của họ và đó là cách tốt nhất để đánh bại đối thủ cạnh tranh và duy trì tương lai cho công ty.

Hòa Đoàn, Phạm Thu Trang