Huawei phủ nhận việc bị loại khỏi thử nghiệm 5G tại Ấn Độ

Diễn đàn - Ngày đăng : 22:13, 20/09/2018

Huawei phủ nhận các báo cáo tuyên bố rằng công ty đã bị loại trừ khỏi việc tham gia các thử nghiệm 5G cấp quốc gia tại Ấn Độ.

Kết quả hình ảnh cho Huawei denies being excluded from India’s national 5G trial

Trong bình luận với ETTelecom, thư ký Bộ Viễn thông của Ấn Độ Aruna Sundararajan cho biết:

“Chúng tôi đã viết thư mời Cisco, Samsung, Ericsson và Nokia cùng với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hợp tác với chúng tôi để bắt đầu thử nghiệm công nghệ 5G và đã nhận được phản hồi tích cực từ họ.

Chúng tôi đã loại Huawei khỏi những thử nghiệm này. ”

Tuy nhiên, các bình luận dường như không được công nhận bởi Huawei.

"Huawei là một người tham gia tích cực trong hệ sinh thái 5G đang phát triển của Ấn Độ", công ty nói với ZDNet. "Chính phủ Ấn Độ vẫn cởi mở và chào đón và là một nguồn hỗ trợ tuyệt vời đối với Huawei."

Trong khi đó, các bình luận của Sundararajan không đề cập cụ thể đến nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE, công ty cũng được cho là đã bị loại khỏi việc tham gia các thử nghiệm 5G của Ấn Độ.

Nếu đúng, việc loại cả hai nhà sản xuất Trung Quốc cho thấy chính phủ Ấn Độ có các mối quan tâm về an ninh quốc gia tương tự như Mỹ và Úc.

Theo quyết định gần đây của chính phủ Úc nhằm ngăn chặn Huawei khỏi hệ thống mạng 5G của quốc gia này, công ty phát biểu:

"Quyết định của chính phủ Úc ngăn chặn Huawei khỏi thị trường 5G của Úc là động cơ chính trị, không phải là kết quả của quá trình ra quyết định dựa trên thực tế, minh bạch hoặc công bằng.

Nó không phù hợp với lợi ích lâu dài của người dân Úc và phủ nhận việc các doanh nghiệp Úc và người tiêu dùng có quyền lựa chọn công nghệ truyền thông tốt nhất hiện có. ”

Các quan chức đã bày tỏ lo ngại rằng các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei được kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc và có thể cài đặt 'backdoors' trong thiết bị của mình cho mục đích giám sát hoặc làm sập nguồn các cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Huawei vẫn luôn bác bỏ những cáo buộc như vậy.

Thanh Hương, Trương Khánh Hợp