Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Bun-ga-ri ở Đông Nam Á

Diễn đàn - Ngày đăng : 09:52, 20/09/2018

Mối quan hệ này được xây dựng trên nhiều cơ sở quan trọng, lấy những tiềm năng và lợi thế của hai nền kinh tế là trọng tâm

Với  mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp (DN) hai nước Việt Nam và Bun-ga-ri, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Đại sứ quán Bunga-ri tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn DN Việt Nam – Bun-ga-ri. Diễn đàn là cơ hội để các DN hai nước trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm quan hệ đối tác, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Cao Quốc Hưng phát biểu

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Cao Quốc Hưng, cho biết: Việt Nam và Bun-ga-ri đang quyết tâm cao trong hợp tác kinh tế, tăng nhanh kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều, hợp tác tích cực trên các lĩnh vực: kinh tế, đầu tư, công nghệ thông tin, giáo dục đào tạo và phát triển du lịch. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến được phê chuẩn trong thời gian tới cũng sẽ tạo điều kiện hơn nữa để tăng cường mạnh mẽ hợp tác thương mại của hai nước Việt Nam - Bun-ga-ri.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bun-ga-ri Emil Karanikolov phát biểu

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bun-ga-ri Emil Karanikolov cũng khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại của Bun-ga-ri ở khu vực Đông Nam Á và châu Á. Mối quan hệ này được xây dựng trên nhiều cơ sở quan trọng, trong đó lấy những tiềm năng và lợi thế của hai nền kinh tế là trọng tâm.

Trong bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), nếu như vào năm 2006, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 77 thì đến năm 2017, Việt Nam đã được nâng hạng lên vị trí thứ 55/155 quốc gia. Trong xếp hạng về tính thuận lợi của môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đứng ở vị trí thứ 68/137 nền kinh tế trong năm 2017, trong khi đó vào năm 2007 Việt Nam ở vị tri 104.

Những xếp hạng cao này cho thấy những nỗ lực của Việt Nam và đó cũng là lý do thu hút ngày càng đông các DN Bun-ga-ri mong muốn được đầu tư và tìm kiến cơ hội kinh doanh tại mảnh đất này, Bộ trưởng Kinh tế Emil Karanikolov nhấn mạnh.

Phát biểu tại Diễn đàn, Giám đốc điều hành Ủy ban Đầu tư Bun-ga-ri Stamen Yanev cho biết: tại Diễn đàn lần này, có 20 DN của Bun-ga-ri hoạt động trong các lĩnh vực như: dầu mỡ động cơ, thức ăn chăn nuôi/nông sản, chiếu sáng đô thị, bảo hiểm xuất nhập khẩu, công nghiệp quốc phòng, công nghệ nghe nhìn, lắp ráp và bảo dưỡng động cơ diesel và khí ga, kho bãi vận tải, công nghệ xử lý chất thải... cùng các DN Việt Nam trao đổi, chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Buổi gặp gỡ sẽ là tiền đề mở ra hợp tác lâu dài trong tương lai.

Toàn cảnh Diễn đàn

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tính đến năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Bun-ga-ri đạt 109,16 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Bun-ga-ri đạt 38,36 triệu USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Bun-ga-ri đạt 70,80 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt hơn 55 triệu USD. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đi Bun-ga-ri đạt khoảng 21,6 triệu USD.

Về hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, hiện tại Bun-ga-ri có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 30,99 triệu USD, đứng thứ 65 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Mặc dù kết quả hợp tác giữa các DN hai nước Việt Nam và Bun-ga-ri đã có được những thành công nhất định, tuy nhiên, nó vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Vì vậy, hai nước cần tăng cường thông tin về thị trường, sản phẩm, văn hóa kinh doanh và tiêu dùng. Hai nước cũng cần khai thác tiềm năng thế mạnh của mỗi bên để trở thành đối tác tin cậy của nhau trong thời gian tới. Đồng thời, các DN hai nước cần chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư vào thị trường của nhau, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư thông qua các tiếp xúc, hội thảo, hội chợ quốc tế… để phát huy thế mạnh của mỗi nước.

Đỗ Thêu