Các giải pháp công nghệ số đáng chú ý cho du lịch thông minh

Chính phủ số - Ngày đăng : 16:40, 29/08/2018

Trong bối cảnh “chuyển đổi số”, việc ứng dụng công nghệ mới để du lịch thông minh trở thành điều kiện tất yếu để tạo du lịch hấp dẫn và phát triển du lịch bền vững.

Ngày 29/8/2018, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với MobiFone đồng tổ chức hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch thông minh tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0”.  Sự kiện có sự tham gia của đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch Hà Nội và đại diện hơn 100 doanh nghiệp (DN) thuộc lĩnh vực du lịch trên cả nước.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN thông qua sáng tạo và đổi mới công nghệ trong bối cảnh CMCN 4.0”, nhằm mang đến những thông tin thiết thực về giải pháp công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh của DN du lịch, lữ hành ở Việt Nam. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI cho biết tầm quan trọng của CMCN 4.0 đối với DN Việt Nam, đặc biệt với ứng dụng công nghệ số cho du lịch thông minh. Vì vậy, “Cần áp dụng các giải pháp giúp DN du lịch Việt Nam ứng dụng phát triển du lịch thông minh phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh DN”.

Trong bối cảnh “chuyển đổi số”, việc ứng dụng TMĐT vào ngành du lịch trở thành điều kiện tất yếu để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam. Để tồn tại, thích nghi và phát triển các DN du lịch buộc phải “nâng cấp”, tăng năng lực cạnh tranh bằng việc ứng dụng những giải pháp công nghệ các sản phẩm du lịch cũng như hoạt động kinh doanh.

Đại diện Tổng cục Du lịch phát biểu

Cũng tại Hội thảo, đại diện Tổng cục Du lịch và Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch Hà Nội đã có bài tham luận về “Du lịch Việt Nam và yêu cầu phát triển một số sản phẩm ứng dụng công nghệ tiếp cận CMCN 4.0” và “ Chiến lược phát triển du lịch thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo”. Đây là những định hướng rất quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước giúp DN trong ngành du lịch có thể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp trong bối cảnh mới.

Đại diện Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch Hà Nội trình bày tham luận

Theo Tổng cục Du lịch, du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của CNTT - truyền thông, qua đó, bảo đảm sự tương tác giữa nhà quản lý - DN và khách du lịch; ứng dụng công nghệ phục vụ nhu cầu khách du lịch. Hiện nay, một số DN du lịch Việt Nam đã từng bước ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch trong việc hướng dẫn tham quan, đặt phòng, đặt tour… Theo đại diện Tổng cục Du lịch, mặc dù còn mới mẻ, nhưng những nền tảng bước đầu này hứa hẹn những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Những giải pháp, sản phẩm đáng chú ý cho du lịch thông minh

Là nhà cung cấp các dịch vụ viễn thông, giải pháp công nghệ CNTT-TT, đại diện MobiFone đã chia sẻ những dịch vụ và giải pháp mới, phù hợp với các DN giải quyết bài toán tiếp cận với CMCN 4.0 của ngành Du lịch. Trong đó, đáng chú ý là các giải pháp giám sát hành trình nhân viên - mTracker và giải pháp tổng đài chăm sóc khách hàng và bán hàng Cloud Contact Center - 3C. Đây là ứng dụng di động MobiFone mTracker trên nền tảng Cloud giúp DN định vị vị trí hiện tại, giám sát lộ trình hoạt động của nhân viên và quản lý điểm trên tuyến.

Đại diện MobiFone chia sẻ những giải pháp công nghệ mới.

Cùng với công nghệ GPS và LBS mới nhất hiện nay, MobiFone mTracker còn giúp người quản lý thu được dữ liệu giám sát nhân viên theo từng thời điểm đã lên kế hoạch trước. Ưu điểm của mTracker chính là DN không cần tốn chi phí đầu tư ban đầu mà có thể sử dụng ngay thiết bị di động của nhân viên. Ứng dụng giúp định vị chính xác bằng hai công nghệ GPS (Global Positioning System) và LBS (Location Based Service). Nhờ vậy, không cần có GPS và 3G/4G/Wifi/Internet, người quản lý vẫn có thể xác định vị trí, hành trình của nhân viên.

Trong khi đó, Tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH) và bán hàng Cloud Contact Center - 3C chính là giải pháp có khả năng biến điện thoại di động trở thành tổng đài CSKH mà không phụ thuộc mạng Wifi/3G/4G, hoạt động tốt trong môi trường sóng di động thông thường. Giải pháp hotline di động này của MobiFone đồng thời tăng tỉ lệ bắt máy của khách hàng, tỉ lệ gọi lại tới 95%, giảm hơn 40% chi phí so với tổng đài truyền thống. DN được miễn phí cài đặt, bảo trì và phí tích hợp đầu số SIP Trunking.

Ngoài ra, MobiFone cũng mang đến Hội thảo những sản phẩm phục vụ cho ngành du lịch và khách lữ hành như các gói cước roaming quốc tế, gói cước dành cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, dịch vụ cho thuê hostspot wifi MobiFone… Những dịch vụ viễn thông và giải pháp công nghệ từ MobiFone hứa hẹn là cánh tay đắc lực để cho các DN nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng cao, càng nhanh của du khách trong thời đại mới. 

Xuân Tuấn