Kiên quyết triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số
Diễn đàn - Ngày đăng : 15:59, 23/08/2018
Ngày 23/8/2018, tại Hà Nội, Bộ TTTT tổ chức họp Ban chỉ đạo Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao. Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải tới dự và chủ trì cuộc họp.
Chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một DN cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này đến một DN cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khácvà giữ nguyên số thuê bao. Nói một cách khác, dịch vụ này cho phép người dùng di động có thể tự do chuyển từ nhà mạng này sang nhà mạng khác. Dịch vụ chuyển mạng được cung cấp thông qua sự phối hợp giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đấtvới Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “Truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query - ACQ) tới Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao là chính sách bắt buộc để thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Do đó, Thứ trưởng khẳng định quan điểm của Bộ TTTT là phải kiên quyết triển khai do hiện giờ đã muộn hơn so với nhiều nước. Chỉ cần 2 DN cũng thực hiện chứ không phải đợi đủ 5 DN. DN nào chưa kịp triển khai ngay có thể làm đề xuất báo cáo”.
Dự kiến thời gian thực hiện cuối tháng 11/2018, theo đó, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị Cục Viễn thông nhanh chóng làm thủ tục thành lập Hội đồng, sửa lại Thông tư 35/2017/TT-BTTT viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số nếu thấy có vấn đề chưa hợp lý để chuẩn bị tốt nhất cho công tác chuyển đổi. Việc bắt đầu thực hiện với thuê bao trả sau là hợp lý. “Cục Viễn thông cùng các DN xem xét, rà soát về mặt kỹ thuật còn vấn đề gì vướng mắc hay không. Về nghiệp vụ, cần chuẩn bị kỹ việc thuê bao chuyển mạng cần đến đâu, làm gì, mất thời gian bao lâu để hoàn tất chuyển đổi. Cục Viễn thông phải sớm đưa ra thông tin cụ thể về việc bắt đầu triển khai, có hình thức truyền thông phù hợp để người dân nắm rõ được thông tin”.
Toàn cảnh cuộc họp.
Tại buổi làm việc, các DN viễn thông như: Viettel, VNPT-Vinaphone, MobiFone và Vietnamobile đều khẳng định đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc thực thi.
Đại diện Viettel đề xuất quan điểm mong muốn triển khai chuyển mạng giữ nguyên số trong thời gian sớm nhất có thể. “Thời gian qua Viettel đã phối hợp với Vinaphone và MobiFone để thử nghiệm về kỹ thuật. Về nghiệp vụ cơ bản không có vấn đề đáng trở ngại”, đại diện Viettel cho biết.
Đại diện Viettel nêu ý kiến.
Đại diện Viettel đề nghị Bộ TTTT sớm ban hành quy định về phí chuyển mạng, hòa mạng, tỷ lệ ăn chia giữa các DN viễn thông trong vấn đề tiếp nhận thuê bao chuyển đến và rời đi.
Cũng tại cuộc họp, đại diện VNPT chia sẻ, cho đến nay đơn vị đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật và đã thử nghiệm việc chuyển đổi với Viettel, MobiFone. Riêng với Vietnamobile dự kiến thử nghiệm từ 27/8. “Tuy nhiên, do đang chuẩn bị triển khai chuyển đổi mã mạng từ 11 số về 10 số nên đề nghị Bộ TTTT sau khi hoàn tất công tác này sẽ thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số”.
Đại diện VNPT phát biểu.
Đại diện MobiFone cũng cho biết đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao và cũng kiến nghị xem xét thực hiện chuyển đổi trước hết đối với thuê bao trả sau để rút kinh nghiệm, sau đó sẽ chuyển đổi thuê bao trả trước.
Đại diện MobiFone bày tỏ quan điểm.
Như vậy, 4 DN viễn thông tham dự cuộc họp đều khẳng định cơ bản đã sẵn sàng về kỹ thuật, dần hoàn thiện nghiệp vụ để triển khai, áp dụng ngay. Tuy nhiên, cả 4 nhà mạng đều có kiến nghị Bộ TTTT cần sớm xác định được mức phí rời mạng, chuyển đến, xác định rõ thời điểm bắt đầu triển khai.
Mức phí dự kiến mà người dân phải nộp khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là khoảng 120.000 đồng. Hiện vẫn còn một số băn khoăn về cách tính phí hòa mạng 25.000 đồng với thuê bao trả trước và 35.000 đồng với thuê bao trả sau, Cục Viễn thông đang xem xét trước khi có hướng dẫn cụ thể về mức tính phí với các nhà mạng.
Về vấn đề tài khoản, các DN viễn thông đã thống nhất, tài khoản thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ không được bảo lưu. Đối với các thuê bao đã chuyển mạng sau đó lại quay trở về nhà mạng vừa chuyển đi do lỗi kỹ thuật hệ thống, giá trị tài khoản sẽ không bảo lưu, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ được DN chuyển đi khôi phục.
Các thuê bao di động sẽ có 45 ngày để hoàn tất các nghĩa vụ cam kết và thanh lý hợp đồng với DN chuyển đi. Thời gian này được tính kể từ thời điểm Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn SMS thông báo lịch chuyển mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng đã thống nhất về thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng của 1 thuê bao là 90 ngày (kể cả ngày nghỉ).