Google Maps triển khai bản đồ hình cầu thay vì mặt phẳng

Truyền thông - Ngày đăng : 18:02, 08/08/2018

Nếu nhìn bản đồ hôm nay, bạn có thể nghĩ Bắc Mỹ lớn hơn châu Phi hoặc Greenland lớn hơn Mexico và Trung Quốc.

Kết quả hình ảnh cho Google Maps no longer shows a flat mapNhưng điều đó không đúng chút nào. Vấn đề xuất phát từ việc cố gắng thể hiện một thế giới ba chiều trên một bề mặt hai chiều. May mắn cho tất cả mọi người, Google đang giải quyết vấn đề này với bản cập nhật mới nhất cho Google Maps.

Trong công bố hôm hôm thứ Năm, Google cho biết hãng sẽ bắt đầu hiển thị trái đất như là một quả địa cầu chứ không phải là một “phép chiếu mercator" phẳng như trước đây. Người dùng có thể phóng to hình ảnh trên một bản đồ hình cầu thay vì mặt phẳng như trước đây

Điều thú vị nhất của bản cập nhật này là nó sử dụng cho tất cả máy tính bàn bất kể trình duyệt web nào, nhờ vào tiêu chuẩn thư viện đồ họa Web toàn cầu.

Mặc dù điều này xác nhận rằng Google Maps không nằm trong phong trào thế giới phẳng, nhưng nó cũng thể hiện tầm quan trọng và tác động của dịch vụ lập bản đồ Google Earth. Dịch vụ Google Earth luôn được trình bày bằng mô hình 3D và được sử dụng nhiều để kể chuyện, thăm dò và giáo dục. Trái đất trở nên giới hạn với Google Chrome và vì nó sử dụng công cụ hiển thị 3D độc quyền dựa trên phần mềm Native Client dành riêng cho trình duyệt.

Google Maps đã công bố sự thay đổi trên Twitter và hãng tuyên bố sẵn sàng để sửa lỗi. Trong thông báo, công ty lưu ý rằng Greenland có diện tích 836.300 dặm vuông chứ không phải là 11.730.000 dặm vuông, diện tích của châu Phi. Trên bản đồ 2D, 2 vùng lãnh thổ bị kéo dài, có kích thước không đúng thực tế và làm méo mó hình ảnh của quả địa cầu. Tuy nhiên điều này sẽ không xảy ra với phiên bản 3D.

Thực sự  Greenland khá nhỏ so với châu Phi, cả trên thực tế và mô hình 3D. Tuy nhiên, Google Maps không phải là người duy nhất đấu tranh với điều này. Apple Maps hiện vẫn đang cho thấy một cái nhìn phẳng về thế giới.

Ngay cả bản đồ trong trường cũng làm điều này. Nghĩ về những ngày học tiểu học của tôi, tôi có thể nhớ rõ ràng đang nhìn vào bản đồ hình oval được kéo xuống từ trên bảng đen.

Hồng Phương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng