Giá trị vốn hóa của Apple vượt mốc 1.000 tỷ USD

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 09:52, 08/08/2018

Điều đó đã xảy ra. Apple đã chiến thắng trong cuộc đua chạm mốc 1 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường. Theo báo cáo của tuần này, cổ phiếu của Apple (NASDAQ: AAPL) giao dịch ở mức 207,05 đô la/cổ phiếu, giá trị của công ty đạt hơn 1 nghìn tỷ đô la dựa trên số lượng cổ phiếu gần đây nhất vào ngày 20 tháng 7.

Apple Inc. Chief Executive Officer Tim Cook Interview

Trong khi thị trường smartphone ít nhiều bão hòa, Apple đã xoay sở thành công tăng lợi nhuận và giá bán trung bình nhờ vào iPhone X.

Doanh số bán iPhone chỉ tăng 1% nhưng doanh thu tăng lên đến 20%. Với doanh thu 53,3 tỷ đô la, công ty tăng trưởng 17% so với năm ngoái.

Doanh số bán iPad vẫn giữ ở mức ổn định trong khi doanh số Macbook giảm. Trong vài năm qua, Apple đã tuyên bố các dịch vụ sẽ trở thành một phần quan trọng trong chiến lược của công ty. Tất cả các dịch vụ khác nhau (Apple Music, iCloud, Apple Pay, v.v.) hiện chiếm doanh thu 9,6 tỷ đô la.

Các công ty công nghệ lớn đã hoạt động rất tốt trong năm qua. Alphabet (Google), Amazon và Microsoft bây giờ tất cả đều đang chuẩn bị một phát bắn vào mục tiêu 1 nghìn tỷ USD.

Đó là một cột mốc vô nghĩa, nhưng là một mốc ấn tượng - 1.000.000.000.000 $.

Apple là công ty lớn nhất trên thế giới khi nói đến tổng vốn hóa thị trường trong nhiều năm nay. Điều đó có thể không tồn tại mãi mãi nhưng ít nhất Apple có thể ăn mừng khoảnh khắc này.

Và khi các công ty công nghệ đã trở nên quá lớn, điều đó dấy lên hàng tấn câu hỏi. Liệu họ có gây ra các vấn đề chống độc quyền không? Có đủ quy định để đảm bảo họ không nắm giữ quá nhiều quyền lực kinh tế và chính trị không?

Apple (và Tim Cook) hiện có quyền lực hơn nhiều quốc gia và các nhà lãnh đạo chính trị. Hãy hy vọng họ sử dụng sức mạnh này cho những điều tốt.

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng