Công nghệ doanh nghiệp tiếp tục tái sinh vào năm 2018
Chính phủ số - Ngày đăng : 21:33, 07/08/2018
Hình minh họa (Nguồn: Information Age )
Thực ra thì chúng ta không ở xa tương lai đó như một số người nghĩ. Đối với các doanh nghiệp, mô hình mọi thứ như một dịch vụ (XaaS - everything-as-a-service) đang tăng cường các mô hình kinh doanh và hoạt động.
Mọi thứ như một dịch vụ (Xaas) là một khái niệm về việc có thể tập hợp các thành phần phần mềm tinh xảo và có thể sử dụng lại được thông qua một mạng lưới.
Việc chuyển sang XaaS tái tạo các sản phẩm công nghệ thông tin, phần mềm và quy trình truyền thống được phân phối theo chiều ngang chứ không phải là theo phương hướng thẳng đứng và tách biệt.
Tác động của thay đổi đó tác động trở lại toàn bộ doanh nghiệp, đòi hỏi sự thay đổi cơ bản về cách hoạt động - không chỉ các hệ thống công nghệ thông tin mà còn cả các quy trình và con người trong doanh nghiệp - để mang lại kết quả theo cách liên kết, đáp ứng và lặp lại.
Đối với giám đốc thông tin và giám đốc công nghệ trong doanh nghiệp, thay đổi đó đòi hỏi một cách tiếp cận mới cho các hệ thống công nghệ thông tin, nó đòi hỏi một tư duy tập trung vào khách hàng để giúp khách hàng đạt được kết quả mong muốn của họ. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy công nghệ doanh nghiệp tiếp tục tái sinh trong 12 tháng tới và một số xu hướng chính sẽ tiếp tục định hình chiến lược và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong tương lai.
Tất cả phần mềm trong đám mây, di động và IoT
Điện toán đám mây, di động và IoT đã được đề cập rộng rãi trong nhiều năm qua như các công nghệ đột phá. Thay đổi nhân khẩu học đang phá những bỏ rào cuối cùng (đám mây và tính di động đã trở thành một phần của lực lượng lao động) và cuối cùng SaaS (Software as a service – phần mềm như một dịch vụ) đang trở nên phổ biến đến mức chẳng bao lâu sẽ không chỉ là ngành công nghiệp SaaS. Tất cả phần mềm sẽ được gửi qua đám mây độc lập với thiết bị.
Giải nén SaaS và thị trường
Chúng ta đã thấy sự kết thúc của các ứng dụng nguyên khối lớn và vào năm 2018, chúng ta sẽ thấy nhiều tổ chức bao gồm các 'dịch vụ vi mô' nhỏ gọn hơn, hợp tác cùng nhau trong việc cung cấp các kết quả kinh doanh và trao quyền cho thị trường doanh nghiệp.
Các dịch vụ vi mô này cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu về các hệ sinh thái kỹ thuật số và các thị trường - như cửa hàng ứng dụng của doanh nghiệp tương tự như Cửa hàng ứng dụng của Apple (App store) hoặc Play Store của Android. Thị trường SaaS ở châu Á Thái Bình Dương được đánh giá có thể đạt 4,3 tỷ USD vào cuối năm 2018, tăng từ 380 triệu USD trong năm 2008. Các doanh nghiệp sẽ tích hợp điều này với thị trường của riêng họ, nơi người dùng có thể chọn nhiều ứng dụng khác nhau để sử dụng.
Trí tuệ nhân tạo
Chúng ta đã thấy trí thông minh nhân tạo tham gia vào doanh nghiệp dưới dạng các chatbots như Wanda của Unit4, thường kết hợp với giao diện trò chuyện. Cả Microsoft và Google đang trong quá trình tích hợp trí thông minh nhân tạo nhiều hơn vào ứng dụng của họ để giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Sử dụng học máy để tổng hợp một lượng lớn dữ liệu và chuyển dữ liệu này thành trí thông minh sẽ đạt đến mức độ mà khi đó ứng dụng sẽ nhắc người dùng mở tệp vào những thời điểm nhất định trong ngày.
Bên cạnh đó, phân tích dự đoán đã dẫn đến mức tự động hóa chưa từng có trong SaaS, đơn giản hóa quy trình người dùng và nâng cao hiệu quả và độ chính xác. Các nhà bán lẻ ở châu Á như Rakuten và ASOS đang trong quá trình tích hợp trí thông minh nhân tạo vào ứng dụng của họ để giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Họ sử dụng ViSenze, một ứng dụng nhận dạng hình ảnh thông minh giúp chuyển đổi hình ảnh thành các cơ hội tìm kiếm sản phẩm ngay lập tức và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Các nhà quản lý và nhân viên bán hàng sẽ có thể dành ít thời gian hơn cho việc tìm kiếm, quản lý và nhập dữ liệu và dành nhiều thời gian hơn để sử dụng các kỹ năng “con người” tiên tiến của mình để bán hàng và tiếp thị.
Trong khi 'tương lai' này đã trở thành hiện thực trong một số lĩnh vực, chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng các bot và trợ lý kỹ thuật số đang được sử dụng ngày nay vẫn còn nguyên sơ ở một mức độ nào đó. Chúng cần được đào tạo. Và công việc đào tạo thông qua học máy và công nghệ phân tích sẽ khiến các bot trở nên hữu ích hơn nhiều trong vài năm tới.
Quản lý kết quả kinh doanh - Dữ liệu như một dịch vụ (DaaS – Data as a service)
Với ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng SaaS và khối lượng dữ liệu có sẵn trong đám mây đang phát triển nhanh chóng, các doanh nghiệp sẽ di chuyển ra khỏi người dùng và mô hình chi phí giao dịch và chuyển sang các mô hình mà họ nhận thấy giá trị doanh nghiệp được tăng lên. Ví dụ, so sánh cách một doanh nghiệp thực hiện để cạnh tranh với các đối thủ, sự khác nhau là gì và những dịch vụ vi mô gia tăng khác có thể được cung cấp. DaaS cho phép các tổ chức trở nên thông minh hơn trong việc hiểu các quy trình và các quyết định lập kế hoạch chiến lực trong vài năm tới.
Xây dựng kiến trúc doanh nghiệp
Chúng ta đến từ một thời đại mà chỉ có một số ít các doanh nghiệp có thành trì trong ngành công nghiệp SaaS - đặc biệt là thị trường cho các giải pháp nằm ngang - chủ yếu là vì họ kiểm soát các nền tảng khép kín ngăn cản khả năng tương tác ngoài một vài đối tác được chọn. Trong tương lai, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các nền tảng mở hơn để tích hợp với nhiều dịch vụ bổ sung khác nhau.
Một ví dụ điển hình chính là Microsoft tập trung vào việc cung cấp nền tảng, tích hợp học máy, hoạt động thông minh của IoT, quản lý và bảo mật có thể được sử dụng trong việc xây dựng các giải pháp cho khách hàng. Hãy tưởng tượng một mô hình SaaS trong tương lai chỉ đơn giản là một trình duyệt trống, thiết bị iPhone hoặc Android có thể tải lên chính xác những phần mềm mà người dùng mong muốn và cần từ các công ty mà họ muốn làm việc, tất cả đều được tùy chỉnh hoàn toàn.
Lợi thế cho những người tiên phong
Không có nghi ngờ gì nữa, hiện tại là thời điểm thú vị cho các doanh nghiệp nhận thấy được mức độ đổi mới và tiến bộ kỹ thuật số ngày nay - sự tái sinh này đặt công nghệ doanh nghiệp vào một ánh sáng mới mà mọi doanh nghiệp đều có thể hiểu và cảm thấy hứng thú. Các tổ chức tận dụng lợi thế của các ứng dụng thông minh được cung cấp và thực hiện việc chuyển đổi doanh nghiệp của họ sẵn sàng cho nền kinh tế dịch vụ mới, sẽ có cơ hội vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh.