Những xu hướng làm thay đổi thị trường thương mại điện tử đang phát triển

Tin tức - Ngày đăng : 13:42, 07/08/2018

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu đang bùng nổ và được ước tính sẽ tăng lên 4,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021. Có một số doanh nghiệp còn chưa không tồn tại cách đây một thập kỷ mà giờ đang đóng vai trò như là tiền đề cho những bước tiến kỳ diệu trong tương lai.

Kết quả hình ảnh cho Game-changing trends in the evolving e-commerce market

Hình minh họa (Nguồn: SME Portal)

Điện thoại di động đã trở thành điểm tiếp xúc chính với khách hàng và họ mong đợi một sự trải nghiệm và sự thuận tiện mà chúng có được khi đặt hàng hoặc thanh toán qua WeChat. Cho dù đó là thanh toán an toàn, trả hàng, giao dịch qua quốc gia- hay các tiện ích tổng hợp khác khác như dịch vụ hậu cần, theo dõi, vận chuyển, thậm chí quản lý giỏ hàng, mỗi yếu tố là một phần của hệ sinh thái rất phức tạp và được hỗ trợ bởi logistics, cũng chính là động cơ của thương mại điện tử toàn cầu.

Mặc dù không thể dự đoán chính xác cách thương mại điện tử sẽ phát triển nhưng có một số lĩnh vực dưới đây được các nhà nghiên cứu đánh giá là vô cùng quan trọng:

1. Đầu tư cơ sở hạ tầng

Thế giới mua và bán ảo phải được bắt nguồn từ cuộc sống thực và những gì xảy ra bên ngoài chiếc di động đang không nhận được sự quan tâm đầy đủ. Điều này cũng quan trọng không kém đối với các nhà bán lẻ - họ có thể tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có kết hợp với loại dịch vụ mà FedEx cung cấp.

2. Phân biệt giữa nhu cầu địa phương và toàn cầu

Những gì Trung Quốc cần và muốn rất khác với Singapore hay Nhật Bản. Ví dụ - trong thị trường hàng đầu thế giới, Trung Quốc - chúng tôi đang sử dụng WeChat để kích hoạt thanh toán di động. Chúng tôi cũng cần phải tách biệt những thách thức cơ bản về việc phân phối tại địa phương với những đòi hỏi của thị trường toàn cầu.

3. Tăng hiệu quả và thuận tiện trong giao hàng

Thương mại điện tử tại các khu dân cư là thị trường phát triển nhanh nhất và đòi hỏi sự đổi mới để phục vụ người tiêu dùng hiệu quả hơn. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, chúng tôi phải mở rộng các giải pháp giao hàng từ việc giao hàng trực tiếp đến cửa nhà của họ đến các giải pháp tự nhận đồ và tủ đựng đồ, để việc giao hàng tận trở nên hoạt và thuận tiện hơn.

Chúng tôi cũng cần cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người cần truy cập vào một mạng lưới logistics có thể giúp họ vận chuyển liên tục đến các địa điểm quốc tế và đạt được lợi nhuận và mức tăng trưởng toàn cầu.

Một khía cạnh đáng chú ý khác là  quy trình trả hàng, điều này nghe có vẻ không hấp dẫn nhưng là một phần ngày càng quan trọng của bức tranh thương mại điện tử toàn cầu. Thương mại điện tử có tỷ lệ hoàn trả hàng cao hơn nhiều so với các cửa hàng truyền thống, khoảng từ 15% đến 30%, vì vậy, việc củng cố lòng tin của khách hàng là hết sức cần thiết để phát triển thương mại xuyên quốc gia.

Với 90% quy trình logistics xảy ra ở bên ngoài chiếc di động, không có ứng dụng hoặc công nghệ ​​nào có thể thay thế máy bay, xe tải hoặc các cơ sở hạ tầng phục vụ vận chuyển và giao hàng thực tế trên toàn thế giới mỗi ngày. Chúng ta phải tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu thay đổi mà kỹ thuật số và thương mại điện tử mang lại. FedEx tin rằng tương lai cho thương mại điện tử phải được xem xét trong một khuôn khổ rộng hơn như một hệ sinh thái phức tạp.

Trương Khánh Hợp, Hải Yến, Nguyễn Thanh Sơn