Khởi nghiệp gia người Úc tìm ra cách vận hành công nghệ lidar rẻ hơn
Diễn đàn - Ngày đăng : 14:35, 30/07/2018
Một nhà khởi nghiệp của Úc có tên là Baraja cho rằng họ đã tìm ra cách để thực hiện lidar trong những chiếc xe tự lái đơn giản, mạnh mẽ hơn và rẻ hơn. Làm như thế nào? Sử dụng lăng kính, trên thực tế, theo một phần nguyên lý của Wired.
Lidar là một công nghệ sử dụng laser để vạch ra một khu vực trực quan. Đây là một hệ thống sử dụng để định vị và đo khoảng cách và lập bản đồ các vật thể như máy bay hay mưa. Được sử dụng phổ biển trong hàng hải, hàng không và quân sự. Nó rất tốt trong việc cung cấp một bức tranh chính xác về thế giới xung quanh nó, nhưng nhược điểm của nó là khi bạn cần phải di chuyển laser để có được một bức tranh lớn hơn. Các nhà cung cấp phổ biến nhất của máy quét lidar ngày nay là Velodyne, quay laser của nó xung quanh trong một nhà ở gần 100 lần mỗi giây nhưng điều này có vấn đề.
Một hệ thống giống như Velodyne sử dụng có rất nhiều bộ phận chuyển động, và khi bạn lắp một vật gì đó với nhiều bộ phận chuyển động trên một chiếc xe, nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi các rung động gây ra bằng cách lắc nó thành từng mảnh. Hệ thống của Baraja xoay quanh điều này bằng cách sử dụng lăng kính để uốn cong chùm laser của lidar, làm giảm đáng kể số lượng các bộ phận trong hệ thống.
Khi bạn bắn một chùm ánh sáng vào lăng kính, lăng kính phân tách chùm tia thành quang phổ màu cầu vồng. Mỗi màu ánh sáng có tần số khác nhau, Baraja sử dụng đặc tính này để xác định góc mà laser thoát khỏi lăng kính, chỉ chùm tia mà Baraja chúng ta sử dụng không phải là một phần của quang phổ nhìn thấy được, nó nằm trong dải ánh sáng hồng ngoại.
Rõ ràng, đây là một phiên bản siêu đơn giản về công nghệ hoạt động như thế nào, nhưng Spectrum-Scan của Baraja có nghĩa là cảm biến lidar rẻ hơn, đơn giản hơn và mạnh mẽ hơn cho các nhà phát triển, mang lại chi phí cho gói cảm biến tự lái xe. Đây quả là một phát minh thiên tài.