Hệ sinh thái công nghệ sẽ tạo ra 100 nghìn tỉ đô la vào năm 2028
Diễn đàn - Ngày đăng : 15:20, 16/07/2018
Ảnh minh họa (Nguồn: internet)
Một đánh giá bất ngờ đã được đưa ra gần đây trong một bài nghiên cứu từ Accenture Strategy mang tên “Nền tảng của tăng trưởng trong tương lai: Hệ sinh thái”. Đánh giá này dựa trên kết quả cuộc khảo sát 1.252 lãnh đạo doanh nghiệp được Accenture Strategy tiến hành để xác định cách họ phát triển mô hình kinh doanh và xử lý các khía cạnh tiêu cực và tích cực tiềm tàng đối với các đột phá kỹ thuật số. Cuộc khảo sát cho thấy khoảng 50% lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng họ đã hoặc hiện đang xây dựng một hệ sinh thái để đối phó với sự đột phá và thêm 10% trong số họ đang tìm cách xây dựng một hệ thống như vậy.
Tuy nhiên, bản báo cáo đã không đề cập đến vấn đề: Chính xác một "hệ sinh thái công nghệ" là gì? Làm thế nào một công ty có thể xây dựng một hệ thống như vậy, và nó có thể giúp đỡ họ theo cách nào?
Một hệ sinh thái công nghệ, theo Accenture Strategy là:
“… Mạng lưới các công ty liên ngành làm việc cùng nhau để xác định, xây dựng và thực thi các giải pháp cho khách hàng và từ khách hàng tạo ra thị trường… Sức mạnh của hệ sinh thái là không có người chơi đơn lẻ nào sở hữu hoặc vận hành tất cả các thành phần, giá trị hệ sinh thái tạo ra lớn hơn giá trị kết hợp mà mỗi người đóng góp riêng lẻ. ”
Ví dụ, các nhà bán lẻ gạch và vữa đang tận dụng một hệ sinh thái khi họ mở rộng phạm vi tiếp cận của họ với khách hàng bằng cách bán sản phẩm thông qua các cổng trực tuyến, chẳng hạn như Amazon hoặc EBay. Bệnh viện cũng có thể khai thác hệ sinh thái bằng cách sử dụng các dịch vụ rideshare, chẳng hạn như Uber hoặc Lyft, để giúp di chuyển bệnh nhân đến các cuộc hẹn.
Chúng ta chắc chắn đã thấy hình ảnh của đột phá kỹ thuật số trong 10 đến 15 năm qua. Các cửa hàng truyền thống bán sách, đồ chơi và âm nhạc ngày càng xuất hiện ít và cửa hàng truyền thống bán thuốc cũng sẽ là nạn nhân tiếp theo khi Amazon đã mua lại PillPack với giá 1 tỷ đô vừa rồi. Uber, không sở hữu bất kỳ chiếc xe nào nhưng có ứng dụng chia sẻ xe phổ biến, trị giá khoảng 50 tỷ USD, tương đương với General Motors, sản xuất 3 triệu xe trong năm ngoái.
Nhưng theo cuộc khảo sát của Accenture Strategy, sự đột phá kỹ thuật số tiềm tàng này mới chỉ bắt đầu. Cuộc khảo sát cho thấy 76% lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng các mô hình kinh doanh hiện tại sẽ không thể được dự đoán trong 5 năm tới, và sự gia tăng của hệ sinh thái sẽ là nguyên nhân chính.
Dữ liệu lớn và đổi mới công nghệ sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển của hệ sinh thái. Accenture trích dẫn sự hợp tác giữa Microsoft và GE và sự tích hợp của các công ty Azure và Predix như một ví dụ điển hình về một hệ sinh thái tại nơi làm việc. Tương tự, hệ sinh thái vừa chớm nở giữa Google và Wal-Mart được thiết kế để giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng sản phẩm hơn thông qua Trợ lý Google AI, Chiến lược.
Theo một số cách, khái niệm hệ sinh thái có một số điểm tương đồng với “chuỗi đổi mới” mà nhà phân tích của Forrester, Brian Hopkins, đã khám phá trong nghiên cứu của ông gần đây. Hopkins nói rằng các công ty có thể liên kết thành công với nhau bằng các công nghệ khác nhau nhưng có liên quan (như phân tích dữ liệu lớn, AI, sổ kế toán phân phối, IoT, điện toán đám mây và điện toán lượng tử) sẽ có cơ hội tốt trong việc tạo ra “đột phá” hơn những công ty thiếu kinh nghiệm và chuyên môn trong các công nghệ đó.
Các giám đốc điều hành dường như đồng ý rằng việc tận dụng các hệ sinh thái sẽ là chìa khóa cho sự sống còn trong tương lai, nhưng nhiều người trong số họ lại không biết làm thế nào để tận dụng được nó thành công. Theo khảo sát Accenture Strategy, chỉ có 40% người được hỏi cho biết họ có năng lực và kinh nghiệm để xây dựng, giám sát và quản lý hệ sinh thái tại thời điểm này.
Theo đuổi việc sử dụng hệ sinh thái thường có nghĩa là làm việc với đối thủ kinh doanh. Chuyển những đối thủ này thành “frenemies” chính là một cách hay để loại bỏ nguy cơ gián đoạn kinh doanh, Giám đốc điều hành chiến lược Accenture Oliver Wright cho biết.