Nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới được đặt tại Ấn Độ

Diễn đàn - Ngày đăng : 14:21, 12/07/2018

Samsung Electronics Co. đã khai trương nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ở Ấn Độ, giành chiến thắng trong chương trình thu hút các nhà đầu tư tại các quốc gia Nam Á của Thủ tướng Narendra Modi.

Hình ảnh có liên quan

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nhà máy được khánh thành trong chuyến viếng thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến nhà máy Samsung ở ngoại ô Delhi. Theo tuyên bố, việc này sẽ tăng gấp đôi công suất nhà máy tại Noida của Samsung từ 68 triệu chiếc mỗi năm lên 120 triệu chiếc mỗi năm. Hiện các bên từ chối đưa ra thêm chi tiết. Việc mở rộng giai đoạn tiếp theo sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Các nhà sản xuất smartphone khác, từ Xiaomi Corp. đến Oppo Mobiles đang xây dựng các nhà máy trên thị trường phát triển nhanh nhất thế giới cho sản phẩm này, thúc đẩy chính sách của Modi nhằm khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài “làm ở Ấn Độ”. Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này đã thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài với mức kỷ lục trong năm vừa rồi với tổng số tiền lên tới 62 tỷ đô la, bao gồm tái đầu tư.

Faisal Kawoosa, người đứng đầu các sáng kiến ​​mới tại nhà nghiên cứu CMR Pvt. ”Một cơ sở lớn như vậy sẽ giúp Samsung đáp ứng nhu cầu khổng lồ ở một đất nước 1,3 tỷ dân, nơi mới chỉ có 425 triệu người dùng smartphone.

Thị trường smartphone của Ấn Độ tăng 14% với tổng số 124 triệu chiếc trong năm 2017, đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số 20 thị trường hàng đầu. Sự gia tăng nhu cầu điện thoại mới ở Ấn Độ một phần nhờ tỷ phú Mukesh Ambani chào bán gói cước cho điện thoại có khả năng kết nối 4G chỉ với 23 đô la Mỹ, thoại miễn phí và gói dữ liệu giá rẻ. Hãng Xiaomi của Trung Quốc cho biết trong tháng tư, họ sẽ thiết lập thêm ba nhà máy ở Ấn Độ.

“Chúng tôi tuân thủ các chính sách của Chính phủ và sẽ tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ của họ để đạt được ước mơ biến Ấn Độ thành một trung tâm xuất khẩu toàn cầu cho điện thoại di động,” H.C. Hong, Giám đốc điều hành Samsung Ấn Độ tuyên bố.

Nhà máy của Samsung sẽ sản xuất mọi sản phẩm, từ smartphone cấp thấp có giá dưới 100 đô la Mỹ cho đến  mẫu S9 cao cấp nhất của hãng, theo công ty. Đầu năm nay, hãng Xiaomi của Trung Quốc đã đánh bại Samsung từ vị trí số 1 trên thị trường smartphone tại Ấn Độ, phá vỡ sự thống trị lâu đời của Samsung tại quốc gia này.

Theo Bloomberg Intelligence, người dân Ấn Độ ủng hộ smartphone phân khúc giá rẻ, từ 250 đô la Mỹ trở xuống do thu nhập bình quân hàng năm của họ vẫn còn ở mức thấp và đó là lý do tại sao Apple Inc, với hầu hết các mẫu sản phẩm iPhone có giá trên 500 đô la Mỹ, đã phải vật lộn để giành được thị phần ở Ấn Độ.

Năm ngoái, Ấn Độ đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Sẽ có 780 triệu smartphone được kết nối vào năm 2021, so với 359 triệu trong năm 2016, theo một nghiên cứu của Cisco Systems.

Trương Khánh Hợp, Thùy Linh, Trịnh Đình Trọng