Mạng băng rộng rộng, dây cáp quang có thể phát hiện động đất

Chính phủ số - Ngày đăng : 11:16, 12/07/2018

Một nghiên cứu gần đây cho biết không chỉ giúp khán giả thưởng thức series phim “Trò chơi vương quyền” (Game of thrones), các mạng băng thông rộng ngầm cũng có thể giúp phát hiện các cơn địa chấn.

Scientists set up an experiment in Iceland where fiber-opticCác mạng viễn thông băng thông rộng có thể được sử dụng trong tương lai để định vị và đánh giá lỗi và cáp quang có thể được sử dụng như một giải pháp thay thế cho các máy đo địa chấn, nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này đã được công bố vào đầu tháng 07/2018 trên tạp chí Nature Communications của Anh.

Nghiên cứu cho biết chi phí vận hành và duy trì mạng lưới địa chất truyền thống có thể lên tới hàng trăm nghìn đô la nhưng việc này rất quan trọng với các khu vực dễ bị động đất. Tuy nhiên, với giải pháp sử dụng cáp quang viễn thông, chi phí giám sát động đất có thể thấp hơn rất nhiều.

Trưởng nhóm nghiên cứu là ông Philippe Jousset đến từ Trung tâm Nghiên cứu Địa chất Đức ở Potsdam. Jousset và nhóm của ông đã thiết lập một thí nghiệm ở Iceland, theo đó cáp quang được chuyển hóa thành các cảm biến để ghi lại cả các địa chấn tự nhiên và nhân tạo.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng các dây cáp không chỉ ghi lại các tín hiệu địa chấn, mà còn có thể phát hiện các lỗi xung quanh và các cấu trúc địa chất ngầm khác.

Nghiên cứu kết luận rằng mặc dù mạng viễn thông cáp quang có thể được sử dụng để theo dõi nguy cơ động đất, họ vẫn cần nghiên cứu thêm.

Trong một bài báo đi kèm, nhà địa vật lý khảo sát địa chất Hoa Kỳ Elizabeth S. Cochran đã viết  "một cuộc cách mạng trong công nghệ phát hiện địa chấn đang được tiến hành, thu thập được các quan sát chưa từng thấy về động đất và tác động của chúng".

Bà cho biết nhờ khả năng quan sát trực tiếp bối cảnh diễn ra động đất của các cảm biến mà chúng ta có thể nâng cao hiệu quả công tác ứng phó khẩn cấp sau khi động đất xảy ra và nâng cao hiểu biết về các đặc điểm của động đất.

"Tôi mong đợi đến lúc máy dò khói và đồng hồ đo khí thông minh, hoặc thậm chí hàng triệu lò nướng bánh có thể cung cấp các ghi chép hữu ích cho địa chấn học, "Cochran cho biết.

Phạm Thu Trang - Hồng Phương