Lý do Facebook yêu cầu người dùng sử dụng ứng dụng Messenger

Diễn đàn - Ngày đăng : 13:59, 05/07/2018

Facebook hiện đang yêu cầu người dùng cài đặt ứng dụng Messenger để trò chuyện, giống như đã được thực hiện cho thiết bị Android và iOS.

facebook's main appsỨng dụng Facebook dành cho Android và iOS khuyến khích người dùng cài đặt Facebook Messenger bắt đầu từ tháng 8 năm 2014. Một số người dùng sử dụng trang web di động Facebook trên trình duyệt điện thoại, vẫn kèm tính năng trò chuyện nhưng hiện nay gần như đã bị khai tử. Facebook khuyến nghị người dùng cài đặt ứng dụng Messenger và đây sẽ là lựa chọn duy nhất. Thay đổi cũng sẽ ảnh hưởng đến trình bảo vệ web như Metal, hiện đang chặn thông báo cảnh báo.

Facebook cho biết động thái này là giúp cho người trò chuyện  có được những "trải nghiệm tốt nhất" có thể. Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Kể từ năm 2014, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thiện Messenger là công cụ tốt nhất để kết nối mọi người bằng cách thêm tính năng gọi điện video, giao lưu với doanh nghiệp, ảnh động và nhiều tính năng khác. Messenger giúp tin nhắn tải nhanh hơn khoảng 20% và tương tác phong phú hơn ”.

Ứng dụng này có các tính năng và chức năng mà phiên bản web di động không có, bao gồm khả năng gửi và nhận tin nhắn SMS thường xuyên trên một số nền tảng, gọi thoại và video cũng như hộp thông báo và cửa sổ trò chuyện được gọi là Chat Heads. Liệu ứng dụng có cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn vẫn là vấn đề đang được tranh luận, đặc biệt không có lý do rõ ràng tại sao không thể tiếp tục được đưa vào ứng dụng Facebook chính.

Lý do từ Facebook

Lý do thực sự mà Facebook chuyển ứng dụng chat vào Messenger là tạo ra một nền tảng khác mà từ đó Facebook có thể truy cập với tư cách người dùng. Điều này xét về hình thức có vẻ là một quyết định kỳ quặc, nhưng dưới góc độ của một công ty muốn mở rộng tầm hoạt động thì đây là một quyết định hợp lý.

Đó cũng chính là lý do Facebook mua WhatsApp. Một mặt, ứng dụng trò chuyện này cạnh tranh trực tiếp với Facebook Messenger và có mức trải nghiệm mạng xã hội Facebook thấp. Tuy nhiên, nó lại hướng đến người dùng không quan tâm đến Facebook. Sự chồng chéo giữa người dùng WhatsApp và người dùng Facebook ở miền Tây là rất cao, nhưng ở bên ngoài, WhatsApp có những bước thâm nhập tuyệt vời với những người dùng không sử dụng Facebook.

Facebook cũng có Instagram, ứng dụng không khác xa cốt lõi của Facebook như WhatsApp,  cho phép chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội và gần đây được tích hợp với Facebook.

Instagram vẫn là một ứng dụng độc lập và bạn không cần thao tác gì với Facebook để sử dụng Instagram, điều đó có nghĩa là nó có thể thu hút những người dùng không hứng thú với Facebook nhưng muốn chia sẻ ảnh.

Messenger là dịch vụ riêng biệt bán chạy nhất của mạng xã hội Facebook, nhưng vào tháng 6 năm ngoái, công ty đã nâng cấp để người dùng có thể đăng ký và sử dụng Messenger chỉ với một số điện thoại. Điều đó có nghĩa là những người dùng không muốn dùng tài khoản Facebook vẫn có thể trò chuyện với bạn bè sử dụng Facebook. Ứng dụng cũng cung cấp cho Facebook số điện thoại và dữ liệu cá nhân của người dùng khác.

Tăng số lượng người dùng trên diện rộng

Một ứng dụng trò chuyện tốt được thể hiện qua số lượng người dùng. Facebook Messenger chịu áp lực nằm trong hệ thống của Facebook với hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên hiện nay ứng dụng này tạo bước ngoặt cho phép những người không muốn gia nhập mạng xã hội vẫn có thể trải nghiệm với Facebook.

Mục tiêu cuối cùng của Facebook là tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt bằng mọi con đường sẵn có. Nền tảng ứng dụng Silo của công ty được đánh giá là thông minh bởi vì có thể tiếp cận nhiều đối tượng cùng một lúc. Nếu mọi người ngừng sử dụng Facebook, họ có thể tiếp tục sử dụng WhatsApp, Messenger hoặc Instagram. Đồng thời người dùng Messenger cũng có thể dễ dàng nâng cấp lên một tài khoản Facebook đầy đủ.

Để có thể đầu tư nhiều hơn cho Messenger và khiến người dùng không thể từ chối ứng dụng này, Facebook cần phải có nhiều người truy cập dịch vụ và sử dụng ứng dụng này, và đó cũng chính là lý do Facebook đã đóng những ứng dụng trò chuyện khác. Và kể từ khi Facebook áp dụng chiêu thức đó, số lượng người sử dụng Messenger đã tăng từ 200 triệu đến 900 triệu trong 02 năm.

Nếu có thể thuyết phục 1,09 tỷ người dùng cài đặt Messenger, Facebook sẽ trở thành nền tảng lớn thứ 3 với mạng xã hội và WhatsApp, mở rộng quy mô tiếp cận toàn cầu.

Facebook có thể nỗ lực nâng cấp Messenger không chỉ với tính năng trò chuyện. Sự đột phá của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và chatbots là một dấu hiệu tốt, nhưng việc đưa tin, thanh toán và gọi điện có thể chỉ là đỉnh của tảng băng trôi.

Phạm Thu Trang - Hồng Phương