Kết nối giáo dục ngành thông tin truyền thông Việt Nam - Australia

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 15:26, 21/05/2018

Australia được biết đến với chất lượng giáo dục và đào tạo, năng lực nghiên cứu cao và là một trong những nền kinh tế “số” tiên tiến hàng đầu trên thế giới.

Quan hệ hai nước Việt Nam - Australia đã có sự phát triển mạnh mẽ và thực chất trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT-TT.

Nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và tìm hiểu cơ hội hợp tác, mới đây, tại Hà Nội, Bộ TTTT Việt Nam phối hợp với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tổ chức phiên tọa đàm với chủ đề “Các giải pháp sáng tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số tại Việt Nam” trong khuôn khổ Hội thảo Đẩy mạnh Hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong ngành CNTT-TT Việt Nam - Australia 2018.

Toàn cảnh phiên tọa đàm

Phiên tọa đàm diễn ra trong bầu không khí thân thiện, cởi mở, chia sẻ thẳng thắn từ các khách mời đến từ các nhà đào tạo, doanh nghiệp đầu ngành CNTT của hai nước Việt Nam – Australia. Các khách mời tham gia phiên tọa đàm đã chia sẻ những kinh nghiệm, các kỹ năng, năng lực thực tế về lĩnh vực giáo dục, đào tạo và nghiên cứu CNTT tại Australia với Việt Nam cũng như thực tế và các giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ cao tại Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Paul Haskell–Dowland, Phó Trưởng khoa Điện toán và An ninh, Trường Đại học Edith Cowan, hiện nay Việt Nam đang chịu ảnh hưởng lớn từ nền công nghiệp 4.0. Hệ thống Trường Đại học Việt Nam cần nâng cao chất lượng các giáo trình về CNTT, tập trung nhiều vào các kỹ năng mềm như: ngôn ngữ, kỹ năng mở rộng mạng lưới, kỹ năng xã hội… Hai nước Việt Nam – Australia cần trao đổi giao lưu nhiều hơn, trao đổi sâu về các kỹ năng mà các trường đại học, cơ sở đào tạo Việt Nam đang cần.

Tiến sĩ Ernest Foo, Giảng viên chính, Khoa Kỹ thuật Điện và Khoa học Máy tính, Trường Đại học Công nghệ Queensland chia sẻ: “Việt Nam cần có những bước đi hơn nữa về lĩnh vực CNTT. Các nhà lãnh đạo Việt Nam cần định vị để dịch chuyển rộng hơn, xa hơn, sáng tạo hơn để tiếp cận được tốc độ phát triển nhanh của công nghệ thông tin thế giới. Thách thức của Việt Nam hiện nay là các ngành khoa học kỹ thuật cơ bản, các ngành đào tạo cơ bản, việc đào tạo về mặt lãnh đạo CNTT còn thiếu, chưa đồng bộ thiếu các nguồn lực có trình độ cao và nhiều kỹ năng mềm ” Tiến sĩ nhấn mạnh

Tiến sĩ Josiah Poon, Khoa công nghệ Thông tin, Trường Đại học Sydney đưa ra một số ý tưởng như: Cần có chương trình đào tạo cho Sinh viên tham gia, trải nghiệm các chương trình, môi trường đào tạo của Australia từ đó tạo ra kỹ năng mềm cho sinh viên Việt Nam. Chính phủ hai nước phải tạo ra các cơ sở hạ tầng, hình thành trung tâm nghiên cứu về CNTT để các sinh viên thực hành, thực tiễn từ thử nghiệm năng lực của sinh viên. Bên cạnh đó, để làm giảm vấn đề chảy máu chất xám, Việt Nam cần tăng cường đầu tư nâng cấp môi trường làm việc trong nước, nhằm thu hút được nguồn nhân lực Việt Nam tại nước ngoài quay trở lại làm việc phục vụ đất nước. Đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp như hiện nay (thiên tai, môi trường... ) cần phải có các nguồn nhân lực chất lượng cao để ứng phó với diễn biến đó.

Đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam, bà Đặng Thanh Vân, Sáng lập viên kiêm Tổng Giám đốc Savvycom cho biết: “Tôi nghĩ thiếu hụt của Việt Nam hiện nay nhìn từ góc độ doanh nghiệp cần phải có nguồn lực các kỹ sư về công nghệ thông tin có nhiều kỹ năng, trình độ cao. Hy vọng trong tương lai sẽ có các chương trình hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa các doanh nghiệp, trung tâm đào tạo, trường đại học giữa hai nước Việt Nam – Australia, từ đó giúp Việt Nam tiếp nhận được các kiến thức mới, chương trình đào tạo mới cũng như các kinh nghiệm của Australia".

Thông qua phiên tọa đàm các Trường Đại học, cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp CNTT trong nước có cơ hội tận dụng kiến thức, chuyên môn của Australia và cơ hội hợp tác giáo dục và thương mại trong lĩnh vực CNTT-TT, đồng thời thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác, chiến lược Việt Nam – Austraia, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT-TT.

Trao đổi trực tiếp giữa các trường và tổ chức đào tạo Việt Nam - Australia

Đoàn Hòa