Hệ sinh thái giáo dục thông minh trên nền tảng công nghệ của VNPT

Diễn đàn - Ngày đăng : 15:28, 27/12/2017

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu TechNavio tháng 6/2017, tiềm năng của thị trường giáo dục thông minh và học trực tuyến trên thế giới được đánh giá là rất rộng lớn với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15.41% trong giai đoạn 2017-2021 và có thể đạt giá trị 586.04 tỷ đô vào năm 2021.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Viễn thông, CNTT tại Việt Nam, VNPT với những lợi thế và nỗ lực của mình cũng đã sẵn sàng thực hiện việc đưa các công nghệ mới vào vận hành, khai thác để tạo ra một hệ sinh thái giáo dục thông minh có kiến trúc module hóa, mở rộng linh hoạt giúp hỗ trợ tích hợp nhiều ứng dụng giáo dục khác nhau trên một nền tảng thống nhất nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Từ phần mềm dành cho trường học và các cơ quan quản lý giáo dục

Khởi đầu bằng việc phát triển hệ thống phần mềm ứng dụng thực thi việc quản lý chuyên môn, nghiệp vụ của nhà trường, mạng Giáo dục Việt Nam (vnEdu) là giải pháp đầu tiên của VNPT trong lĩnh vực giáo dục. Trải qua thời gian gần 10 năm ra đời và phát triển, đến nay vnEdu đã được mở rộng tích hợp thêm hàng loạt các tính năng để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của không chỉ giáo viên, nhà trường (như sắp xếp thời khóa biểu, thư viện điện tử, soạn bài giảng điện tử, quản lý điểm học sinh…) mà còn là cầu nối thông tin hữu hiệu giữa nhà trường và phụ huynh trong việc quản lý học sinh thông qua chức năng sổ liên lạc, nhắn tin thông báo cũng như đáp ứng nhu cầu quản lý của các sở, phòng GDĐT.

Với những kết quả đã đạt được như triển khai tại hơn 12.000 trường học, cung cấp hơn 2.4 triệu sổ liên lạc điện tử, gần 5 triệu hồ sơ học sinh cùng hơn 650.000 giáo viên sử dụng tại khắp 63 tỉnh/Tp trên cả nước,…vnEdu vẫn luôn khẳng định được vị thế là Mạng giáo dục số 1 trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ điển hình là làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong những năm gần đây cùng với quan điểm lấy người học là trung tâm của nền giáo dục, VNPT đã tiến hành nâng cấp vnEdu lên thế hệ tiếp theo Education 2.0 nhằm đáp ứng được nhu cầu phong phú, đa dạng của người sử dụng, hỗ trợ kết nối và xây dựng hoàn hiện hệ sinh thái giáo dục thông minh. Dựa trên thành phần cốt lõi là các hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục tập trung được đồng bộ thống nhất giữa các trường, các Sở Giáo dục địa phương với hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung quốc gia, hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu 2.0 được kết nối chặt chẽ không chỉ với các nền tảng sản phẩm dịch vụ nội tại của VNPT mà thông qua thiết kế module hóa uyển chuyển giúp kết nối mở rộng hết sức dễ dàng với các hệ sinh thái khác như Y tế, Bảo hiểm, An sinh xã hội,…các thành phần cốt yếu của một thành phố thông minh.

Chính với định hướng như vậy, hệ sinh thái giáo dục thông minh của VNPT được thiết kế chia thành 3 khối chính là: Khối chức năng quản lý (hỗ trợ nhà trường trong công tác quản lý); Khối chức năng Digital Learning (hỗ trợ việc học tập của học sinh, sinh viên); Khối sản phẩm dịch vụ khác như Big Data, công cụ truyền thông hợp nhất, công cụ đánh giá đo lường….

Các sản phẩm tiêu biểu hướng tới đáp ứng học tập theo yêu cầu mọi lúc, mọi nơi

Với kiến trúc được quy hoạch tổng thể, xác định rõ ràng từng chức năng, từng phân hệ, phân tích từng nhu cầu của người sử dụng, hàng loạt sản phẩm giáo dục thông minh của VNPT đã được liên tục nghiên cứu, phát triển và giới thiệu trong thời gian qua.

Tiêu biểu có thể kể đến như dịch vụ Myhomework “trợ thủ” đắc lực cho các bậc phụ huynh trong việc hướng dẫn con cái học tập các môn Toán, Lý, Hóa từ cấp 1 đến cấp 3. Myhomework đáp ứng được nhu cầu của học sinh, sinh viên cũng như giúp phụ huynh học sinh kèm cặp, theo dõi học tập của con em mình, hiện thực hóa mong muốn người dùng được được tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn thông qua các ứng dụng đơn giản trên các thiết bị có kết nối Internet. Để đảm bảo đưa ra lời giải chuẩn và phù hợp nhất với từng trình độ lớp học, VNPT đã hợp tác với các thầy cô hiện, có kinh nghiệm lâu năm và đang trực tiếp giảng dạy tại các trường trên cả nước. Myhomework cho phép phụ huynh và học sinh có thể sử dụng dịch vụ dễ dàng trên các thiết bị có kết nối Internet mọi lúc mọi nơi và nhận kết quả giải bài tập chậm nhất 30 phút sau khi gửi đề bài. Với những tiện ích nói trên, Myhomework đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh, trở thành là một trong những công cụ được sử dụng thường xuyên hiện nay trong việc kèm con học toán.

Tiếp nối những thành công bước đầu của Myhomework, tháng 10/2017 vừa qua, VNPT cũng đã khai trương dịch vụ đào tạo tiếng Anh trực tuyến VNPT MyEnglish. Điểm khác biệt của dịch vụ này là tính tương tác cực cao nhờ công nghệ lõi từ đối tác EnglishCentral và nền tảng công nghệ hiện đại của VNPT, phục vụ được mọi đối tượng người học từ doanh nhân, người đi làm, sinh viên, học sinh, và phục vụ được cho cả các công ty, doanh nghiệp có mục đích đào tạo nhân viên tiếng Anh hiệu quả, cũng như các trường học. Với hàng ngàn video với hàng trăm chủ đề, đáp ứng mọi trình độ…, người dùng sẽ được tham gia cộng đồng MyEnglish với hơn 2 triệu người trong hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới.

Ghi lại giọng nói và nhận phản hồi của hệ thống về cách phát âm là điểm nổi bật của dịch vụ. Công nghệ Intelli Speech sẽ cho biết khả năng phát âm chính xác của học viên theo thang điểm từ 0% đến 100% khi so sánh với giọng bản ngữ, hệ thống sẽ phân tích ngữ âm từng từ, chỉ ra lỗi phát âm sai giúp học viên sửa lỗi, luyện tập đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, học viên có thể đặt lịch GoLive với giáo viên nước ngoài với chất lượng đạt chuẩn phát âm bản địa.

Dự kiến trong thời gian tới, VNPT cũng sẽ ra mắt dịch vụ học tập Tiếng Anh sinh động cho trẻ em (KidEnglish) với kho nội dung số đa dạng, hình ảnh 3D sắc nét, hấp dẫn kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng của trẻ nhỏ đồng thời giúp trẻ phát triển đồng đều các kỹ năng “Nghe-nói-đọc-viết”.

Bên cạnh việc tự nghiên cứu, phát triển các giải pháp giáo dục trực tuyến, VNPT còn mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài triển khai các giải pháp giáo dục thông minh. Mới đây, VNPT tiếp tục phối hợp với NTT Việt Nam để đưa các Giải pháp Giáo dục thông minh (Smart Study) đang được triển khai thành công tại nhiều trường học ở Nhật Bản. Với việc đưa những thiết bị kỹ thuật số hiện đại cùng các nội dung đa phương tiện vào hoạt động dạy và học, cùng với sự hỗ trợ của các giải pháp CNTT của VNPT, giải pháp này sẽ giúp kích thích khả năng sáng tạo, phát triển tư duy logic, tạo hứng thú học tập cho học sinh, khắc phục những hạn chế của phương pháp giáo dục truyền thống tại Việt Nam hiện nay đồng thời cung cấp môi trường và công cụ để giáo viên phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình trong quá trình giảng dạy. Được phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến trong thời gian tới, VNPT và NTT sẽ cùng triển khai thử nghiệm Giải pháp Giáo dục thông minh này tại một số trường tiểu học, trong đó sẽ trang bị miễn phí toàn bộ thiết bị đầu cuối phục vụ hoạt động giảng dạy như máy tính bảng, bảng tương tác cũng như các nội dung học tập….

Với mong muốn góp sức hiện thực hóa Đề án tăng cường ứng dụng CNTT trong ngành GD&ĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, dựa trên thế mạnh và trách nhiệm của mình, VNPT tin tưởng rằng hệ sinh thái giáo dục thông minh sẽ đem đến những tiện ích mới cho nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh góp phần hiện đại hóa nền giáo dục Việt Nam.