Xưởng gỗ và thực trạng an toàn lao động tại xưởng

Đô thị thông minh - Ngày đăng : 16:25, 10/12/2017

Không chỉ là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe do bụi gỗ, hóa chất trong quá trình sản xuất mà đội ngũ công nhân tại nhiều xưởng gỗ còn phải đối mặt với những tai nạn nghề nghiệp luôn rình rập từ hệ thống máy móc sản xuất.

Đôi khi chỉ vì một phút lơ đãng, bạn cũng có thể bị máy cắt vào tay  hay bào gỗ chém vào tay…

Tai nạn rình rập tại các xưởng đồ gỗ

Ngành nghề nào cũng có những nguy hiểm riêng và nghề mộc cũng vậy. Do đặc thù nghề nghiệp thường xuyên phải làm việc với hệ thống máy móc cắt ghép hiện đại đòi hỏi tính chính xác cao đến từng chi tiết nhỏ, hệ thống lưỡi cắt lưỡi bào sắc bén nên những người làm nghề mộc thường xuyên phải đối mặt với tai nạn nghề nghiệp khi sản xuất đóng lắp các sản phẩm đồ gỗ. Đặc biệt là với những xưởng gỗ nhỏ, sản xuất theo kiểu thủ công cùng hệ thống máy móc cũ kỹ lạc hậu hay những người thợ mới học nghề.

Ngày trước, khi chưa có máy móc hỗ trợ,  mọi quy trình sản xuất sản phẩm từ đục, đẽo, cắt, gọt đều do chính đôi tay người thợ mộc làm nên. Đôi khi chỉ một chút sơ sẩy, thiếu tập trung, người thợ cũng có thể bị thương do mũi dùi, mũi bào đâm trúng. Ngay cả những người thợ lành nghề, nếu chủ quan khi làm việc, cũng không tránh khỏi những tổn thương do những lưỡi bào sắc bén gây nên.

xuong-go-ha-noi

Hiện nay, với quy trình sản xuất hiện đại cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc tiên tiến thì vấn đề an toàn lao động càng phải chú ý hơn. Bởi máy móc sản xuất nhanh gọn cũng sẽ kèm theo nhiều nguy hiểm mà chúng ta không thể lường trước.

Bên cạnh đó, bụi bặm tiếng ồn, quá trình phun sơn, tẩm sấy, làm lót cũng là những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người thợ sản xuất.

Thực trạng an toàn lao động tại các xưởng gỗ

Thực tế hiện nay cho thấy nhiều xưởng gỗ, nhất là những xưởng sản xuất gỗ nhỏ lẻ thường vẫn chủ quan trong vấn đề an toàn lao động. Phần lớn đội ngũ thợ vẫn chưa được trang bị các đồ bảo hộ lao động cơ bản như: bao tay, giày, mũ, khẩu trang…

Bên cạnh đó, đội ngũ công nhân, thợ sản xuất, thi công cũng chưa thực sự coi trọng vấn đề an toàn cho bản thân trong lao động sản xuất. Nhiều người thợ không sử dụng đồ bảo hộ hoặc có sử dụng cũng rất sơ sài, không mua khẩu trang hoặc có mua cũng không dùng đến… Sự chủ quan ấy đã vô tình dẫn đến những hậu quả khôn lường với sức khỏe.

xuong-go-ha-noi

Như vậy, có thể thấy vấn đề an toàn lao động không phải trách nhiệm của riêng ai. Bên cạnh sự hỗ trợ của chủ xưởng gỗ trong quá trình sản xuất thì bản thân người lao động cũng phải tự trang bị đầy đủ các biện pháp làm việc an toàn; tuân thủ nghiêm các yêu cầu về an toàn lao động.

PV