Bộ tem sâm Ngọc Linh: Điểm nhấn của lễ hội sâm Ngọc Linh

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 09:55, 10/11/2017

Lễ hội sâm núi Ngọc Linh có chủ đề “Huyền thoại Ngọc Linh”.

Lễ hội có các hoạt động hấp dẫn như lễ rước biểu tượng sâm khổng lồ, tái hiện lễ cúng thần núi, thần sâm, lễ mừng vào mùa sâm mới, các lễ hội truyền thống của đồng bào, cùng nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, du lịch đặc sắc khác. Lễ hội cũng giới thiệu các mặt hàng nông lâm sản đặc trưng của huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Lễ hội Sâm núi Ngọc Linh lần thứ 1 năm 2017 là một trong những hoạt động lớn của huyện trong năm 2017, vừa là nhiệm vụ chính trị được UBND tỉnh tin tưởng giao cho địa phương thực hiện. Lễ hội đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Tổ chức Festival di sản Quảng Nam, Ban Thường vụ huyện ủy, Thường trực HĐND-UBND huyện và sự hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ của các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Biểu tượng sâm núi Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) có tên khoa học là Panax vietnamensis được xếp vào một trong những loại sâm quý nhất trên thế giới. Là cây thân thảo nhỏ sống lâu năm, củ to nhiều đốt, khúc, sinh trưởng và phát triển dưới các tán rừng nguyên sinh, nơi có thảm mục dày, ở độ cao 1.000 đến 2.400m so với mực nước biển. Sâm Ngọc Linh phân bố, tập trung chủ yếu ở các xã vùng cao núi Ngọc Linh, huyện Nam Trà My (Quảng Nam), huyện Đăk Tô (Kon Tum). Kết quả nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng thần kỳ của Sâm Ngọc Linh đối với sức khỏe của con người.

Hiện nay, Sâm Ngọc Linh đang phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng do nhu cầu gia tăng từ ngành dược liệu thảo dược cũng như người dân địa phương đã khai thác quá mức loài sâm này trong tự nhiên. Chính phủ Việt Nam đã có đề án bảo tồn và phát triển bền vững cây sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) đến năm 2030.

Mẫu tem "Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam)"

Nhằm tuyên truyền cho công tác bảo tồn, phát triển và quảng bá loài sâm quý hiếm của Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam phát hành đặc biệt bộ tem Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam)". Đây là một trong những sự kiện chính của Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam.

Hoàng Mạnh Linh