Thị trường thương mại điện tử Indonesia đạt 130 tỷ USD vào năm 2020

Diễn đàn - Ngày đăng : 22:38, 06/09/2017

Indonesia có ngành bán trẻ trực tuyến lớn nhất và đang phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, theo báo cáo của Research and Markets.

Theo báo cáo “Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) (B2C) Đông Nam Á” (Southeast Asia B2C E-Commerce Market 2017) của Research and Markets, Indonesia có ngành bán lẻ trực tuyến lớn nhất và đang phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Trong lĩnh vực này, RTB House, một nhà cung cấp công nghệ quảng cáo trực tuyến retargeting cho các công ty quảng cáo, nhận xét rằng: Các doanh nghiệp TMĐT của Indonesia sẽ ngày càng chấp nhận và dựa vào công nghệ retargeting để tăng cường cam kết với khách hàng, đạt các tốc độ về trao đổi, củng cố thương hiệu và tăng tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư (Return on Investment - ROI) trong các chi tiêu tiếp thị của doanh nghiệp mình.

Công nghệ này đảm bảo tính cá thể hóa cao, một cơ chế mà các quảng cáo có thể điều chỉnh thích ứng với hành vi, sự quan tâm và thích thú của những người sử dụng Internet cụ thể. Hình thức quảng cáo trực tuyến này giúp duy trì các thương hiệu luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí của khách hàng, trong mọi bước hành trình của khách hàng, sau khi khách hàng truy cập hoặc rời các trang web nhất định trước khi họ thực hiện mua sắm.

Thị trường tiêu thụ trực tuyến đã chứng kiến một sự quan ngại gia tăng về hủy bỏ đơn hàng TMĐT từ 60% lên 78% trong năm 2016, theo báo cáo của Viện Baymard (Baymard Institute report). Công nghệ retargeting sẽ cho phép các thương hiệu đạt các tỷ lệ trao đổi cao hơn giữa những người sử dụng, giúp giảm thiểu số đơn hàng bị từ chối.

Theo Báo cáo Digital Yearbook năm 2017 của Hootsuite và Wearesocial dự báo51%người dân Indonesia truy cập Internet (trên tổng dân số hơn 261 triệu người). Với số thuê bao di động đạt 142%, có thể thấy quốc gia này là một trong những thị trường trực tuyến lớn nhất trên thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Các chỉ số thống kê số cốt lõi của Indonesia (Nguồn: Wearesocial và Hootsuite, 2017)

Bên cạnh đầu tư vào sản xuất, thị trường tiêu thụ bao gồm TMĐT là một trong những thành phần kinh tế lớn nhất ở Indonesia. TMĐT được dự báo sẽ tăng trưởng đạt 130 tỷ USD vào năm 2020, theo Bộ CNTT và Truyền thông của Indonesia.

Môi trường số đang phát triển nhanh chóng ở Indonesia cho thấy các công ty như RTB House có cơ hội quý giá để cung cấp các giải pháp công nghệ retargeting tiên tiến tới đông đảo các khách hàng, bao gồm các trang TMĐT, du lịch trực tuyến... Một báo cáo của eMarketer và Văn phòng quảng cáo tương tác Singapore (IAB Singapore) đã dự báo chi tiêu quảng cáo số ở Indonesia sẽ tăng gấp đôi lên 20,5% trong tổng chi tiêu quảng cáo truyền thông vào năm 2020 do sự phổ cập Internet nhanh chóng, đặc biệt thông qua smartphone.

Chandra Kuncara, Giám đốc quốc gia, khu vực Đông Nam Á của RTB House cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng một sự tăng trưởng lớn về việc chấp nhận công nghệ retargeting của các nhà cung ứng TMĐT Indonesia và những gì sẽ thúc đẩy TMĐT là ROI gia tăng trong việc chi tiêu tiếp thị của các công ty này khi công nghệ của chúng tôi dựa trên việc học sâu (deep-learning), giúp thúc đẩy hiệu quả việc thu hút các khách hàng mới và người sử dụng hiện nay tới thị trường trực tuyến của họ, từ đó gia tăng lợi nhuận. Học sâu hiện nay là một phần của trí tuệ nhân tạo (AI) đầy hứa hẹn. Chúng tôi tin tưởng rằng những ứng dụng kỹ thuật số mới sẽ giúp các khách hàng (các nhà tiếp thị) của chúng tôi thành công”.

RTB House gần đây đã “bắt tay” với các công ty như Zalora và Sale Stock Indonesia. RTB House đã hỗ trợ Zalora khu vực (Zalora Regional) công bố các chiến dịch thu hút khách hàng mới và tái cam kết với khách hàng ở toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho phép Zalora đáp ứng những người mua sắm các quảng cáo dành riêng, được cá thể hóa, và cung cấp hàng hóa dựa trên các quan tâm về thời trang và mua sắm riêng biệt. Các chiến dịch được đánh giá là đã làm tăng 0,5 triệu phiên được thực hiện mỗi tháng cho Zalora, tăng giá trị trao đổi lên 30% tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng tháng (compound monthly growth rate) và 498% doanh thu hoặc giá trị chuyển đổi nhiều hơn ở mức lợi tức trên chi tiêu quảng cáo (ROAS) từ việc kết hợp các hoạt động retargeting ở tất cả các thị trường.

Kuncara, người có các trải nghiệm tiên phong, đã từng làm việc tại các công ty như Google, Facebook và Appier, tin rằng sự khác biệt thực chất cho RTB House là công nghệ sáng tạo của riêng công ty này nhờ các thuật toán học sâu (deep-learning algorithm).

RTB House là một trong một số công ty toàn cầu đã phát triển và triển khai công nghệ độc quyền này để mua các quảng cáo trên mô hình RTB (đấu thầu thời gian thực) - một giải pháp mà ở đó người mua tham gia vào các đấu thầu không gian quảng cáo thời gian thực.

Lan Phương