Blockchain giúp giảm bệnh tật và tử vong do ô nhiễm thực phẩm

Diễn đàn - Ngày đăng : 08:19, 24/08/2017

Một số công ty lớn trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm đang làm việc với IBM để tìm cách ứng dụng công nghệ blockchain nhằm cải thiện an toàn thực phẩm.

Các doanh nghiệp lớn trong ngành cung cấp thực phẩm, bao gồm các nhà sản xuất, các nhà phân phối và bán lẻ, đang làm việc với IBM để ứng dụng công nghệ blockchain vào chuỗi cung cấp thực phẩm toàn cầu nhằm cải thiện an toàn thực phẩm. Họ hy vọng sáng kiến này sẽ giúp giảm thiểu được tỷ lệ người nhiễm bệnh và tỷ vong do thức ăn bị ô nhiễm. Theo thống kê mới đây của Tổ chức Y tế thế giới cứ trong 10 người bị nhiễm bệnh và trong 400.000 người tử vong thì có 1 người bị do thức ăn ô nhiễm.

Các hãng khổng lồ trong ngành công nghiệp thực phẩm bao gồm Nestlé, Unilever và Walmart cũng tham gia vào dự án này, nhằm đẩy nhanh việc xác định điểm mà thức ăn bị ô nhiễm để ngăn ngừa bệnh tật, lãng phí sản phẩm và mất doanh thu. Bởi blockchain có thể ghi lại các giao dịch một cách an toàn, đảm bảo tin cậy giữa các tổ chức có liên quan, do đó giúp xác định các vấn đề sớm hơn.

Đồng thời thông qua việc ứng dụng công nghệ, người sản xuất thực phẩm, các nhà cung cấp, các nhà chế biến, các nhà phân phối, các nhà bán lẻ, các nhà quản lý và người tiêu dùng có thể tiếp cận nguồn thông tin tin cậy về nguồn gốc và tình trạng của thực phẩm. Các tổ chức cũng có thể sử dụng blockchain để theo dõi bất kỳ sự nhiễm bẩn nào và nhanh chóng loại bỏ các nguồn thực phẩm bị ảnh hưởng.

Sự hợp tác này sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành thực phẩm xác định các lĩnh vực có thể ứng dụng blockchain. Marie Wieck, Tổng giám đốc của IBM Blockchain cho biết: “Không giống như bất kỳ công nghệ nào trước đây, blockchain đang làm thay đổi cách các tổ chức có cùng một mục đích làm việc với nhau và tạo ra một mức độ tin cậy mới dựa trên một quan điểm duy nhất về sự thật. Công việc của chúng tôi với các tổ chức trên “hệ sinh thái” thực phẩm, cũng như nền tảng mới của IBM, sẽ mở ra tiềm năng to lớn của công nghệ này”.

Còn theo ông Frank Yiannas, Phó chủ tịch về An toàn thực phẩm tại Walmart, việc theo dấu và xác định thực phẩm đó đến từ đâu nhanh hơn sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng tử vong và bệnh tật do thực phẩm gây ra. “Công nghệ Blockchain mở ra một kỷ nguyên mới về sự minh bạch từ đầu cuối đến đầu cuối trong hệ thống thực phẩm toàn cầu, thúc đẩy các hành động và hành vi có trách nhiệm của những người tham gia hệ sinh thái thực phẩm. Nó cũng cho phép tất cả người tham gia chia sẻ thông tin nhanh chóng với độ tin cậy cao”, ông Frank Yiannas cho biết thêm.

TH