Cơ quan Quản lý Y tế Dubai triển khai cấp phát thuốc bằng robot

Diễn đàn - Ngày đăng : 08:54, 14/08/2017

Robot sẽ cấp phát thuốc cho bệnh nhân như là một phần của sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc sức khoẻ tại Dubai, Ấn Độ.

Sau khi triển khai nhà thuốc thông minh tại bệnh viện Rashid ở Dubai hồi đầu năm nay, mới đây Cơ quan Y tế Dubai (DHA - Dubai Health Authority) cho biết sẽ sử dụng robot để kê đơn và cấp phát thuốc tại bệnh viện Dubai.

Sáng kiến nhà thuốc thông minh mới nhất được đưa vào triển khai trong giai đoạn hai của việc thực thi Salama của DHA, hệ thống kê đơn thuốc điện tử (EMR - Electronic Medical Record), sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng này tại bệnh viện Dubai, Trung tâm Tiểu đường Dubai và tất cả các trung tâm y tế ở khắp tiểu bang. Theo DHA, hệ thống robot có thể ghi nhớ đến 35.000 loại thuốc và cấp phát thuốc cho khoảng 12 đơn thuốc trong vòng chưa đầy một phút. Robot phát thuốc theo đơn thông qua việc sử dụng hệ thống mã vạch, nhờ đó giảm thiểu lỗi có thể của con người.

Ông Humaid Al Qatami, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của DHA, cho biết hệ thống sẽ được triển khai tại tất cả các bệnh viện chính phủ ở Dubai. Theo ông, robot là một trong những công nghệ thông minh mới nhất được chính quyền triển khai để đáp ứng chiến lược 2016 - 2021 của mình nhằm ứng dụng các công nghệ tiên tiến để đạt được một xã hội hạnh phúc và lành mạnh ở Dubai.

Giám đốc bộ phận dịch vụ dược phẩm của DHA Ali Al Sayed cho biết tốc độ robot phát các đơn thuốc này sẽ làm giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. “Quá trình cấp phát sẽ không đòi hỏi giấy tờ vì robot lưu trữ mỗi đơn thuốc ngay khi bác sĩ cấp phát nó trên hệ thống điện tử”, ông nhấn mạnh. Với việc sử dụng robot để cấp phát thuốc, các dược sĩ sẽ có thể tập trung vào việc cung cấp các hướng dẫn chính xác về cách dùng thuốc cho bệnh nhân.

Cũng theo ông Al Qatami, DHA đang áp dụng một hệ thống thông minh tích hợp hoàn toàn cho tất cả các giao dịch liên quan tới dược phẩm tại các bệnh viện và trung tâm y tế của DHA ở Dubai, kết hợp một hệ thống mã vạch thông minh đã được giới thiệu tại UAE vào tháng 4 năm ngoái. “Hệ thống mã vạch thông minh nhằm mục đích đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân bằng cách gán cho mỗi đơn thuốc một mã vạch, do đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc phải sai sót nào khi cấp phát thuốc", ông cho biết thêm.

TH