Tăng cường hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực TT&TT

Diễn đàn - Ngày đăng : 15:16, 15/02/2017

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk đã thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực TT&TT trong thời gian tới.

Ngày 15/2, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk và trao đổi việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực TT&TT. Tham dự buổi tiếp, còn có đại diện các đơn vị của Bộ TT&TT, đại diện thương mại Đại sứ quán Hàn Quốc, KOICA tại Việt Nam, ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định trong 25 năm qua, quan hệ hợp tác hai nước đã phát triển nhanh với tốc độ hiếm thấy trên hầu hết các lĩnh vực. Hiện nay, Hàn Quốc là một trong những đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác chiến lược hàng đầu của Hàn Quốc tại Đông Nam Á. Việc hai nước thông qua và thực hiện Hiệp định thương mại tự do song phương Hàn Quốc – Việt Nam sẽ đưa lại nhiều lợi ích kinh tế, bao gồm thúc đẩy đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam, kèm theo nguồn công nghệ, trình độ quản lý và cơ hội tiếp cận thị trường thứ ba. Với gần 5000 dự án, trị giá gần 50 tỷ USD, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ) với kim ngạch năm 2015 là 37 tỷ USD và dự kiến đạt 70 tỷ USD vào năm 2020. Việt Nam đánh giá cao và ghi nhận việc chính phủ Hàn Quốc là đối tác cung cấp ODA hàng đầu và duy trì cam kết ODA với Việt Nam.

Trong hợp tác TT&TT, Hàn Quốc là một trong nước đầu tiên có quan hệ với ngành Bưu điện Việt Nam thông qua cung cấp thiết bị viễn thông kỹ thuật số. Ngay từ đầu những năm 1990, các công ty hàng đầu của Hàn Quốc đã hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong xây dựng, hiện đại hóa và nâng cao chất lượng mạng lưới viễn thông, góp phần đẩy nhanh chiến lược số hóa mạng viễn thông và cung cấp dịch vụ viễn thông ở Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trên cơ sở mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và được nâng tầm lên thành mối quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2009, hợp tác trong lĩnh vực TT&TT giữa hai nước đã và đang đạt được nhiều kết quả thiết thực và là cầu nối quan trọng góp phần đưa mối quan hệ chung của hai nước lên một tầm cao mới. Các lĩnh vực hợp tác được mở rộng không chỉ trong lĩnh vực viễn thông, phát thanh truyền hình mà còn trong các lĩnh vực đào tạo phát triển nguồn nhân lực, an toàn an ninh thông tin, hợp tác trong lĩnh vực an toàn an ninh thông tin, hợp tác trong lĩnh vực tin học hóa, xây dựng chính sách phát triển CNTT và chính phủ điện tử.

Vừa qua, Bộ TT&TT đã ký 3 Biên bản ghi nhớ với các Bộ chuyên ngành của Hàn Quốc gồm Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai (về hợp tác trong lĩnh vực ICT), Bộ Nội vụ và Hành chính Hàn Quốc (về hợp tác trong lĩnh vực chính phủ điện tử) và Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (về hợp tác trong lĩnh vực Phát thanh truyền hình). Trên cơ sở các biên bản ghi nhớ này, các đơn vị hai bên đang phối hợp chặt chẽ và triển khai hiệu quả các hoạt động và dự án chung. Để thúc đẩy hơ nữa hợp tác CNTT-TT  giữa hai nước trong giai đoạn 2016 – 2020, Bộ TT&TT, Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai Hàn Quốc đã quyết định thành lập một tổ công tác chung giữa hai Bộ để thảo luận và triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể.

Hiện Bộ TT&TT đang trao đổi với Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc về việc ký Hiệp định giữa 2 chính phủ về đồng sản xuất các chương trình PTTH, nhằm tạo điều kiện cho các đài tiếp xúc tiến hợp tác sản xuất các chương trình chung, góp phần tăng cường thông tin và hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Trong thời gian tới, các Bộ hai nước chủ trương tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực xây dựng chính sách và quản lý nhà nước trong lĩnh vực ICT, hợp tác nghiên cứu phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác trong lĩnh vực viễn thông, CNTT, PTTH, xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh, hợp tác trong lĩnh vực ATTT, hệ sinh thái khởi nghiệp.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh cao chương trình cử chuyên gia tư vấn ICT về chất lượng cao của Hàn Quốc cho Bộ TT&TT, hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp (DN) CNTT&TT hai nước, trong đó phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ của Samsung tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Đại sứ Lee Hyuk cùng các đại diện các đơn vị chụp ảnh lưu niệm

Đại sứ Lee Hyuk cho biết hợp tác trong lĩnh vực TT&TT là hợp tác trọng điểm giữa hai nước. Trong suốt 25 năm qua, hợp tác trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT phát triển mạnh với nhiều dự án. Trong tương lai, Bộ TT&TT của Việt Nam và Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai của Hàn Quốc sẽ tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác này.

Lan Phương