Tập huấn, trao đổi kinh nghiệm xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008

Diễn đàn - Ngày đăng : 19:07, 10/11/2016

Sáng nay 10/11, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng và tập huấn, đào tạo đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Tham dự Hội nghị tập huấn có các lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT.

20161110-u1_1.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã được áp dụng rất phổ biến trong cộng đồng các doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu. Hệ thống quản lý chất lượng này cũng được áp dụng tại các cơ quan hành chính ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg và Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg và mới đây nhất là Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN IS0 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã tích cực, chủ động chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, trong đó có Hệ thống quản lý chất lượng tại khối cơ quan Bộ và Hệ thống quản lý chất lượng tại các Cục, Trung tâm, Viện, Trường.

Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 mang lại nhiều lợi ích cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT nói chung và Khối cơ quan Bộ nói riêng, cụ thể như: Các quy trình xử lý công việc trong cơ quan được chuẩn hóa theo hướng khoa học, hợp lý, mang tính hệ thống, xác định rõ người, rõ việc, rõ thời gian phải hoàn thành một công việc; Cung cấp công cụ để xác định và cụ thể hóa nhiệm vụ nhằm bảo đảm kết quả mong muốn thông qua việc lập kế hoạch công việc; giúp phòng ngừa sai sót, giảm thiểu công việc phải làm lại, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; Cung cấp các bằng chứng khách quan để chứng minh chất lượng công việc của cơ quan và chứng tỏ các hoạt động của cơ quan đều trong tình trạng được kiểm soát; giúp kế thừa tri thức, kỹ năng, nghiệp vụ của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác của Bộ; giúp lãnh đạo các đơn vị kiểm soát quá trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan để có chỉ đạo kịp thời; hỗ trợ công chức, viên chức có nhận thức tốt hơn về chất lượng công việc và thực hiện các quy trình nghiệp vụ một cách nhất quán hơn, chất lượng đầu ra đều hơn, ổn định hơn…

Phát biểu khai mạc, ông Lê Xuân Công - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ TT&TT, cho biết Hội nghị lần này được tổ chức nhằm giúp cho cán bộ, công chức Khối cơ qua Bộ cùng cán bộ, công chức, viên chức người lao động tại các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ nắm vững hơn Hệ thống quản lý chất lượng và áp dụng hệ thống này thành thạo hơn vào công việc hàng ngày của cơ quan, đơn vị.

Ông Lê Xuân Công cũng cho biết, thời gian qua, công tác triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước thuộc Bộ TT&TT đã đạt được một số kết quả đáng kể, các đơn vị đều đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để thực hiện tốt các yêu cầu về Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.

Tại Hội nghị, các cán bộ, chuyên viên được nghe các đơn vị thuộc Bộ TT&TT chia sẻ kinh nghiệm triển khai và các phương thức áp dụng, cải tiến, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại đơn vị của mình. Ngoài ra, chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng trình bày nội dung đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước./.

Thu Hương