Chỉ số PMI hỗn hợp tại EU cao hơn dự báo bất chấp Brexit

Hội nhập - Ngày đăng : 11:22, 26/07/2016

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng* (Purchasing Managers’ Index -PMI) hỗn hợp ở khu vực EU giảm từ 53,1 trong tháng 6/2016 xuống còn 52,9 trong tháng 7/2016., song vẫn cao hơn so với con số 52,5 theo dự báo của các nhà phân tích thị trường.

Theo FocusEconomics, dữ liệu mới nhất cho thấy rằng hoạt động kinh doanh trong khu vực đồng tiền chung Euro sẽ mất đà vào tháng 7/2016. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng* (Purchasing Managers’ Index -PMI) hỗn hợp ở khu vực EU sơ bộ giảm từ 53,1 trong tháng 6/2016 xuống còn 52,9 trong tháng 7/2016. Số liệu trên do công ty Markit Economics– một công ty dịch vụ thông tin tài chính độc lập hàng đầu trên thê giới khảo sát và công bố. Kết quả này vượt qua dự đoán của các nhà phân tích thị trường về cú lao dốc xuống tới 52,5 do lo ngại Brexit và đánh dấu mức thấp trong vòng một năm rưỡi.

Suy giảm kinh doanh trong tháng 7/2016 chủ yếu phản ánh sự giảm nhẹ của hoạt động thuộc ngành dịch vụ, trong khi đó, các lĩnh vực sản xuất giữ mức ổn định trên diện rộng. Tăng trưởng sản lượng chậm lại trong cả hai lĩnh vực, trong khi việc làm tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua. Giá năng lượng tăng cao cùng với sự suy yếu của đồng Euro dẫn đến gia tăng chi phí đầu vào trên toàn khối. Trong khi đó, dự báo kinh doanh giữa các nhà cung cấp dịch vụ giảm xuống mức thấp trong vòng hơn một năm trong bối cảnh bất ổn chính trị và kinh tế ngày càng  gia tăng. Kết quả này phần lớn là do lo ngại những rủi ro suy thoái đối với sự phát triển của khu vực ẺU từ những hậu quả của Brexit.

Dự báo về hai nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Âu là Đức và Pháp, các nhà phân tích cho rằng, các điều kiện kinh tế được cải thiện ở Đức và ổn định tại Pháp. Trong khi đó, ở những nơi khác trong khu vực, động lực phát triển kinh tế đang bị suy yếu. Bình luận về kết quả nêu trên, nhà phân tích thị trường cho rằng: "các nhà hoạch định chính sách sẽ yên tâm bởi khả năng phục hồi của chỉ số PMI sau những hậu quả trực tiếp của cuộc bỏ phiếu Brexit, nhưng sự phục hồi yếu ớt sẽ tạo nên nhiều khoảng trống để đầu cơ tích trữ cho gói kích cầu xa hơn vào cuối năm nay."

Các chuyên gia của FocusEconomics dự báo nền kinh tế của khu vực EU có thể tăng trưởng 1,5% trong năm 2016, không thay đổi so với dự báo từ tháng trước. Đối với năm 2017, các chuyên gia kỳ vọng nền kinh tế này sẽ tăng khoảng 1,4%.

* Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) là một chỉ số về “sức khỏe” kinh tế của lĩnh vực sản xuất. PMI dựa trên năm chỉ số chính: các đơn đặt hàng mới, mức tồn kho, sản xuất, giao hàng của nhà cung cấp và môi trường việc làm. Mục đích của PMI là cung cấp thông tin về điều kiện kinh doanh hiện tại cho các nhà ra quyết định của công ty, các nhà phân tích và nhà quản trị mua hàng.

HH