Số lượng thuê bao SVoD ở Đông Âu sẽ tăng gấp 6 lần vào năm 2021

Phát thanh truyền hình - Ngày đăng : 11:04, 07/07/2016

Thị trường SVoD Đông Âu sẽ có gần 20 triệu thuê bao vào năm 2021, tăng gấp 6 lần số lượng thuê bao của năm 2015 và SVoD sẽ chiếm phần lớn trong tổng doanh thu OTT của khu vực này.

Theo Báo cáo của Digital TV Research, đến năm 2021, thị trường thuê bao video  theo yêu cầu SVoD (Subscription Video on Demand) ở Đông Âu được dự báo sẽ có khoảng 19,7 triệu thuê bao, tăng gần gấp 6 lần số thuê bao của năm 2015 (3,4 triệu thuê bao) và tăng rất nhiều so với con số khiêm tốn 125.000 thuê bao vào năm 2010. Con số dự báo này được đưa ra dựa trên một thực tế là tại khu vực này, các nền tảng công nghệ truyền hình mới đang tiếp tục được triển khai.

Vào năm 2021, doanh thu OTT tại 18 quốc gia ở Đông Âu ước đạt 1,98 tỷ USD (tương đương 1,78 tỷ euro), tăng so với mức 454 triệu USD đạt được trong năm 2015 và 26 triệu USD năm 2010. Trong đó, phần lớn doanh thu OTT của khu vực là do SVoD mang lại. Cụ thể SVoD sẽ đóng góp tới 1,14 tỷ USD. 

Mặc dù có mức tăng trưởng lớn nhưng theo Simon Murray, chuyên gia phân tích của Digital TV Research thì so với các thị trường khác trên thế giới, sau năm 2021, mảng dịch vụ video theo yêu cầu ở Đông Âu vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa.

Báo cáo cho biết, riêng nước Nga sẽ có hơn 10 triệu thuê bao SVoD vào năm 2021. Hiện quốc gia này đang chiếm một nửa doanh thu OTT của khu vực, và sẽ vẫn là thị trường dẫn đầu khu vực trong 5 năm tới. Trong tổng doanh thu OTT của khu vực có được trong giai đoạn 2015 -2021, Nga đóng góp 724 triệu USD (trong đó, có 460 triệu USD là từ SVoD); Ba Lan (khoảng 220 triệu USD).

Về nền tảng công nghệ, Murray cho biết, hãng truyền hình nổi tiếng của Mỹ, Netflix đã triển khai cung cấp dịch vụ tại nhiều quốc gia Đông Âu nhưng hiện tại đang giảm mức thu hút do thiếu những nội dung vùng miền và giá cả đắt, cước khoảng 9 -13 USD (tương đương 8 -12 euro) mỗi tháng. Tuy nhiên, rất có thể Netflix đã có kế hoạch để khắc phục những vấn đề này nhưng Murray cho rằng hãng nên nhanh chóng thực hiện những thay đổi trước khi những đối thủ địa phương, đặc biệt là ở Nga và Ba Lan, khẳng định được vị trí trong thị trường cung cấp video theo yêu cầu.

(Nguồn  www.ooyala.com)

BN