Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2016-2019

Diễn đàn - Ngày đăng : 08:26, 24/06/2016

Chiều ngày 23/6/2016, tại trụ sở Bộ TT&TT, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tiếp Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2016-2019.

Tham dự buổi tiếp, về phía Bộ TT&TT có đại diện các Cục, Vụ liên quan.  Về phía Bộ Ngoại giao có 22 Đại sứ, Tổng lãnh sự do ông Dương Chí Dũng, Trợ lý Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Bộ Ngoại giao làm Trưởng Đoàn.

20160623-ls1.jpg

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chúc mừng các Đại sứ, Tổng lãnh sự đã được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó nhiệm vụ quan trọng này. Đây vừa là trọng trách, vừa là một vinh dự lớn.

Bộ trưởng khẳng định, trong bối cảnh quốc tế hiện nay, các Đại sứ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Thông tin và Truyền thông ngày càng gắn bó chặt chẽ với công tác ngoại giao để quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam, thực hiện phương châm đối ngoại vừa là bạn, vừa là đối tác đáng tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã giới thiệu vắn tắt về 5 lĩnh vực quản lý nhà nước chính do Bộ TT&TT phụ trách. Báo chí là lĩnh vực đóng góp tích cực và mở rộng công tác thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Hiện Việt Nam có 1.064 cơ quan báo chí, trong đó có 862 báo in. Có khoảng 42.000 người đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí tại Việt Nam. Mới đây, Bộ TT&TT đã cấp gần 18.000 thẻ cho các nhà báo.

Trong lĩnh vực BCVT và CNTT, Việt Nam hiện đang có tốc độ phát triển Viễn thông, Internet hàng đầu khu vực Đông Nam Á với 141 triệu thuê bao điện thoại, trong đó có 131 triệu thuê bao di động, hơn 31 triệu thuê bao Internet, trong đó có 8 triệu thuê bao Internet băng rộng. Doanh thu của ngành CNTT trong năm 2015 đạt 42 tỷ USD. Đây là ngành công nghiệp không khói đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, thị trường viễn thông Việt Nam đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ và các doanh nghiệp thương hiệu Việt không chỉ làm chủ thị trường trong nước mà còn đang vươn ra quốc tế, điển hình là Tập đoàn Viettel.

20160623-ls2.jpg

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2016-2019

Đánh giá về sự hợp tác giữa Bộ TT&TT và Bộ Ngoại giao, ông Dương Chí Dũng, Trợ lý Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Bộ Ngoại giao khẳng định sự phối hợp giữa các cơ quan đại diện Bộ Ngoại giao và Bộ TT&TT là yếu tố căn bản, tạo nên sự thành công của công tác thông tin tuyên truyền ở nước ngoài. Bộ Ngoại giao đang thực hiện các công tác trọng tâm, cụ thể là Chiến lược thông tin tuyên truyền ở nước ngoài đến năm 2020 và Đề án nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Ông Dương Chí Dũng cũng bày tỏ mong muốn sự hợp tác giữa mạng lưới 98 cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và Bộ TT&TT sẽ ngày càng hiệu quả, tích cực và chặt chẽ hơn nữa.

Để hoạt động hợp tác giữa hai Bộ hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài ủng hộ các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam mở văn phòng đại diện tại các nước; giới thiệu quảng bá các kênh truyền hình Việt Nam ra quốc tế; Phối hợp mời đoàn nhà báo nước ngoài đến Việt Nam đưa tin về quá trình đổi mới và phát triển của Việt Nam cũng như hỗ trợ các đoàn nhà báo Việt Nam đi tác nghiệp ở nước ngoài. Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế đối với việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị các Đại sứ, Tổng lãnh sự tổng hợp tình hình báo chí nước ngoài và tình hình phát triển kinh tế xã hội của các nước sở tại cho Bộ TT&TT, từ đó thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế xã hội giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Bộ trưởng cũng đề nghị các Đại sứ tiếp tục ủng hộ Bộ TT&TT ứng cử vào các vị trí quan trọng trong các tổ chức chuyên ngành quốc tế như ITU, UPU…

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại song phương (FTA), các đại sứ cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường, tiếp cận các doanh nghiệp nước ngoài, từ đó vươn ra thị trường quốc tế, Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Giang Phạm