Đảm bảo tần số cho hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội
Diễn đàn - Ngày đăng : 09:44, 13/05/2016
Lãnh đạo Cục Tần số VTĐ, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nộichủ trì buổi làm việc
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Tầnsố VTĐ cho biết các hệ thống đường sắt đô thị sẽ sử dụng tần số cho hệ thốngthông tin và theo quy định hiện hành, các dự án có sử dụng tần số đều phải có ýkiến thẩm định của Bộ TTTT hoặc Sở TTTT. Ông Lê Văn Tuấn đề nghị các Ban QLDAcung cấp thông tin cụ thể về các hệ thống thông tin liên lạc, điều khiển có sửdụng tần số sẽ triển khai cho các tuyến đường sắt tại Hà Nội, làm cơ sở cho việcquy hoạch, phân bổ tần số hợp lý đối vớicác hệ thống này.
Theo Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội, Hà Nội được Thủ tướngChính phủ phê duyệt xây dựng 08 tuyến đường sắt đô thị, hiện nay đang triểnkhai xây dựng 02 tuyến (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Nhổn - Ga Hà Nội);nhà thầu thi công các tuyến là khác nhau, nên việc thống nhất hệ thống thôngtin vô tuyến cho tất cả các tuyến là rất khó khăn, tuy nhiên, đơn vị này sẽphối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, khi có thông tin cụ thể sẽ gửi văn bản báocáo Cục Tần số VTĐ và Sở TTTT Hà Nội.
Ban QLDA đường sắt - Bộ GTVT (đơn vị đang triển khai tuyếnđường sắt Cát Linh – Hà Đông) và Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội đề nghị các cơquan chức năng định hướng, khuyến nghị cho các đơn vị triển khai hệ thống đườngsắt trong cả nước về công nghệ, quy chuẩn thiết bị, dải tần số quy hoạch,…nhằm đảm bảo sự đồng bộ và sử dụng tần số hiệu quả.
Toàn cảnh buổi làm việc
Sở TTTT Hà Nội đề nghị các Ban QLDA gửi báo cáo cụ thể vềtiến độ triển khai dự án và nhu cầu sử dụng tần số cho Sở và Cục Tần số VTĐ trướcngày 01/6/2016.
Kết thúc buổi làm việc, các bên thống nhất sẽ phối hợp chặtchẽ để giải quyết tần số hợp lý cho các tuyến đường sắt đô thị, cử đầu mối liênhệ để trao đổi công việc; các Ban QLDA chủ động làm việc, cung cấp thông tincho các cơ quan quản lý tần số trong quá trình triển khai.