Năm 2016: Doanh thu game mobile toàn cầu sẽ tăng 21%

Chính phủ số - Ngày đăng : 10:56, 25/04/2016

Một công ty nghiên cứu thị trường có tên là Newzoo đã có dự đoán khá tích cực về thị trường game toàn cầu năm 2016, cụ thể sẽ cán mốc 99 tỷ 600 triệu đô la. Trong đó, với mức tăng trưởng hơn 21%, doanh thu game mobile lần đầu tiên sẽ vượt qua game dành cho máy tính PC.

Báo cáo mới nhất của NewZoo, thị trường game toàn cầu năm2016 được dự báo đạt 99,6 tỷ đô la, tương ứng tỉ lệ tăng trưởng hằng năm 8,5%.Theo đó, với doanh thu ước đạt 36,9 tỷ đô la, tăng 21,3% so với năm 2015, thịtrường game mobile lần đầu tiên sẽ vượt so với game dành cho máy tính PC.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) được dự đoán sẽ tiếptục thống trị thị trường game toàn thế giới, với 46,6% thị phần và tăng 10,7%so với năm 2015. Các khu vực khác như Bắc Mỹ được kỳ vọng tăng trưởng 4,1% (đạt25,4 tỷ đô la); châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) là 23,5 tỷ đô la (tốc độtăng trưởng là 7%); và Mỹ Latinh tăng 20,1% (đạt 4,1 tỷ đô la).

Thị phần tăng trưởng doanh thu game hằng năm (YoY) theo khu vực (nguồn Newzoo)

Tính theoquốc gia, chỉ riêng Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 1/ 4 doanh thu game của toàncầu, tiếp theo là Mỹ với 23,5 tỷ đô la.

Các dòng máy/thiết bị chuyên dụng để chơi game được chiathành 4 mảng, bao gồm: mảng màn hình giải trí (Entertainment Screen), mảng mànhình máy tính (Computer Screen); mảng màn hình nổi (Floating Screen) và mảngmàn hình cá nhân (Personal Screen).

Theo nghiên cứu, Computer Screen vẫn là mảng thiết bị hấpdẫn nhất trên toàn cầu, với doanh thu game đến từ mảng này ước đạt gần 32 tỷ đôla trong năm nay (tương ứng với tốc độ tăng trưởng năm là khoảng 2,1%), chiếm 32%thị phần. Trong đó, phần lớn doanh thu là từ game PC/MMO với 26,7 tỷ đô la  (tăng 4,2% so với năm 2015) và loại Webgame casual game đạt5,2 tỷ đô la (giảm 7,5% so với năm 2015).

Tốc độ tăng trưởng doanh thu game YoY theo màn hình và hạng mục năm 2016 (nguồn Newzoo)

Tiếp theo là game dành cho mảng Entertainment Screen(TV/Console) chiếm 29% thị phần, với doanh thu là 29 tỉ đô la, tương đương tốcđộ tăng trưởng hằng năm 4,5%; Tăng trưởng nhanh nhất là ở mảng Personal Screen (điện thoại thôngminh hoặc đồng hồ thông minh), với tốc độ tăng trưởng năm là 23,7% và dự đoán đếnnăm 2018, Personal Screen sẽ dẫn đầuthị trường game toàn cầu; Mảng FloatingScreen (gồm máy tính bảng và thiết bị cầm tay) sẽ đạt 11,6 tỷ đô la(tăng trưởng 6,4%). Trong đó, doanh thu game từ máy tính bảng đạt 9,8 tỷ đô la(tăng trưởng 15,1%) và thiết bị cầm tay dự kiến giảm mạnh 24,1% (chỉ đạt 1,8 tỷđô la) trong năm nay.

Ngoài ra, theo Báo cáo của Newzoo, ngành game thể thaođiện tử (e-sports) đang phát triển vôcùng nhanh chóng, với vị thế là một môn thể thao chuyên nghiệp, và cả một loạihình giải trí. Thị trường e-sport toàn cầu được kỳ vọng sẽ đạt con số 118,6 tỷđô la vào năm 2019, với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm CAGR là hơn 6,6%. Phânkhúc game mobile dự kiến sẽ tăng từ mức gần 37 tỷ đô la trong 2016 lên 52,5 tỷđô la vào năm 2019.

(Nguồntelecompaper.com)

Minh An