Năm 2016: Thị trường smartphone toàn cầu tiếp tục tăng trưởng
Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 09:36, 10/03/2016
Báo cáo thống kê từ GfKcho thấy trong năm 2015, thị trường smartphone toàn cầu đạt doanh số 1,3 tỷchiếc với doanh thu lên tới 399 tỷ USD. Riêng quý 4 của năm 2015, doanhsố smartphone bán ra trên toàn cầu đạt 368,1 triệu thiết bị, đạt tốc độ tăngtrưởng 14 so với quý 3 và 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái (346,1 triệu thiết bị). Trong đó, xét về khu vực địa lý thì Trung Quốc là thị trường có số lượng smartphone tiêu thụ lớn nhất thế giới, đạt khoảng 106,6 triệu thiết bị. Tiếp theo là các thị trường Bắc Mỹ (56,4 triệu), sau đó đến các thị trường châu Á - Thái Bình Dương mới nổi (50 triệu), Trung Đông và châu Phi, Tây Phi (cùng 42,1 triệu), Mỹ Latinh (31,5 triệu). Tuy nhiên, nếu xét theo tốc độ tăng trưởng thì các thị trường châu Á - Thái Bình Dương mới nổi có tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất, lên đến 20,5%, cao hơn gấp 3 lần tốc độ trung bình toàn cầu. Tiếp theo là các thị trường Trung Quốc (12%), Trung Đông và châu Phi (11,7%), Tây Âu (5,2%), Trung và Đông Âu (3,6%).
Như vậy, so với năm 2014 mặc dù doanh số smartphone bán ra năm 2015 tăng 7% nhưng doanh thu chỉ tăng nhẹ, không đáng kể. Thậm chí, tại một số thị trường phát triển thuộc Mỹ Latinh, Bắc Mỹ cả doanh số và doanh thu đều bị sụt giảm. Theo GfK, sở dĩ doanh số tăng nhưng doanh thu không thay đổi đó là sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu smartphone giá rẻ từ Trung Quốc như Xiaomi và Lenovo. Theo đó, mức tiêu thụ các smartphone này đã tăng mạnh, dẫn tới tổng lượng tiêu thụ trên toàn cầu tăng nhưng lợi nhuận đạt được từ các mẫu smartphone giá rẻ này lại không đáng kể so với các dòng sản phẩm cao cấp của các thương hiệu có tên tuổi khác.
Thị trường smartphonetoàn cầu năm 2015 và dự báo năm 2016
Theo dự báo của GfK, trongnăm 2016, doanh số bán hàng smartphone toàn cầu có thể đạt 1,4 tỷ thiết bị vớitốc độ tăng trưởng 7%/năm. Trong khi đó, doanh thu được dự báo đạt 401,3 tỷUSD, tăng 0,5% so với năm 2015. Theo dự báo chi tiết từng khu vực, doanh sốsmartphone sẽ tăng tại hầu hết các thị trường trên thế giới (trừ Mỹ Latinh)trong khi doanh thu sẽ bị giảm tại 5/8 thị trường.
(Tổng hợp : gfk, telecompaper)