Công ty PHBC Trung ương - Đơn vị đi đầu trong công tác phát hành sách, báo, tạp chí

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 08:11, 05/01/2016

Công ty Phát hành báo chí T.Ư là đơn vị chủ dịch vụ phát hành báo chí thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Trong những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty đã phối hợp cùng các bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức xây dựng, phát triển mạng lưới phát hành, khai thác các loại báo chí và nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc trên mọi miền Tổ quốc.


Vận chuyển bưu kiện đi các tuyến khu vực phía bắc.

Trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị, Bưu điện ViệtNam nói chung và Công ty Phát hành báo chí T.Ư nói riêng, gặp không ít khó khănthách thức. Lĩnh vực bưu chính phát triển mạnh, thị trường mở rộng với nhiềuthành phần tham gia và ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt quyết liệt. Tổng Côngty Bưu điện Việt Nam đi vào hoạt động độc lập với viễn thông, sự kiện quan trọngđó vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức với các đơn vị trong Tổng Công tynói chung và đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phát hành báo chí (PHBC) nóiriêng.

Trong giai đoạn 2010-2015, Công ty đã thực hiện tốt chứcnăng nhiệm vụ là đơn vị chủ dịch vụ PHBC - là đầu mối thay mặt Tổng Công ty Bưuđiện Việt Nam tiếp xúc, làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ Biên tập BáoNhân Dân, Tạp chí Cộng sản, các cơ quan quản lý trung ương để tiếp tục hoàn thiệncác cơ chế, chính sách đẩy mạnh công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theotinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Kết luận 29 của Ban Bí thư T.Ư Đảng.Công ty Phát hành báo chí T.Ư đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khókhăn để tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khai thác PHBC mạng cấpI trên toàn mạng lưới cung cấp đầy đủ và kịp thời các loại báo chí đến các bưuđiện tỉnh, thành phố nhằm bảo đảm sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp,đáp ứng nhu cầu về báo chí trong đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của các ngànhvà của mọi tầng lớp nhân dân. Công ty đã tham mưu cho Tổng Công ty Bưu điện ViệtNam trong việc tham gia Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW củaBộ Chính trị khóa VIII về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tổ chức năm 2012; phốihợp tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bíthư T.Ư Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóaVIII về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước;tích cực tham mưu với các tòa soạn báo, tạp chí của Đảng và Tổng Công ty trongviệc phối hợp tổ chức triển khai các biện pháp thúc đẩy công tác phát hành, thựchiện tốt Kết luận 29 của Ban Bí thư đã đề ra.

Để nâng cao chất lượng phục vụ khai thác, chuyển phát báochí đến với bạn đọc tại các vùng sâu, vùng xa, Công ty đã triển khai ứng dụngcác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếnhành rà soát các bưu cục đóng gửi thẳng, thực hiện việc tách nhu cầu hợp lý đểđóng gửi thẳng báo Đảng đến các địa phương bảo đảm giảm khai thác trung gian,túi gói báo chí đến các tỉnh, thành phố được chuyển tiếp ngay theo các đườngthư nội tỉnh. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp đã tạo điều kiện giúp cácbưu điện tỉnh, thành phố giữ vững sản lượng, khách hàng, tạo sự ổn định và nângcao chất lượng phục vụ trong từng địa bàn, trong từng khu vực và điều quan trọnggóp phần bảo đảm chỉ tiêu thời gian chuyển phát báo chí công ích trên toàn mạnglưới.

Cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và đưabáo chí của Đảng đến sớm với bạn đọc trong cả nước, Công ty đã tổ chức thực hiệntốt Quyết định 2472 và Quyết định 1977 của Thủ tướng Chính phủ về “cấp phát mộtsố loại báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khókhăn”. Thời điểm hiện nay, Công ty đang có 24 loại báo, tạp chí đang được khaithác, chuyển phát tới hơn 500 nghìn địa chỉ với sản lượng hằng năm đạt hơn 41triệu tờ cuốn. Các đối tượng nhận báo đều thuộc vùng sâu, vùng xa như đồn biênphòng, già làng trưởng bản, trường dân tộc nội trú, UBND, trạm y tế xã, thôn, bản…ở đồi núi cao, hiểm trở, dân cư phân tán, đường giao thông đi lại phức tạp, nhiềunơi bưu tá phải đi từ sáng đến tối, băng rừng lội qua khe suối mới chuyển phátđược tờ báo đến tay người đọc…

Trong những năm gần đây, hòa chung trong sự đổi mới, pháttriển của đất nước, của ngành, đặc biệt trong giai đoạn Bưu điện Việt Nam hoạtđộng độc lập, Công ty đã có những đổi mới trong tư duy, linh hoạt và năng độngtrong cách làm, cách điều hành, chỉ đạo nhằm tận dụng các nguồn lực, kinh nghiệmsẵn có để cung cứng thêm các dịch vụ, ngành nghề kinh doanh mới đáp ứng đa dạngnhu cầu của thị trường. Thực hiện sự chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo Tổng Côngty trong việc triển khai dịch vụ phát hành lịch, Công ty đã chủ động trong việctìm kiếm và ký hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp lịch có uy tín, năng lựctrên thị trường, bảo đảm nguồn cung cấp lịch đáp ứng nhu cầu từng khu vực vàtrên toàn mạng lưới của bưu điện.

Bằng nhiều giải pháp mang tính quyết liệt, đồng bộ và luônbám sát với nhu cầu thực tiễn của thị trường, đặc biệt là thông qua các phongtrào thi đua sôi nổi, phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu đã phát huy đượctinh thần lao động sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thử thách của đội ngũ cán bộ,công nhân viên (CBCNV) trong Công ty, đã tạo nên những bước chuyển biến mạnh mẽtrong công tác quản lý, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và phục vụ, góp phầnđẩy nhanh tốc độ phát triển và mở rộng mạng lưới phát hành báo chí, mở rộng phạmvi phục vụ, tăng sản lượng, doanh thu, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc cácnhiệm vụ được giao trong giai đoạn 2010-2015.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng vàphát triển, để xứng đáng với danh hiệu cao quý đã được Nhà nước trao tặng, xứngđáng với niềm tin yêu của bạn đọc trong và ngoài nước, CBCNV Công ty Phát hànhbáo chí T.Ư quyết tâm vượt mọi khó khăn, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt cácnhiệm vụ chính trị vẻ vang được Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưuđiện Việt Nam giao.

Công ty đã phối hợp với các bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện đóng gửi với tổng số hơn 10 triệu cuốn và hơn 100.000 đĩa CD chuyển phát tới hơn 200.000 lượt địa chỉ tới các cơ sở xã, phường, thị trấn tại 63 tỉnh, thành phố, công tác chuyển phát đã bảo đảm tính nhanh chóng, kịp thời, an toàn, chính xác.

- Năm 2010, tổng doanh thu đạt 64,9 tỷ đồng, đến năm 2014 tổng doanh thu đạt 103,1 tỷ đồng (tăng 38,2 tỷ đồng, với tốc độ tăng bình quân hằng năm là 12,8%).

- Năng suất lao động năm 2010 đạt 150 triệu đồng/người/năm, đến năm 2014 năng suất lao động đạt 248 triệu đồng/người/năm (tăng 98 triệu đồng, với tốc độ tăng bình quân hằng năm là 13,3%).

 Nguyễn Thành Công - Giám đốc Công ty Phát hành báo chí T.Ư