Lợi ích của công nghệ ngân hàng ảo VTM

Xã hội số - Ngày đăng : 08:55, 11/12/2015

Lấy khách hàng làm trung tâm, các ngân hàng đã và đang áp dụng rất nhiều công nghệ trong hoạt động kinh doanh và phục vụ khách hàng của mình. Các công ty hàng đầu về công nghệ ngân hàng cũng tập trung đưa ra những giải pháp mang tính đột phá. Trong lĩnh vực ngân hàng tự động, họ đưa ra những kênh như ATM, Mobile Banking, Internet Banking, v.v.. Gần đây, VTM (Video Teller Machine) đã trở thành một giải pháp được nhắc đến như một xu hướng mới, với tên gọi như Siêu Thị Tài Chính, Chi nhánh Ảo, Chi nhánh Số.

VTM viết tắt của từ Video Teller Machine (Máy giao dịch video). Đây là Máy Giao dịch ngân hàng tương tác bằng hình ảnh. Khách hàng có thể tới các hệ thống này để giao dịch với ngân hàng. Hầu hết các giao dịch tại chi nhánh theo mô hình truyền thống có thể thực hiện qua hệ thống này. Tương tự như máy ATM (Automation Teller Machine), đây là hệ thống cho phép khách hàng giao dich tự động. Điểm vượt trội, mà công nghệ mang lại, đó là khách hàng có thể tương tác với ngân hàng thông qua kênh Video. Hệ thống này còn được gọi là hệ thống OMNI-Channel, tức là hệ thống có thể triển khai đầy đủ các kênh giao dịch.

LỢI ÍCH MANG LẠI CHO KHÁCH HÀNG

Thời gian giao dịch thuận tiện

Với mô hình chi nhánh truyền thống, khách hàng sẽ giao dịch thời gian từ 8:00 sáng tới 5:00 chiều, các ngày làm việc trong tuần. Trong khi với hệ thống này, khách hàng có thể thực hiện được giao dịch liên tục 24/24 và cả 7 ngày trong tuần.

Địa điểm giao dịch thuận tiện

Hệ thống này giúp cho mạng lưới chi nhánh của ngân hàng được mở rộng hơn, cả những nơi chi nhánh truyền thống gặp những khó khăn, rào cản nhất định, ví dụ như giấy phép mở chi nhánh [2], chi phí, qui mô…Vì thế, nó giúp cho khách hàng dễ tiếp cận với dịch vụ ngân hàng, ở những nơi gần họ hơn, thuận tiện hơn.

Giao dịch đa dạng và phong phú hơn

Tận dụng ưu thế của việc tập trung nguồn lực hỗ trợ (back-end resouces), hệ thống này cho phép khách hàng tiếp cận tất cả những kênh giao dịch ngân hàng. Ngoài những giao dịch thông thường như gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền, thanh toán hoá đơn, thậm chí những giao dịch phức tạp hơn như phát hành thẻ, vay tín dụng, thì những giao dịch tài chính, đầu tư, bảo hiểm…cũng đều được đáp ứng một cách thuận tiện và nhanh nhất.

Đây là điểm vượt trội so với các mô hình truyền thống hay tự động hoàn toàn.

Giao dịch thoải mái và tự nhiên hơn

Khách hàng có thể lựa chọn hoặc tự giao dịch khi mình nắm rõ các bước thực hiện, hoặc được trợ giúp của giao dịch viên, hoặc tổ tư vấn khi chọn kết nối kênh Video.

Gắn kết xã hội hơn

Hệ thống này sẽ giúp ngân hàng gần gũi hơn với khách hàng. Những phương châm rất nhân văn gần đây của các ngân hàng như “Vì chúng tôi hiểu bạn” hay “Ngân hàng không khoảng cách” thì đây là hệ thống giúp họ làm được điều đó. Với hệ thống này, các thành phần từ tầng lớp thanh niên, trí thức, doanh nhân… được trải nghiệm những công nghệ mới nhất, màn hình chạm (touch screen), NFC, nhận dạng sinh học, mã vạch, v.v., trong khi những người theo trường phái truyền thống sẽ được giao lưu với những bạn giao dịch viên trẻ đẹp cùng các chuyên gia tư vấn có kiến thức uyên thâm hỗ trợ giao dịch.

QH tổng hợp

MC