Điện thoại thông minh Android có nguy cơ bị hack cao hơn điện thoại thông thường

Diễn đàn - Ngày đăng : 08:00, 04/11/2015

Đó là tuyên bố của các chuyên gia công nghệ thông tin Microsoft, khi gần đây liên tục xảy ra trường hợp các điện thoại thông minh chạy phần mềm Android của Google đã bị tấn công bởi một chương trình botnet (những chương trình tương tự Trojan backdoor) bất hợp pháp, gây không ít phiền phức cho người sử dụng.

Botnet là mạng lưới rộng lớn bất hợp pháp của các máy tính bị nhiễm virus - thường là máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay - thường được sử dụng để gửi thư rác. Và theo thông tin gần đây nhất, nhà nghiên cứu Terry Zink (Microsoft) cho biết các chuyên gia đã tìm ra những bằng chứng hết sức xác thực về việc thư rác được gửi từ các máy chủ mail Yahoo bằng các thiết bị Android.

Không chỉ có vậy, nền tảng Google trong những tháng gần đây đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vấn đề liên quan tới các ứng dụng bị nhiễm virus độc hại. Cửa hàng chính thức - Google Play – cũng đã có vấn đề với các ứng dụng giả mạo, vi phạm bản quyền những phiên bản miễn phí của sản phẩm phổ biến như Angry Birds Space hoặc Ninja trái cây.

Nhận xét về điều này, Zink viết trên một blog "Đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp này - một spammer có thể kiểm soát một botnet sống trên các thiết bị Android. Các thiết bị này sẽ đăng nhập vào tài khoản Yahoo Mail của người sử dụng và gửi thư rác."
Theo mô tả của Zink, các chuyên gia công nghệ thông tin đã phân tích của các địa chỉ IP được sử dụng để phát tán thư rác và phát hiện ra rằng những email đó đều có nguồn gốc từ các thiết bị Android được sử dụng ở Chile, Indonesia, Lebanon, Oman, Philippines, Nga, Saudi Arabia, Thái Lan, Ukraine, và Venezuela.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên điện thoại thông minh đã được khai thác theo cách này.

Chuyên gia bảo mật Graham Cluley từ công ty phần mềm bảo mật Sophos cho biết: "Giới công nghệ thông tin thật sự ngỡ ngàng về điều này. Và cách tốt nhất các bạn có thể làm ngay bây giờ là nâng cấp hệ thống điều hành của bạn, nếu có thể. Và hãy nhớ rằng, trước khi bạn cài đặt ứng dụng vào thiết bị, hãy cẩn thận, bởi vì có rất nhiều ứng dụng giả mạo trên mạng."

Về phần mình, Google tuyên bố với BBC rằng, công ty sẽ không đáp ứng với các truy vấn về các ứng dụng cụ thể nhưng sẽ cố gắng cải thiện an ninh trên nền tảng Android.

"Chúng tôi cam kết cung cấp một trải nghiệm an toàn cho người tiêu dùng trên Google Play, và trong thực tế, dữ liệu của chúng tôi cho thấy trong khoảng thời gian giữa năm 2011, Google đã giảm thiểu 40% phần mềm độc hại từ Google Play", một phát ngôn viên cho biết. “Năm 2011 chúng tôi cũng đã giới thiệu một dịch vụ mới trên Google Play, cung cấp chức năng tự động quét virus và các phần mềm độc hại mà không làm gián đoạn trải nghiệm của người sử dụng hoặc yêu cầu các nhà phát triển thực hiện quá trình phê duyệt ứng dụng."

Thu Trang